10:06, 10/06/2020

Giấy phép lái xe cấp mới có thêm mã QR

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để chống giấy phép lái xe giả, từ ngày 1-6 mặt sau của giấy phép lái xe cấp mới đã được in mã hai chiều (QR) để hiển thị thông tin của lái xe. Mã QR để đọc, giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe của tổng cục để lực lượng chức năng xác minh tính xác thực và tra cứu thông tin của giấy phép lái xe ngay trên điện thoại di động.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để chống giấy phép lái xe (GPLX) giả, từ ngày 1-6 mặt sau của GPLX cấp mới đã được in mã hai chiều (QR) để hiển thị thông tin của lái xe. Mã QR để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX của tổng cục để lực lượng chức năng xác minh tính xác thực và tra cứu thông tin của GPLX ngay trên điện thoại di động.


Đối với GPLX đã được cấp trước ngày 1-6 vẫn giữ nguyên giá trị, người dân không có nhu cầu thì không cần đổi. Trường hợp người dân muốn đổi GPLX mới có thể thực hiện tại sở giao thông vận tải.


Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, GPLX trước đây được làm từ giấy bìa với công nghệ in, bảo mật còn lạc hậu, việc quản lý thủ công nên còn nhiều hạn chế, chưa hình thành hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc, người lái xe muốn đổi GPLX phải đến đúng sở giao thông vận tải trực tiếp quản lý làm thủ tục. Từ năm 2012, tổng cục đã thực hiện đổi mới GPLX và xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, việc cấp đổi GPLX được thực hiện tại bất kỳ sở giao thông vận tải nào, tạo thuận tiện nhất cho người lái xe.


THÀNH NAM