11:06, 13/06/2018

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ Thập đỏ - Trăng Lưỡi Liềm Đỏ quốc tế và Hội Truyền máu quốc tế, hơn 10 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Khánh Hòa xếp thứ 10 trong cả nước về phong trào này.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ Thập đỏ - Trăng Lưỡi Liềm Đỏ quốc tế và Hội Truyền máu quốc tế, hơn 10 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTM) ở tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Khánh Hòa xếp thứ 10 trong cả nước về phong trào này. 

 
Chung tay hiến máu cứu người


Ông Hồ Lê Tuấn (tổ dân phố Hương Long, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) là một trong những người tham gia hiến máu hơn 70 lần, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm 2005, trong một lần thăm người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Cam Ranh, thấy nhiều bệnh nhân rất cần máu trong khi nguồn máu trong bệnh viện lại khan hiếm, ông đã quyết định tham gia phong trào. Ông Tuấn kể: “Khi vợ tôi biết chuyện đã không tán thành vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi. Tuy nhiên, sau một thời gian thuyết phục, không những vợ tôi đồng ý mà 5 người con của tôi, cùng nhiều người thân, bạn bè cũng nhiệt tình tham gia. Từ đó đến nay, gia đình tôi đã hiến hơn 124 đơn vị máu”.

 

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang tham gia hiến máu tình nguyện trong Lễ hội Xuân Hồng.

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang tham gia hiến máu tình nguyện trong Lễ hội Xuân Hồng.


Đã 13 lần tham gia HMTN, trong đó có đến 3 lần là hiến máu khẩn cấp, ngoài ra mỗi khi nghe tin có người bệnh cần máu, chị Trần Thị Như Hoa (TP. Nha Trang) lại đến ngay bệnh viện để hiến máu. Bởi với chị Hoa, HMTN không chỉ là hành động cứu người mà còn là sự đồng cảm, sẻ chia khó khăn với người bệnh.


Không chỉ có những cá nhân, gia đình, phong trào  tham gia HMTN ở tỉnh ngày càng lan rộng trong các cơ quan, đơn vị, trường học... Trường Sĩ quan Không quân là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào HMTN. Đại tá Ngô Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đã đưa phong trào HMTN vào kế hoạch hàng năm và xem đây là hoạt động truyền thống của trường. Bình quân mỗi năm, trường vận động hơn 1.000 cán bộ, giảng viên và học viên tham gia HMTN, với số lượng máu hiến thu được gần 1.000 đơn vị”.


Mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) từ năm 4 tuổi, bệnh nhân Nguyễn Đức Phong (TP. Cam Ranh) thường xuyên phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để truyền máu. Bệnh nhân Phong chia sẻ: “Suốt 16 năm nay, tôi được sống, học tập và vui chơi là nhờ nguồn máu từ những người HMTN. Tôi mong ngày càng có thêm nhiều người tham gia phong trào để cứu giúp được nhiều bệnh nhân hơn nữa”.


Số lượng máu hiến ngày càng tăng


Nếu như 5 năm trước, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tiếp nhận từ 4.000 đến 5.000 đơn vị máu hiến tình nguyện, thì đến năm 2017, số lượng máu hiến thu về hơn 19.000 đơn vị. Dự kiến trong năm 2018, toàn tỉnh sẽ tiếp nhận khoảng 20.000 đơn vị. Các đơn vị máu hiến này sẽ được chuyển đến các cơ sở y tế, phục vụ cứu sống bệnh nhân.

 

Từ ngày 14-6-2017 đến 14-6-2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 102 đợt vận động với gần 20.000 lượt người tham gia HMTN, tiếp nhận hơn 18.600 đơn vị máu. Hiện nay, tỷ lệ người dân hiến máu đạt 1,5% dân số; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 63%; tỷ lệ sử dụng máu hiến tình nguyện đạt 99% trong điều trị.

Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, nét nổi bật trong công tác HMTN tại tỉnh là phong trào phát triển mạnh ở hầu hết các địa phương, nhiều trường học, cơ quan, xí nghiệp. Các địa phương đã xây dựng được các câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp để kịp thời bù lượng máu thiếu khi cần. Toàn tỉnh đã vận động được hơn 12.000 tình nguyện viên sẵn sàng cho máu.


Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vận động HMTN tỉnh cho biết, có được kết quả trên là nhờ các cấp, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh đã có nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm trong công tác vận động HMTN, cũng như xây dựng kế hoạch chặt chẽ để thu hút nhiều người dân tham gia; đồng thời chỉ đạo sát sao việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn máu hiến tình nguyện, tạo lòng tin trong nhân dân”.


Được biết, năm 2017, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh được Bộ Y tế tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác HMTN và bằng khen giai đoạn 10 năm (2008 - 2017) về công tác này.


C.Đan