08:08, 11/08/2020

Nhiều trụ điện giữa đường ở khu dân cư

Người dân xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) phản ánh, hiện nay, một số tuyến đường như: Đặng Thai Mai, Sơn Ca, Song Tử Tây có nhiều trụ điện đang hiện hữu giữa đường; tình trạng này gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Người dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) phản ánh, hiện nay, một số tuyến đường như: Đặng Thai Mai, Sơn Ca, Song Tử Tây có nhiều trụ điện đang hiện hữu giữa đường; tình trạng này gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Điện không theo kịp đường


Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, người dân có nhà mặt tiền đường Đặng Thai Mai (xã Phước Đồng) chia sẻ: “Tình trạng nhiều trụ điện giữa đường đã tồn tại một thời gian dài nên người dân chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm xử lý, tiến hành di dời để đảm bảo an toàn cho người dân”.

 

Dãy trụ điện hiện hữu giữa đường Song Tử Tây.

Dãy trụ điện hiện hữu giữa đường Song Tử Tây.


Tìm hiểu của phóng viên, trước thời điểm nâng cấp, mạng lưới đường khu dân cư Hòn Rớ 1 như: Đặng Thai Mai, Sơn Ca, Song Tử Tây có lòng đường 3m, vỉa hè mỗi bên 3,5m. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, đường ngày càng hẹp so với khu dân cư. Năm 2016, TP. Nha Trang quyết định nâng cấp các tuyến đường này lên 6m, vỉa hè mỗi bên 2m. Đường mở rộng, vỉa hè thu hẹp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dãy trụ điện nằm dưới lòng đường như hiện nay.


Trước thực trạng trên, UBND xã Phước Đồng đã phối hợp với Điện lực Vĩnh Nguyên, trực thuộc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật di dời hệ thống điện thuộc công trình này. Tuy nhiên, trong quá trình lên phương án di dời trụ điện đã gặp một số khó khăn khi vỉa hè các tuyến đường hiện tại 2m đang có hệ thống thoát nước 0,5m nên không đảm bảo việc lắp đặt móng đế trụ điện.


Di dời sang bên kia đường


Theo báo cáo của PC Khánh Hòa, đường Đặng Thai Mai, Sơn Ca, Song Tử Tây, từ khi có quyết định nâng cấp của UBND TP. Nha Trang đã có hạng mục di dời lưới điện hạ áp trên các tuyến đường này. Điện lực Vĩnh Nguyên đã lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật và đã gửi hồ sơ cho UBND xã Phước Đồng để tổ chức thẩm tra. Qua thẩm tra, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang báo cáo lưới điện hạ áp sau di dời vi phạm hành lang cấp phép xây nhà của các tuyến đường trên và đề nghị thay đổi phương án di dời hệ thống điện (đi ngầm hoặc chuyển sang bên kia đường).


Ngày 7-4-2020, tại cuộc họp báo cáo việc nghiên cứu tổng thể và đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị Khu dân cư Hòn Rớ 1 (xã Phước Đồng), UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo xã Phước Đồng họp dân trên các tuyến đường Đặng Thanh Mai, Song Tử Tây, Sơn Ca để thỏa thuận mặt bằng di dời trụ điện sang bên kia đường.

 

Ông Nguyễn Hải Đức - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa: Để giải quyết vấn đề này, PC Khánh Hòa đã chỉ đạo Điện lực Vĩnh Nguyên nhanh chóng phối hợp với UBND xã Phước Đồng và các đơn vị: Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đi thực tế, thống nhất các vị trí móng cột để có cơ sở lập lại Báo cáo kinh tế kỹ thuật và thực hiện việc di dời.

Theo PC Khánh Hòa, các công trình mở rộng đường Đặng Thai Mai, Sơn Ca, Song Tử Tây cũng đã được Điện lực Vĩnh Nguyên lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật di dời hệ thống điện và chuyển cho UBND xã Phước Đồng để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí di dời. Tuy nhiên, trên thực địa việc thi công di dời các công trình này chưa thể thực hiện được, do chưa có sự thống nhất của các bên như: Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, UBND xã Phước Đồng và các doanh nghiệp viễn thông về vị trí móng cột sau khi di dời (vướng hệ thống thoát nước và lan can nhà của các hộ dân).


Điện lực Vĩnh Nguyên đã cử người làm việc với cán bộ địa chính xã Phước Đồng về việc thống nhất vị trí di dời nhưng không giải quyết được. Việc chậm phê duyệt và thi công hệ thống điện này đã để lại hiện trạng các cột điện nằm dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị cũng như sự phản ánh, gây bức xúc cho cử tri các khu vực này và ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của PC Khánh Hòa.


THÁI THỊNH