10:10, 14/10/2022

Vợ chồng nghèo bệnh tật nuôi con bị tự kỷ

Gia đình ông Võ Sĩ Hùng (sinh năm 1961, trú thôn Tân Phước Tây, xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) rất khó khăn. Vợ chồng ông đều đã lớn tuổi, đau yếu; người vợ mắc bệnh ung thư đã di căn không còn tiền chữa trị; con gái út bị tự kỷ. Gia đình họ rất cần sự giúp đỡ để vượt qua khó khăn.

Gia đình ông Võ Sĩ Hùng (sinh năm 1961, trú thôn Tân Phước Tây, xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) rất khó khăn. Vợ chồng ông đều đã lớn tuổi, đau yếu; người vợ mắc bệnh ung thư đã di căn không còn tiền chữa trị; con gái út bị tự kỷ. Gia đình họ rất cần sự giúp đỡ để vượt qua khó khăn.


Đầu tháng 10, chúng tôi cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ xã Vạn Phước đến thăm gia đình ông Võ Sĩ Hùng. Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của gia đình ông Hùng nằm trong con hẻm nhỏ trong thôn. Bầu không khí trong gia đình nặng nề bởi vợ ông là bà Đinh Thị Mai Xuân (sinh năm 1963) đang bị ung thư vú di căn giai đoạn IV. Ông Hùng buồn bã kể, vợ chồng ông có 8 người con (7 gái, 1 trai) nhưng không may, con trai sinh năm 1986 đã mất lúc 3 tuổi, một con gái sinh năm 1997 đã mất năm 2009 vì bạo bệnh. Gia đình ông Hùng chủ yếu sống bằng nghề làm nông, thu nhập trung bình từ 2,5 đến 3 triệu đồng mỗi tháng. Tuy vất vả nhưng vợ chồng ông cũng không để con cái thiếu ăn, thiếu mặc.

 

<p style="text-align: justify;">Gia đình ông Võ Sĩ Hùng đang rất cần sự giúp đỡ.</p>

Gia đình ông Võ Sĩ Hùng đang rất cần sự giúp đỡ.


 Nhưng bất hạnh cho gia đình ông khi vào cuối năm 2009, bà Xuân thấy trong người hay bị mệt, đau ngực liền khăn gói vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh khám. Bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư vú bên trái và đưa ra phương pháp điều trị bằng hóa trị 6 đợt và xạ trị 14 lần. Nghe đến đây, vợ chồng ông Hùng và các con chỉ biết ôm nhau khóc vì chi phí chữa trị lớn, chưa kể tiền đi lại, ăn uống ở TP. Hồ Chí Minh. Tài sản trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài căn nhà cấp 4 xập xệ đang ở mà cũng không thể thế chấp vì không có sổ đỏ. Vợ chồng ông đành chạy vạy vay mượn hàng xóm thân quen gần 50 triệu đồng để lo cho bà Xuân chữa trị. Đến nay, số nợ chưa trả được đồng nào mà bệnh tình của bà Xuân ngày càng nặng hơn, đã di căn hai bên xương chậu, đi đứng phải khom người lê từng bước do cơn đau hành hạ, chưa kể bà còn mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và hẹp ống sống…


Bản thân ông Hùng cũng từng bệnh “thập tử nhất sinh” vào khoảng đầu năm 2022. Ông Hùng kể lại: “Lúc đó, tôi cảm thấy trong người mệt rồi đột nhiên méo miệng, sốt cao, không nói được, gia đình đưa tôi đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh điều trị do tổn thương phổi rất nặng. Sau hơn 1 tháng điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của tôi có thuyên giảm và xin được xuất viện vì không còn đủ khả năng chi trả, cũng may mắn cho tôi là được hàng xóm xung quanh giúp đỡ và một phần con cái vay mượn đóng góp nên tôi mới thoát chết. Tuy nhiên, bệnh để lại di chứng khi ăn uống, nói năng hay bị nghẹn ở cổ do đặt ống dẫn khí quản khá lâu trong quá trình nằm viện”.


Vợ chồng ông Hùng đều đau yếu, bệnh tật nên công việc đồng áng đành phải gác lại làm cuộc sống càng khó khăn. Con cái lập gia đình ở xa cuộc sống chật vật, bấp bênh. Hiện nay, chỉ còn 2 con Võ Thị Bảo Trang (sinh năm 2002) và Võ Thị Bảo Trâm (sinh năm 2006) đang sống cùng cha mẹ. Em Trang đang học năm thứ 3, Trường Đại học Nha Trang. Thương cha mẹ ốm đau không có điều kiện nên hàng ngày, Trang vừa đi học vừa tranh thủ đi làm thêm để có tiền đóng học phí và trả tiền thuê trọ. Riêng cháu Bảo Trâm - con gái út của vợ chồng ông Hùng bị hội chứng rối loạn tâm thần (tự kỷ) từ lúc 11 tuổi. Nhìn con ngây ngây ngô ngô, bà Xuân nghẹn ngào nói: “Từ nhỏ, Trâm là đứa trẻ phát triển bình thường nhưng đến khi cháu học lớp 5 thì gia đình phát hiện cháu có nhiều biểu hiện bất thường, hay đập phá, la hét, cáu gắt, nói những câu vu vơ vô nghĩa. Có lúc cháu tỉnh táo thì không sao, nhưng khi lên cơn thì đánh luôn cả cha mẹ; chưa kể cháu hay bị co giật, sùi bọt mép, mắt trợn trắng do bệnh động kinh…”.


Hiện nay, mỗi tháng, bà Xuân và cháu Trâm được hưởng trợ cấp xã hội dành cho đối tượng khuyết tật nặng với số tiền 1.080.000 đồng. Được biết, bà Xuân có giấy hẹn tái khám vào ngày 26-10 tới tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh (cơ sở 2) nhưng gia đình đã không còn khả năng tiếp tục điều trị. Mong mỏi lớn nhất của vợ chồng ông Hùng lúc này là còn nước còn tát với hi vọng có phép màu kì diệu đem lại may mắn cho gia đình.


Ông Nguyễn Bôi - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vạn Phước chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình ông Võ Sĩ Hùng rất khó khăn, vợ ông Hùng bệnh hiểm nghèo không có tiền để chạy chữa, con gái út thì bị tự kỷ. Tuy đã được Hội Chữ thập đỏ huyện Vạn Ninh, chính quyền, Mặt trận xã Vạn Phước quan tâm giúp đỡ cho gia đình nhưng chỉ phần nào. Do đó, rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tạo điều kiện giúp thêm cho gia đình ông Hùng sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

 

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình ông Võ Sĩ Hùng, xin liên hệ số điện thoại 0386273661 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Số điện thoại: 0258.3822019. Số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


Thùy Dương