11:04, 19/04/2019

Xót thương 2 anh em cùng bị bệnh hiểm nghèo

Đó là hoàn cảnh thương tâm của hai anh em Nguyễn Đức Long (sinh năm 2005) và Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 2008), trú tổ dân phố Phúc Ninh, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh cùng bị mắc chứng bệnh suy nhược tiểu cầu, đang được điều trị tại Phòng Bệnh máu, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của hai anh em Nguyễn Đức Long (sinh năm 2005) và Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 2008), trú tổ dân phố Phúc Ninh, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh cùng bị mắc chứng bệnh suy nhược tiểu cầu, đang được điều trị tại Phòng Bệnh máu, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Đến thăm Long và Thanh tại bệnh viện, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy hình ảnh người mẹ tiều tụy đút từng muỗng bánh canh lõng bõng cho hai đứa con ốm yếu, bệnh tật lót dạ sau khi được truyền máu. Bà Phạm Thị Viện (sinh năm 1974, mẹ của hai em) buồn bã kể: “Vợ chồng tôi có 7 đứa con, riêng Long và Thanh cùng mắc bệnh hiểm nghèo từ lúc mới sinh. Trong một lần đưa Long đi tiêm chủng ở phường thì phát hiện tay cháu đột nhiên sưng to, còn chỗ tiêm thì máu cứ tứa ra không cầm được. Gia đình vội đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh thăm khám và được các bác sĩ chẩn đoán cháu Long bị máu loãng. Khi Long được khoảng 2 tuổi, trong răng, lợi tự trào máu ra đầy miệng, gia đình tôi hoảng quá đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh chữa trị. Đến năm 2008, cháu Thanh ra đời cũng bệnh tương tự như Long cho đến nay”.

 

Hai anh em Long và Thanh trong thời gian  điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hai anh em Long và Thanh trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Theo bác sĩ Đỗ Thanh Toàn - Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình trạng bệnh của hai cháu Long và Thanh đều bị suy nhược chức năng tiểu cầu với triệu chứng thường xuyên bị xuất huyết, chảy máu lợi, răng, mũi và có thể ngoài da do va chạm, việc chảy máu nhiều dẫn đến thiếu máu. Do đó, trường hợp của hai cháu này phải thường xuyên nhập viện khi thiếu máu để được chỉ định truyền máu, truyền tiểu cầu. Vì đây là một loại bệnh mạn tính, không có thuốc đặc trị nên hướng điều trị cho hai cháu cần phải được theo dõi lâu dài mới duy trì sự sống.


Bà Viện tâm sự: “Bệnh viện như là ngôi nhà thứ hai của Long và Thanh, bởi hai anh em nằm viện nhiều hơn ở nhà. Cũng vì bệnh tật triền miên, răng lại chảy máu liên tục nên việc học bị gián đoạn, hai anh em không thể đến trường với các bạn cùng trang lứa. Nghĩ về con, hoàn cảnh gia đình mà nước mắt cứ chực trào ra”.


Được biết, 10 năm về trước, vợ chồng bà Viện vay mượn họ hàng, bạn bè ở ngoài quê hơn 400 triệu đồng để nuôi khoảng 18 lồng bè tôm hùm, cá bớp nhưng do ảnh hưởng của hai đợt bão số 8, 9 liên tiếp xảy ra vừa qua đã làm trôi và chết sạch tôm, cá khiến gia đình bà rơi vào cảnh khốn đốn, nợ lại chồng nợ. Giờ gia đình bà Viện chỉ biết bấu víu vào nghề đánh cá gần bờ mong có chút thu nhập để trang trải cuộc sống qua ngày. Biết được hoàn cảnh của gia đình bà Viện đang gặp khó khăn, có hai con đều bị bệnh hiểm nghèo, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình được công nhận hộ nghèo từ năm 2016 cho đến nay. Tuy hai anh em Long và Thanh được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nhưng việc chữa trị lâu dài sẽ tốn kém nhiều chi phí phát sinh khác mà gia đình gần như không còn khả năng. “Nhìn hai con ốm yếu, xanh xao nằm quặt quẹo trên giường bệnh, trong khi tôi không còn tiền mua nổi hộp sữa để bồi dưỡng thêm cho các con. Mấy ngày nằm viện, 3 mẹ con chỉ biết trông chờ vào bữa cơm, bữa cháo từ thiện của bệnh viện mà thôi”, bà Viện nghẹn ngào.


Qua Báo Khánh Hòa, rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân có thể sẻ chia và giúp đỡ gia đình bà Viện vượt qua nỗi khó khăn này. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ bà Phạm Thị Viện, số điện thoại 0327781559 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


B.K.H