10:09, 14/09/2018

Xót xa cha mẹ già chăm con nằm một chỗ

Hơn 5 tháng trước, trên đường đi làm về, anh Võ Văn Hổ (sinh năm 1980, thường trú tại tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) không may bị tai nạn giao thông. Tuy giữ được mạng sống, nhưng từ đó anh Hổ phải nằm một chỗ với cơ thể liệt nửa người. Cuộc sống của gia đình anh bỗng chốc rơi vào cảnh khốn cùng.
 

Hơn 5 tháng trước, trên đường đi làm về, anh Võ Văn Hổ (sinh năm 1980, thường trú tại tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) không may bị tai nạn giao thông. Tuy giữ được mạng sống, nhưng từ đó anh Hổ phải nằm một chỗ với cơ thể liệt nửa người. Cuộc sống của gia đình anh bỗng chốc rơi vào cảnh khốn cùng.

 

Bà Hái chăm sóc cho con trai.
Bà Hái chăm sóc cho con trai.
 
Chúng tôi tìm đến nhà anh Võ Văn Hổ qua sự chỉ dẫn của người dân trong tổ dân phố. Nhìn anh Hổ nằm bất động trên chiếc giường cũ, trên người in hằn những vết mổ dài từ phần ngực xuống bụng, thêm ống dẫn nước tiểu gắn trong bàng quang do không nhận thức được vệ sinh cá nhân mà chúng tôi không khỏi xót thương. Anh Hổ chia sẻ: “Tôi là lao động tự do, vì cuộc sống mưu sinh, để lo cho con có cái ăn, cái mặc nên bất kể ngày hay đêm, hễ thấy ai thuê làm gì thì tôi làm nấy. Tối 30-3, trên đường đi vá xe lưu động về, khi qua đoạn Trạm thu phí Ninh Lộc, người bạn chở tôi bằng xe máy và moóc kéo bình bơm hơi phía sau bất ngờ loạng choạng tay lái và ngã xuống đường. Lúc đó, cả xe và bình bơm hơi gần 300kg đè lên người tôi. Ngay sau đó, tôi được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ chẩn đoán tôi bị đa chấn thương, vỡ cơ hoành bên trái, gãy trật mấu khớp tổn thương tủy nặng, gãy xương chậu dẫn đến liệt chi”.
 
Trong quá trình nằm viện hơn nửa tháng, do không có bảo hiểm y tế nên chi phí cho việc chạy chữa của anh Hổ lên đến 150 triệu đồng. Do số tiền quá lớn, lại không có của để dành nên cha mẹ anh phải vay mượn  khắp nơi mới đủ tiền trang trải viện phí. Hiện nay, cha mẹ anh Hổ chủ yếu làm nông, thu nhập không đáng bao nhiêu, trong khi chi phí điều trị cho anh Hổ ngày càng tốn kém nên gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn. Số tiền vay để trả viện phí vẫn chưa trả hết. Được biết, vợ chồng anh Hổ kết hôn vào năm 2002, nhưng do bất đồng quan điểm trong cuộc sống nên hai người đã chia tay. Anh Hổ nuôi hai con gái từ năm 2014 đến nay. 
 
Bà Nguyễn Thị Hái (sinh năm 1958), mẹ anh Hổ giãi bày: “Từ khi Hổ bị tai nạn nằm một chỗ, vợ chồng tôi phải thay phiên nhau chăm sóc, từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống, thuốc men cho con. Thêm nữa còn phải nuôi cả hai đứa cháu nội ăn học. Trung bình 3 - 4 lần/tháng, gia đình tôi phải thuê xe cấp cứu đưa Hổ vào Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa để thay ống dẫn tiểu, chi phí cho mỗi lần như vậy là 500.000 đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn, vợ chồng tôi bây giờ đã có tuổi, không biết phải làm sao để có tiền lo chữa trị cho con đến nơi đến chốn. Mong mỏi lớn nhất của gia đình là có được một số tiền, để đưa Hổ vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị, hy vọng con được ngồi trên xe lăn là tôi mừng rồi”.
 
Ông Nguyễn Thành Nhi - Chủ tịch UBND phường Ninh Giang chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình anh Võ Văn Hổ hiện nay rất khó khăn. Sau khi biết tin anh Hổ gặp nạn, UBND phường đã đến thăm, động viên và đưa anh Hổ vào danh sách hưởng chế độ trợ cấp xã hội thuộc đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng từ tháng 6-2018; mẹ của anh Hổ cũng được hưởng chế độ trợ cấp dành cho người chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật. Sắp tới, phường sẽ tiến hành rà soát và lập danh sách xét hộ nghèo vào năm 2019, trong đó có hộ anh Võ Văn Hổ. Hiện nay, cháu lớn con anh Hổ sinh năm 2003 học lớp 10, Trường THPT Trần Cao Vân, cháu nhỏ sinh năm 2006 đang học lớp 7, Trường THCS Đào Duy Từ. Phường sẽ liên hệ với nhà trường của các cháu để có những biện pháp hỗ trợ, giúp các cháu yên tâm học tập. Chính quyền địa phương cũng rất mong các nhà hảo tâm có thể sẻ chia, giúp đỡ cho gia đình anh Hổ sớm vượt qua cảnh ngặt nghèo này”.
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: anh Võ Văn Hổ, điện thoại 0164.681.7505 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang. 
 
B.K.H