10:03, 30/03/2020

Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Qua báo chí tôi được biết, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Theo tôi, mức giảm trừ gia cảnh như đề xuất của Bộ Tài chính là quá thấp, bởi hiện nay nhu cầu đời sống của người dân càng ngày cao, giá cả leo thang hàng ngày.

Ông Nguyễn Xuân Dương (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang): Mức giảm trừ gia cảnh cần phân chia theo khu vực


Qua báo chí tôi được biết, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Theo tôi, mức giảm trừ gia cảnh như đề xuất của Bộ Tài chính là quá thấp, bởi hiện nay nhu cầu đời sống của người dân càng ngày cao, giá cả leo thang hàng ngày. Mức giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu đồng/tháng không đủ để chi phí cho những đứa trẻ đang tuổi ăn học… Bộ Tài chính căn cứ trên mức tăng chỉ số CPI của tháng 12-2019 (tăng 23,2% so với thời điểm ngày 1-7-2013) để đề nghị điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, nhưng trong thực tế, mức trượt giá trên thị trường luôn cao hơn chỉ số CPI nên người nộp thuế luôn chịu thiệt. Đó là chưa nói, mức điều chỉnh này được áp dụng suốt một thời gian dài, giá cả ngày càng tăng nên người nộp thuế thu nhập cá nhân phải chịu thiệt nhiều.

 


Bên cạnh đó, theo tôi mức giảm trừ gia cảnh không nên cào bằng trên toàn quốc. Bởi chi phí để đảm bảo đời sống giữa những người ở các thành phố trực thuộc Trung ương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… luôn cao hơn khu vực nông thôn và miền núi. Ngay trong tỉnh Khánh Hòa, mọi dịch vụ ở Nha Trang cũng có giá cao hơn các khu vực khác… Chính vì vậy, theo tôi, cần phải đưa ra nhiều mức giảm trừ gia cảnh khác nhau, ít ra cũng phải phân theo khu vực nông thôn, thành thị.


 X.T (Ghi)