11:11, 29/11/2021

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Nỗ lực để xây dựng đơn vị không khói thuốc lá

Hướng tới xây dựng đơn vị không khói thuốc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

 

Hướng tới xây dựng đơn vị không khói thuốc, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.


Thực hiện đồng bộ các giải pháp


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, so với người không hút thuốc lá, người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 10 lần; bệnh mạch vành gấp 10 - 15 lần; xơ vữa động mạch cao gấp 1,5 - 2 lần; tai biến mạch máu não gấp 2 - 4 lần; ung thư miệng cao gấp 27 lần và ung thư thanh quản cao gấp 12 lần; nó còn gây nhồi máu cơ tim, xuất huyết não… Người hút thuốc lá giảm thọ từ 8 đến 23 năm (1 điếu giảm 10 phút sống). Vì thế, có thể nói hút thuốc lá là một thói quen không chỉ tốn tiền mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người.  

 

Đoàn viên, thanh niên bệnh viện tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

Đoàn viên, thanh niên bệnh viện tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.


Nhận thức được tác hại nặng nề của thuốc lá, từ năm 2010, BVĐK tỉnh đã hướng tới tiến hành xây dựng đơn vị không khói thuốc thông qua việc thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm. Đồng thời, chỉ đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát động nội dung này trong toàn thể cán bộ, viên chức; đưa vào chỉ tiêu thi đua, khen thưởng.  Cùng với đó, BV phối hợp với Phòng Y tế TP. Nha Trang thực hiện các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đang điều trị tại BV. Đồng thời, trong quá trình thăm khám bệnh, đội ngũ y, bác sĩ kết hợp tuyên truyền giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá cho bệnh nhân.


Song song đó, BV đẩy mạnh tuyên truyền bằng cách treo, dán hơn 100 bảng cấm hút thuốc lá, 20 pano, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát như: cổng, hành lang, lối đi ở các khoa, phòng, nơi chờ, căn tin; tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tác hại thuốc lá (31-5). Đồng thời, hàng ngày tuyên truyền 2-3 lần trên loa phát thanh của BV, kết hợp truyền thông tại các buổi họp khoa, phòng, hội đồng người bệnh về những tác hại, bệnh tật do thuốc lá gây nên; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; mức xử phạt khi vi phạm…


Ngoài ra, nhân viên bảo vệ, cán bộ y tế trong quá trình làm nhiệm vụ phải có tinh thần trách nhiệm nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi bắt gặp họ hút thuốc trong BV. Nhờ đó, ý thức của cán bộ, viên chức và người lao động của BV về tác hại của thuốc lá được nâng cao. Hiện nay, 100% cán bộ, viên chức và người lao động cam kết không hút thuốc tại BV. Cán bộ, nhân viên đã xây dựng ý thức trong việc nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân người bệnh khi thấy họ hút thuốc lá; nhiều bệnh nhân khi đến BV có ý thức không hút thuốc lá trong khuôn viên của BV. Anh Nguyễn Hữu Dũng (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) nuôi người bệnh tại BVĐK tỉnh cho biết: “Tôi không nghiện thuốc lá nhưng thi thoảng cũng có hút. Vào viện, thấy nhiều nơi trong BV dán bảng cấm hút thuốc lá. Hàng ngày, trên loa phát thanh của BV tuyên truyền về nhiều vấn đề, trong đó có nói đến tác hại của thuốc lá nên nhiều khi căng thẳng muốn hút điếu thuốc cũng ngại, không dám hút”.


Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền


Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá tại BV vẫn còn gặp khó khăn. Theo bác sĩ Phan Hữu Chính, nguyên nhân chính là ý thức của một bộ phận người thăm, nuôi bệnh và bệnh nhân còn chưa cao. Nhiều người dù thấy bảng cấm hút thuốc trong khuôn viên BV nhưng vẫn hút, khi được bảo vệ hoặc cán bộ y tế nhắc nhở, họ mới bỏ. Lượng người ra vào BV khá đông, trong khi đó, lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể nhắc nhở hết được, cũng không thể xử lý các vị phạm. Đây là cái khó của BV trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.


Hướng tới mục tiêu xây dựng đơn vị không khói thuốc lá, trong những năm tới, BV tiếp tục duy trì các hoạt động đã thực hiện. Đồng thời, BV đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền những tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, xây dựng môi trường không thuốc lá với nhiều hình thức như: Đoàn viên, thanh niên của BV sẽ tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến bệnh nhân và người đến khám bệnh; tăng cường tuyên truyền trên kênh phát thanh và phát hình của BV; bố trí lực lượng ở những khu vực người bệnh và người nuôi bệnh hay hút thuốc để tăng cường nhắc nhở…


THẢO LY