11:09, 13/09/2022

Người mẹ bệnh hiểm nghèo nuôi hai con ăn học

Hoàn cảnh gia đình của chị Phạm Thị Hương (sinh năm 1979, trú tại thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP.  Nha Trang) khiến ai cũng phải xót thương. Chồng mất năm 2019 do đột quỵ, bản thân chị Hương đang bị ung thư vú giai đoạn 3, sức khỏe ngày càng suy giảm lại thêm nỗi lo canh cánh trong lòng về tương lai của hai con gái đang ở tuổi ăn học…

Hoàn cảnh gia đình của chị Phạm Thị Hương (sinh năm 1979, trú tại thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP.  Nha Trang) khiến ai cũng phải xót thương. Chồng mất năm 2019 do đột quỵ, bản thân chị Hương đang bị ung thư vú giai đoạn 3, sức khỏe ngày càng suy giảm lại thêm nỗi lo canh cánh trong lòng về tương lai của hai con gái đang ở tuổi ăn học…


Căn nhà cấp 4 của gia đình chị Hương nằm trên lưng chừng dốc trong con hẻm nhỏ thuộc thôn Phước Trung. Chị Hương với vẻ mặt tiều tụy, đầu trọc lốc đón chúng tôi ghé thăm. Hai con đi học nên chỉ còn mỗi mình chị ở nhà lo cơm nước. Chị Hương bùi ngùi kể về cuộc đời truân chuyên. Năm 2002, chị lấy chồng nhưng không có đăng ký kết hôn. Năm 2003, chị sinh cháu Trần Thị Hải Vân nhưng không được gia đình bên nội thừa nhận vì lý do chị sinh con gái. Sau đó, người chồng bỏ đi lấy vợ khác, chị một mình nuôi con thơ trong nhà trọ.

 

Chị Hương bị bệnh ung thư vú rất mong được giúp đỡ.

Chị Hương bị bệnh ung thư vú rất mong được giúp đỡ.


Cuộc sống tươi sáng hơn khi năm 2005, chị nên duyên với anh Trịnh Khắc Hưng (sinh năm 1975) - một người hiền lành, chân chất rất thương yêu chị và con riêng của vợ. Năm 2010, chị sinh cháu Trịnh Phạm Phương Thảo trong niềm vui và hạnh phúc của hai bên gia đình nội, ngoại. Anh Hưng là lao động chính, là trụ cột của gia đình. Anh làm nghề thợ mộc, chuyên gia công đồ mỹ nghệ, thu nhập khoảng 400-500.000 đồng/ngày, nhưng công việc không thường xuyên. Còn chị Hương thì làm bảo mẫu ở Trường Tiểu học Phước Long 2, thu nhập mỗi tháng khoảng  2,2 triệu đồng. Tuy cuộc sống khá chật vật nhưng hạnh phúc. Nhưng số phận thật nghiệt ngã, anh Hưng đã không may qua đời do đột quỵ, bỏ lại 3 mẹ con chị bơ vơ, không còn nơi nương tựa. Căn nhà đầy ắp tiếng cười ngày nào giờ trở nên lạnh lẽo khi thiếu vắng người chồng, người cha hết mực thương yêu vợ con.


Từ khi anh Hưng mất, gánh nặng đè lên đôi vai gầy của chị Hương. Để tiện chăm sóc con cái, chị Hương xin về làm bảo mẫu ở Trường Tiểu học Phước Đồng cho gần nhà. Công việc bảo mẫu thường từ 9 giờ đến 14 giờ, buổi tối chị Hương tranh thủ đi làm phục vụ quán ăn ở Hòn Rớ (Phước Đồng) để có thêm thu nhập nuôi con.


Cuộc sống mẹ con chị chưa hết bất hạnh khi lo xong giỗ đầu của chồng vào giữa tháng 3-2022, chị Hương cảm thấy trong người hay đau nhức ngực, mệt mỏi liền khăn gói vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh kiểm tra sức khỏe. Qua các kết quả khám, xét nghiệm, bác sĩ phát hiện chị Hương bị ung thư vú bên trái giai đoạn 3. Thương cảm cho hoàn cảnh của chị Hương, người thân, họ hàng, hàng xóm, bạn bè, Trường Tiểu học Phước Đồng đã quyên góp tiền để giúp đỡ cho chị có điều kiện chữa trị trong thời gian đầu.


Được biết, chị Hương phải trải qua 8 đợt hóa trị và phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ mới có thể kéo dài sự sống. Từ tháng 4 đến nay, chị đã được hóa trị 5 đợt. Tháng 8 vừa qua, chị Hương vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh (cơ sở 2) chuẩn bị vô thuốc đợt 6 nhưng do chị bị thiếu hụt bạch cầu, hồng cầu, không đủ sức khỏe nên bác sĩ chỉ định ngày 14-9 tái khám. Từ khi chị Hương mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe suy giảm, chị đành phải xin nghỉ việc. Tiền bạc trong nhà dần cạn kiệt, chiếc xe máy của người chồng quá cố mà chị cất giữ làm kỷ niệm cũng đành ngậm ngùi bán đi được 13 triệu đồng để trang trải qua ngày. Căn nhà cấp 4 là tài sản lớn nhất nhưng chị không thể bán vì sợ sau này con cái không có nhà để ở… “Nhiều đêm tôi trằn trọc, không tài nào ngủ được vì bệnh tật hành hạ, nước mắt lại chực trào ra phần vì thương cho số phận của mình, phần vì thương hai đứa con gái không biết sau này có mệnh hệ gì thì ai là người chăm sóc, nuôi dưỡng…”, chị Hương nghẹn ngào nói.


Hiện tại, cháu Trần Thị Hải Vân (sinh năm 2003) là sinh viên năm thứ 2, ngành Luật, Trường Đại học Nha Trang và cháu Trịnh Phạm Phương Thảo (sinh năm 2010), là học sinh lớp 7 Trường THCS Lam Sơn (TP. Nha Trang). Cả hai cháu đều học khá giỏi, được nhận học bổng của trường. Từ lúc mẹ bệnh, hai chị em đều phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa ngoài những giờ đến lớp. Riêng cháu Hải Vân vừa đi học, vừa đi làm thêm ở quán cà phê để có tiền phụ mẹ.


Tuy chịu nỗi đau bệnh tật hành hạ nhưng chị Hương vẫn khao khát được sống để nuôi dưỡng hai con đến lúc trưởng thành. Chỉ có điều chị Hương gần như không còn khả năng để tiếp tục lo chạy chữa trong thời gian tới, đã thế số nợ vay ngân hàng 70 triệu đồng vẫn chưa trả hết.


Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng thôn Phước Trung chia sẻ: “Gia cảnh của chị Phạm Thị Hương rất khó khăn, thuộc hộ cận nghèo của xã. Chồng mất, nhà chỉ còn 3 mẹ con sống nương tựa vào nhau. Bất hạnh hơn chị Hương lại đang mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền chạy chữa. Do đó, các hội đoàn thể đã kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ cho gia đình chị Hương nhưng cũng chỉ được phần nào. Qua Báo Khánh Hòa, rất mong bạn đọc gần xa có thể chia sẻ giúp đỡ cho mẹ con chị Hương”.

 

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Phạm Thị Hương, số điện thoại 0363.272.538 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang qua số điện thoại 0258.3822019, số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


Thùy Dương