09:07, 01/07/2018

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Ebola

Thực hiện công văn của Bộ Y tế về việc phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola, UBND tỉnh vừa có công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan về phòng, chống dịch bệnh Ebola trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện công văn của Bộ Y tế về việc phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola, UBND tỉnh vừa có công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan về phòng, chống dịch bệnh Ebola trên địa bàn tỉnh.


Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Ebola trên địa bàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật và cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh để các đơn vị, địa phương có liên quan chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Cảng vụ Nha Trang, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Sở Y tế và các đơn vị liên quan trong việc giám sát, chia sẻ thông tin về hành khách, phương tiện nhập cảnh đến từ vùng có dịch để kịp thời hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe, tiền sử đi lại khi cần thiết…

 

Đo thân nhiệt hành khách tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Đo thân nhiệt hành khách tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh.


   Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh tăng cường nhân lực, thiết bị thực hiện do thân nhiệt... tại các cửa khẩu, cảng, đặc biệt tại các cảng có lưu lượng hành khách lớn như: Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Cảng Hyundai Vinashin; dán poster, phát các tờ rơi tại các cảng, cửa khẩu hướng dẫn hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với đơn vị y tế khi cần thiết. Trung tâm cũng đã củng cố ban chỉ đạo phòng, chống dịch, các đội cơ động phòng, chống dịch và thành lập tổ khám, sàng lọc phân loại bệnh, điều trị tại phòng cách ly. Ban chỉ đạo đã họp triển khai hoạt động chống dịch các cấp từ trung tâm đến các khu vực cửa khẩu và cảng hàng không quốc tế; chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, phương tiện, thuốc men, hóa chất chống dịch; tổ chức tập huấn lại cho nhân viên các quy trình cách ly hành khách và khử trùng hành lý, phương tiện vận tải. Đồng thời, có phương án phối hợp với ban giám đốc các cụm cảng cửa khẩu quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để triển khai công tác chống dịch, giám sát, báo cáo tình hình dịch...


Bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thông tin: “Hiện nay, tại trung tâm có 3 máy đo thân nhiệt từ xa và 20 máy đo thân nhiệt bằng tay, đảm bảo công tác giám sát thân nhiệt của hành khách. Qua giám sát đến nay, tại Khánh Hòa chưa ghi nhận ca mắc nào, chưa có hành khách, hàng hóa, máy bay, tàu thủy… đến hoặc đi qua vùng có dịch”.


 Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và các cơ sở khám, chữa bệnh khác, công tác chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị phòng hộ, khu vực cách ly, giường bệnh... đã sẵn sàng nhằm tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.


Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Hiện nay, trung tâm đã xây dựng xong kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu chung là phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Các hoạt động phòng, chống dịch được xây dựng theo tình huống cụ thể như: chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh, xuất hiện ca bệnh đầu tiên và tình huống khi dịch lây lan trong cộng đồng...”.


C.Đan