10:07, 08/07/2018

Điểm tư vấn bổ ích của người nghiện

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) đã tư vấn, điều trị cho nhiều người cai nghiện thành công; trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình và người nghiện trên địa bàn.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) đã tư vấn, điều trị cho nhiều người cai nghiện thành công; trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình và người nghiện trên địa bàn.


Chủ nhật hàng tuần, trong khi các nhân viên của Trạm Y tế phường Phương Sơn được nghỉ ngơi sau các ca trực, thì chị Trần Thị Thanh Thủy - Trạm trưởng, Phó Chủ nhiệm điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy phường Phương Sơn vẫn kiên trì gặp gỡ và tư vấn cho gia đình có người nghiện ma túy. Có khi gặp tại nhà, có khi tại quán cà phê, nhiều khi không gặp được buổi sáng, chị lại đi vào chiều tối. Theo chị Thủy, việc tư vấn cho gia đình và người nghiện trước khi điều trị cắt cơn và điều trị tâm lý sau cắt cơn rất quan trọng. Bởi điều trị cai nghiện thực chất là điều trị tâm lý để người nghiện nhận thức và thay đổi hành vi. Sự quyết tâm của người nghiện phải có sự đồng hành hỗ trợ của gia đình và nhân viên y tế.

 

Tư vấn cho người nghiện ma túy tại điểm tư vấn, hỗ trợ,  điều trị nghiện tại phường Phương Sơn.

Tư vấn cho người nghiện ma túy tại điểm tư vấn, hỗ trợ, điều trị nghiện tại phường Phương Sơn.


Chị Thủy nhớ lại trường hợp N.Đ.T (phường Vạn Thắng) mà các nhân viên của điểm đã phải dành nhiều thời gian điều trị. T. chưa đầy 19 tuổi nhưng đã nghiện ma túy khá lâu, gia đình lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân T. đã nhận thức được tác hại của việc nghiện ngập và cùng gia đình tìm đến điểm tư vấn với quyết tâm cai nghiện. Sau khi được hỗ trợ điều trị cắt cơn, T. đã dần trở về với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, chỉ được 3 - 4 tháng, T. tái nghiện do bị bạn bè rủ rê. Việc cai nghiện rồi tái nghiện của T. cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến gia đình và nhân viên y tế phải tốn nhiều thời gian, công sức. Chị Thủy nhiều lần gặp gỡ, động viên và điều trị tâm lý để T. có thể vượt qua cám dỗ từ bạn bè xấu và hòa nhập cộng đồng.


Tháng 3-2016, điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy phường Phương Sơn được Chi Cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh xây dựng theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Khi mới đi vào hoạt động, điểm tư vấn gặp nhiều khó khăn khi cả người nghiện, gia đình và nhân viên y tế còn hạn chế về kiến thức cai nghiện tại cộng đồng. Cơ sở vật chất trang thiết bị còn thiếu thốn; cán bộ của điểm chủ yếu là kiêm nhiệm, phải thực hiện nhiều công tác chuyên môn khác… Ban chủ nhiệm điểm đã nỗ lực khắc phục khó khăn ban đầu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các cụm dân cư; nắm bắt tình hình và nhu cầu của người dân. Trong công tác tư vấn, cán bộ của điểm tư vấn luôn chủ động gần gũi, quan tâm, động viên gia đình và người nghiện để họ có thêm niềm tin vào việc điều trị. “Điều trị cắt cơn bằng thuốc chỉ là 1/4 quá trình điều trị. Nếu có được sự chăm sóc, yêu thương, động viên, chia sẻ của gia đình và xã hội, người nghiện sẽ nhanh chóng hồi phục thể trạng”, chị Thủy nói.


Sau hơn 2 năm hoạt động, điểm tư vấn đã điều trị thành công cho 24 người nghiện, trong đó có một số trường hợp đã hòa nhập cộng đồng tốt, có việc làm ổn định, đặc biệt có trường hợp sau khi cai nghiện thành công đã thi đậu đại học. Ngoài ra, điểm cũng tư vấn cai nghiện cho trăm lượt gia đình, người nghiện trên địa bàn phường Phương Sơn và các phường lân cận.


Ông Trần Quốc Thông - Quyền Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết, điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy phường Phương Sơn là 1 trong 10 điểm do chi cục triển khai trên địa bàn tỉnh. Điểm phối hợp với UBND phường, các tổ chức đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư; tổ chức điều trị cắt cơn, nâng cao thể trạng cho người nghiện rất tốt nên chất lượng điều trị nổi trội hơn so với các điểm khác. Hoạt động của điểm tư vấn được chi cục đánh giá cao. Trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện Đề án đổi mới cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng (tổ chức cuối năm 2016), cá nhân Trưởng Trạm Y tế phường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong hoạt động cai nghiện tại cộng đồng.


MAI HOÀNG