10:05, 23/05/2021

Khi nào có kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp?

Ngày 23-5, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vậy khi nào có kết quả bầu cử?

Ngày 23-5, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vậy khi nào có kết quả bầu cử?


Về vấn đề này, tại Điều 86 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 quy định như sau: Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử. Ủy ban bầu cử căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND ở cấp mình chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử.


Như vậy, chậm nhất là ngày 2-6-2021 sẽ công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chậm nhất ngày 12-6-2021 sẽ công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH khóa XV.


Theo Điều 88 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND 2015: Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, Hội đồng Bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH, cấp giấy chứng nhận ĐBQH khóa mới cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa mới về kết quả xác nhận tư cách ĐBQH tại kỳ họp đầu tiên. Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu HĐND, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu HĐND, Ủy ban bầu cử tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND cấp mà mình chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử, cấp giấy chứng nhận đại biểu HĐND khóa mới cho người trúng cử và báo cáo HĐND khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tại kỳ họp đầu tiên.


T.K