09:07, 09/07/2018

Nâng cao chất lượng dân số

Từ đầu năm đến nay, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về nâng cao chất lượng dân số nên kết quả thực hiện các chỉ tiêu dân số trong giai đoạn mới có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là về thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh.
 

Từ đầu năm đến nay, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về nâng cao chất lượng dân số nên kết quả thực hiện các chỉ tiêu dân số trong giai đoạn mới có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là về thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh. 
 
Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu Sở Y tế ban hành các văn bản triển khai kịp thời các nhiệm vụ chuyên môn về công tác DS trong tình hình mới, tập trung nâng cao chất lượng DS, trong đó trọng tâm là sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác truyền thông về DS - phát triển nên kết quả một số chỉ số chuyển biến tích cực.

 

Cán bộ y tế Cam Ranh lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh để thực hiện sàng lọc.
Cán bộ y tế Cam Ranh lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh để thực hiện sàng lọc.
 
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, các địa phương trên toàn tỉnh đã đã tổ chức 296 buổi nói chuyện chuyên đề cho 7.593 lượt người tham dự; 31 buổi tư vấn cộng đồng, thăm và tư vấn trực tiếp cho 18.829 hộ gia đình; cấp phát 29.250 tờ rơi truyền thông các loại. Đặc biệt, ưu tiên truyền thông cho vùng sâu, vùng xa và địa bàn khó khăn. Nhờ vậy, một số chỉ tiêu đạt cao như: số người dùng các biện pháp tránh thai mới đạt 88% so với kế hoạch năm; sàng lọc trước sinh 1.765 ca; sàng lọc sơ sinh tăng 11% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, duy trì hoạt động thu thập, cập nhật đầy đủ thông tin biến động về DS phục vụ thống kê điện tử... 
 
Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền vẫn chưa đồng bộ và thật sự chặt chẽ; đội ngũ cộng tác viên không ổn định và công tác tổ chức đào tạo, tập huấn cập nhật kiến thức cho đội ngũ này rất hạn chế… Vì vậy đã ảnh hưởng phần nào đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu về KHHGĐ như: triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy tránh thai đạt chưa cao; hoạt động rà soát, thu thập, cập nhật thông tin biến động DS chưa đầy đủ, kịp thời dẫn đến số liệu còn chênh lệch so với thực tế.
 
Để khắc phục những vấn đề trên, thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực tổ chức tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên DS ở cơ sở nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động về chương trình DS trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thực hiện chính sách DS-KHHGĐ theo định hướng ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, xã đảo, vùng khó khăn, vùng khó tiếp cận và vùng có mức sinh cao. Đặc biệt, tập trung vào nhóm đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ và trẻ em vùng biển, nhóm tuổi vị thành niên, thanh niên, người cao tuổi, nhóm người di cư. Song song đó, tăng cường công tác phối hợp, truyền thông lồng ghép với các ban, ngành, đoàn thể nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, vai trò trẻ em gái và phụ nữ trong xã hội, cùng với các vấn đề nổi cộm của địa phương. Qua đó đảm bảo duy trì mức sinh thấp hợp lý để ổn định cơ cấu DS. 
 
Công tác phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh và các đội chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em - KHHGĐ thuộc các trung tâm y tế cũng được chú trọng để đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ chất lượng cao tại các địa phương trên toàn tỉnh. Chương trình tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản cũng quan tâm hơn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của cộng đồng và giảm gánh nặng chi từ nguồn ngân sách. Ngoài ra, chi cục sẽ tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương trong triển khai thực hiện các nội dung hoạt động của chương trình DS - Phát triển. “Phấn đấu  cuối năm 2018, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu Trung ương giao, riêng sàng lọc trước sinh phấn đấu tăng lên 7.740 thai phụ, đạt 45% phụ nữ mang thai; sàng lọc sơ sinh tăng 6.480 trẻ, đạt 35% trẻ sinh sống trong năm; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh khống chế ở mức 110,4%”, bà Oanh nói.
 
Thiết Trang