11:03, 19/03/2021

Xót thương hoàn cảnh 3 cháu bị suy thận

Đó là hoàn cảnh thương tâm của 2 anh em ruột Bùi Hoàng Vinh (sinh năm 2008), Bùi Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 2016) trú thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam, thành phố Cam Ranh bị suy thận mạn giai đoạn cuối và cháu Nguyễn Lê Thiên (sinh năm 2005), trú thôn Tân Dân 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh bị suy thận mạn giai đoạn 3.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của 2 anh em ruột Bùi Hoàng Vinh (sinh năm 2008), Bùi Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 2016) trú thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh bị suy thận mạn giai đoạn cuối và cháu Nguyễn Lê Thiên (sinh năm 2005), trú thôn Tân Dân 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh bị suy thận mạn giai đoạn 3.


Bất hạnh 2 anh em ruột đều bị bệnh


Đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vào trung tuần tháng 3, chúng tôi xót xa khi chứng kiến nỗi đau của gia đình anh Bùi Văn Thăng (sinh 1976) và chị Hoàng Thị Yến (sinh 1978) có 2 con là cháu Bùi Hoàng Vinh và Bùi Hoàng Anh Tuấn đều mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Chăm 2 đứa con ốm yếu quấy khóc, anh Thăng buồn bã kể, năm 2014, khi cháu Vinh vào lớp 1 được 15 ngày thì gia đình phát hiện cháu có triệu chứng vàng da, ăn uống kém, sụt cân, hay nôn, thiếu máu. Đưa cháu đi khám tại BV Đa khoa tỉnh, các bác sĩ chẩn đoán cháu Vinh bị suy thận mạn giai đoạn cuối và đề nghị chuyển viện vào BV Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) để chữa trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, với đồng lương ít ỏi của vợ chồng anh Thăng, gia đình không xoay xở được số tiền lớn, đành đưa cháu Vinh về lại BVĐK tỉnh chữa trị bằng phương pháp lọc màng bụng ngoại trú để tiết kiệm chi phí. Tuy 13 tuổi nhưng cháu Vinh chỉ cân nặng 20kg, chân tay teo tóp, xương bị biến dạng, da xám xịt.

 

2 anh em ruột Bùi Hoàng Vinh và Bùi Hoàng Anh Tuấn  đang rất cần sự giúp đỡ.

2 anh em ruột Bùi Hoàng Vinh và Bùi Hoàng Anh Tuấn đang rất cần sự giúp đỡ.


Tháng 9-2020, cháu Bùi Hoàng Anh Tuấn - con trai út của vợ chồng anh Thăng cũng có triệu chứng bệnh giống anh trai. Anh Thăng ở nhà chăm sóc Vinh, chị Yến đưa cháu Tuấn vào khám tại BV Nhi đồng 2. Tại đây, các bác sĩ thông báo cháu Tuấn bị suy thận mạn giai đoạn cuối và chỉ định chạy thận nhân tạo; ngoài ra cháu Tuấn còn bị nhiễm trùng máu, huyết áp cao nên phải điều trị song song. Tuy 2 cháu Vinh và Tuấn được hưởng bảo hiểm y tế nhưng chi phí đi lại, thuốc men ngoài danh mục lên đến hàng trăm triệu đồng; trong khi đó, thu nhập của bộ đội chuyên nghiệp như anh Thăng được 9 triệu đồng/tháng, còn chị Yến trước khi 2 con bị bệnh hiểm nghèo, chị lột hạt sen thuê chỉ được khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, từ khi con bệnh, chị ở nhà chăm con nên càng khó khăn.


Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh chia sẻ: “Vinh và Tuấn là bệnh nhi nhỏ tuổi bị suy thận mạn giai đoạn cuối hiện đang được điều trị bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng) ngoại trú. Hàng ngày, mỗi cháu phải truyền 5 túi dịch lọc. Điều trị bằng phương pháp này ít tốn kém hơn chạy thận nhân tạo. Còn việc tìm thận tương thích để ghép cho các cháu rất khó, chi phí khoảng 1 tỷ đồng”.


Số tiền vay mượn vẫn chưa trả hết nhưng bệnh của hai cháu cần phải được điều trị lâu dài, sắp tới, vợ chồng anh Thăng không biết sẽ xoay xở ra sao. Chị Yến nói trong nước mắt: “Mỗi lần thấy 2 con rên la đau nhức khắp cơ thể, mệt mỏi, ngứa ngáy không ngủ được, trong lòng tôi quặn thắt. Các cháu còn quá nhỏ để chịu những cơn đau do bệnh tật hành hạ”.


