10:06, 04/06/2021

Khi màu xanh ra đi

Những ngày qua, mỗi khi bước từ cơ quan ra hè đường, tôi thấy cả phố chang chang nắng. Bên kia đường, chỉ có một cây hoa sữa bị đốn bỏ để làm vỉa hè, vậy mà tôi vẫn thấy bâng khuâng tiếc nuối. Chợt thầm nghĩ, hóa ra bóng cây kia đã in vào tiềm thức mình lâu nay như một miền xanh, nay nó biến mất làm cho lòng người thấy trống vắng tới khó tả.

Những ngày qua, mỗi khi bước từ cơ quan ra hè đường, tôi thấy cả phố chang chang nắng. Bên kia đường, chỉ có một cây hoa sữa bị đốn bỏ để làm vỉa hè, vậy mà tôi vẫn thấy bâng khuâng tiếc nuối. Chợt thầm nghĩ, hóa ra bóng cây kia đã in vào tiềm thức mình lâu nay như một miền xanh, nay nó biến mất làm cho lòng người thấy trống vắng tới khó tả. Vậy mà có lúc phải đi trên con đường trơ trụi của công trường xây dựng, không một bóng cây, mới thấy buồn làm sao!

 

Cây xoài cổ thụ xưa còn sót lại trên đường Trần Bình Trọng.

Cây xoài cổ thụ xưa còn sót lại trên đường Trần Bình Trọng.


Thường tôi thích đi trên những con đường xanh bóng cây như một thói quen. Mặc dù không là tất cả, nhưng chỉ một bóng cây cũng đã làm rượi mát cả quãng đường. Vậy mà nay, với nhiều lý do: Làm vỉa hè, đào cống, lắp ống… để những con đường tan hoang, chang chang nắng, cây xanh bị chặt hạ. Vẫn biết ngày nay, mỗi lần tôn tạo đường phố đều có phần trồng cây mới, nhưng khác với vỉa hè, nền đường chỉ 1 đêm, 1 tuần hoặc 1 tháng con đường đã phẳng phiu, vỉa hè đã tinh tươm, với bóng xanh trên phố, để có được mảng cây che mát mái đầu người đi thì thời gian phải tính rất dài, nhiều năm và để có được một tán xanh bao la cổ thụ không biết đến bao giờ, có khi cả một thế hệ con người lớn lên hay già đi. Để có được một bóng xanh trên phố thật quý giá biết chừng nào. Bởi vậy, nhiều đô thị lớn, mỗi khi có xây dựng, sửa chữa đường phố thì mảng xanh luôn được ưu tiên đầu tiên. Nhiều nước có công nghệ cao không bao giờ chặt hạ cây xanh một cách cơ học mà tất cả đều tính toán kỹ lưỡng để di chuyển từng cây xanh theo đúng chất của bảo tồn nên đường phố luôn xanh tươi mát mẻ. Còn ở ta hiện nay chủ yếu là chặt hạ, ngay cả cây di chuyển cũng trở nên què quặt, yếu đuối, việc chặt cành tỉa lá lắm khi cũng thiếu khoa học.


Thế đấy, đừng tưởng những cây xanh, mảng xanh thành phố chỉ là bóng mát mà đó còn là nét đẹp, nét thơ của đô thị với quá nhiều tầng khối bê tông khô khan. Hãy biết nâng niu từng mảng xanh bằng việc giữ gìn, tôn tạo bồi đắp mỗi tháng ngày cho thành phố và tâm hồn con người sống nơi đó thêm xanh.


Dương Trang Hương