08:11, 06/11/2020

Sau bài viết "Ồ ạt khoét núi, san đồi ở Phước Đồng": Đã thu hồi đất của ông Phán

Sau khi Báo Khánh Hòa ngày 4-11 có bài viết "Ồ ạt khoét núi, san đồi ở Phước Đồng", UBND xã Phước Đồng đã có báo cáo gửi UBND thành phố Nha Trang về nội dung mà báo phản ánh.

Sau khi Báo Khánh Hòa ngày 4-11 có bài viết “Ồ ạt khoét núi, san đồi ở Phước Đồng”, UBND xã Phước Đồng đã có báo cáo gửi UBND TP. Nha Trang về nội dung mà báo phản ánh.


Theo đó, sau khi kiểm tra, khu vực Báo Khánh Hòa nêu tại thôn Phước Lợi và thôn Phước Hạ đã vi phạm từ năm 2018, UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Thoa. Sau đó, xã có tờ trình lên UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định xử phạt bà Thoa đối với thửa đất số 71 thuộc tờ bản đồ số 40 thuộc thôn Phước Lợi. Sau khoảng thời gian dài, bà Thoa không khắc phục hậu quả nên UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định thu hồi đất của bà Thoa. Ngày 18-2, UBND xã Phước Đồng đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường tổ chức cắm mốc và bàn giao đất trên thực địa.


Mặt khác, giáp ranh thửa đất 71 đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP. Nha Trang đối với các thửa đất số 250, 251, 342, 348, 507, 508 tờ bản đồ số 41 thuộc thôn Phước Hạ. Đây là những thửa đất đã bị đào múc vào năm 2006, tạo nhiều hố sâu gây nguy hiểm cho người dân qua lại. Năm 2007 đã xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc khiến 2 cháu bé tử vong do đuối nước tại hố sâu này. Mới đây, các hộ dân thôn Phước Hạ đã có đơn kiến nghị xin lấp hố nước và làm đường đi lên nghĩa địa. Ngày 9-9, UBND TP. Nha Trang đã có công văn giải quyết đơn, yêu cầu khẩn trương có phương án lấp hố nước sâu để bảo đảm an toàn cho người dân. Theo chỉ đạo của thành phố, xã đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và thông báo tinh thần công văn để các hộ dân được biết. Tuy nhiên, các hộ đã tự ý thuê xe đào đất tại khu vực Núi Đất (giáp ranh với phần diện tích đất đã thu hồi đối với bà Thoa) để san lấp hố nước. Sau khi nhận được phản ánh từ phóng viên Báo Khánh Hòa, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ địa chính kiểm tra và yêu cầu các hộ ngừng ngay việc san lấp để tổ chức họp bàn biện pháp thích hợp.


Đáng chú ý, khu vực hố sâu rộng lớn như hồ nước có từ thời điểm năm 2006 nhưng không ai biết thời điểm đó ai cấp phép cho việc đào đất và hàng nghìn m3 đất đó mang đi đâu? Trong văn bản của UBND TP. Nha Trang cũng yêu cầu UBND xã Phước Đồng báo cáo rõ về tình hình khai thác đất tại khu vực này (thời gian, đơn vị khai thác, giấy phép khai thác của cấp có thẩm quyền…); đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm quản lý của địa phương đối với việc khai thác đất, tạo thành hố sâu gây nguy hiểm chết người.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, sau khi Báo Khánh Hòa phản ánh, thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thành phố cùng các xã, phường tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm ở xã Phước Đồng và một số xã, phường khác. Thành phố kiên quyết thu hồi đất nếu các chủ đất tiếp tục không chấp hành quy định, khắc phục hậu quả nhằm tránh xảy ra tình trạng sạt lở mùa mưa lũ. Ông Khánh cũng cho biết thêm, đối với trường hợp khu đất của ông Nguyễn Đức Phán, sau khi xử phạt 105 triệu đồng, ông Phán vẫn không khắc phục hậu quả nên thành phố vừa có quyết định thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ông này tại thôn Phước Hạ.


Văn Kỳ