09:11, 28/11/2021

Việt Nam đã sản xuất được vắc xin phòng Covid-19

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH, là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế) đã sản xuất được hơn 1 triệu liều vắc xin Sputnik V. 

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH, là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế) đã sản xuất được hơn 1 triệu liều vắc xin Sputnik V. Trước đó, lô vắc xin Sputnik V mã số SV-030721M sản xuất nhượng quyền giai đoạn đầu từ bán thành phẩm vắc xin tại VABIOTECH đã được Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamalaya, Liên bang Nga phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn. Theo thỏa thuận với Viện Gamalaya, vắc xin Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng toàn dân.


Ở thời điểm hiện tại, có gần 100 quốc gia phê duyệt vắc xin Sputnik V của Nga. Các dữ liệu tiêm chủng ở nhiều quốc gia cũng cho thấy khả năng của Sputnik trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V cũng đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp. Với việc hợp tác sản xuất vắc xin, Việt Nam có thể tự chủ được nguồn vắc xin cho toàn dân và còn có thể trở thành trung tâm vắc xin của khu vực.


Hiện nay, lô vắc xin Sputnik V đầu tiên 1 triệu liều sản xuất ở Việt Nam đã sẵn sàng đưa vào tiêm chủng cho người dân. Trước đó, 1,5 triệu liều vắc xin Sputnik V đã được tiêm miễn phí cho người dân 7 tỉnh, thành phố. Năng lực sản xuất của VABIOTECH đã sẵn sàng cho 5 triệu liều vắc xin Sputnik V hoặc Sputnik Light mỗi tháng. Đã có hơn 20 nước phê chuẩn Sputnik Light và Việt Nam cũng đang trong quá trình phê chuẩn. Từ nay, vắc xin Made in Việt Nam đã sẵn sàng đảm bảo hoàn toàn chủ động, tự chủ cho người dân Việt Nam.


T.K (tổng hợp)