Hoàn cảnh của 2 anh em Vinh và Tuấn đang rất cần sự giúp đỡ để gia đình các cháu vượt qua cơn bĩ cực này.


Vừa đi học vừa chữa bệnh hiểm nghèo

 

Cháu Nguyễn Lê Thiên bị suy thận mạn giai đoạn 3.

Cháu Nguyễn Lê Thiên bị suy thận mạn giai đoạn 3.


Vừa trở về sau 2 tuần điều trị bệnh suy thận mạn giai đoạn 3 từ BV Nhi Đồng 2, tuy người còn yếu mệt nhưng cháu Nguyễn Lê Thiên - học sinh lớp 10A11, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Vạn Ninh vẫn cố gắng đạp xe đến trường để kịp tham gia kỳ thi giữa học kỳ 2. Bà Lê Thị Yến (sinh năm 1962, mẹ của cháu Thiên) nghẹn ngào cho biết, tháng 2-2020, cháu Thiên thấy trong người hay mỏi mệt, ăn uống kém, đau lưng, nước tiểu có màu vàng, bọt nhiều. Gia đình đưa cháu đi khám tại BV Hòa Hảo (TP. Hồ Chí Minh). Các bác sĩ chẩn đoán cháu Thiên bị suy thận mạn giai đoạn 3; ngoài ra Thiên còn bị huyết áp cao và chỉ định chuyển viện đến BV Nhi đồng 1 để chữa trị kịp thời. Hơn 1 năm điều trị ở TP. Hồ Chí Minh với chi phí nằm viện, thuốc men, đi lại hơn 60 triệu đồng khiến gia đình kiệt quệ bởi gia đình đã trải qua nhiều biến cố bi thương. Năm 2008, cha của cháu Thiên đã mất vì tai nạn giao thông (khi đó cháu Thiên là con trai út mới 3 tuổi), gánh nặng nuôi 5 đứa con dồn lên vai bà Yến. Tin dữ lại ập đến khi anh, chị của Thiên là Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 1992), Nguyễn Thị Quỳnh Thư (sinh năm 1987) đều bị bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau nhiều năm chống chọi bệnh tật hành hạ, anh và chị của Thiên đã lần lượt qua đời vào năm 2010 và 2018. Trong nhà bà Yến không còn gì có thể bán, đến cả căn nhà tuềnh toàng cũng không ai dám mua vì không có sổ đỏ lại nằm trong quy hoạch. Nay cháu Thiên cũng mắc bệnh tương tự làm cho tinh thần bà Yến ngày càng suy sụp, lo âu vì sợ mất thêm đứa con ngoan hiền, học giỏi.


E ngại căn nhà đầy tang tóc, mẹ con bà Yến xin đến tá túc tại nhà của người anh ruột bà Yến ở thôn Trung Dõng 1, xã Vạn Bình với ước nguyện bình an. Bà Yến cho biết, sắp tới, cháu Thiên tiếp tục phải vào BV Nhi đồng 1 điều trị mà gia đình đã khánh kiệt. Gia đình bà Yến thuộc hộ nghèo của xã, bản thân bà đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, lại bị điếc nên xin đi làm thuê ở đâu cũng không ai dám nhận; nhà có sào ruộng nhưng tới mùa thu hoạch chẳng đáng bao nhiêu. 2 người chị còn lại của Thiên đã lập gia đình, không có việc làm ổn định lại đang nuôi con nhỏ nên chỉ phụ mẹ phần nào để lo cho em ăn uống qua ngày. Tiền vay mượn bà con hàng xóm chục triệu đồng để chi phí thuốc men đợt điều trị mới đây cho Thiên đến nay bà Yến vẫn chưa có khả năng chi trả mà bệnh của cháu Thiên ngày một nặng hơn.


Giờ đây, bà Yến chỉ biết hy vọng vào các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa mới có thể giúp đỡ cháu Thiên có cơ hội được kéo dài sự sống và tiếp tục thực hiện ước mơ được bước vào cổng trường đại học trong những năm tới…


Mọi sự giúp đỡ cho 3 cháu xin liên hệ anh Bùi Văn Thăng (bố của 2 cháu Bùi Hoàng Vinh và Bùi Hoàng Anh Tuấn), điện thoại 0369.467.685; bà Lê Thị Yến (mẹ của cháu Nguyễn Lê Thiên), điện thoại 0328.136.362 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019, số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


T.D