11:05, 21/05/2018

Hãy đưa trẻ đi uống vitamin A

Ngày 1 và 2-6, ngành Y tế triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2018. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ cung cấp vitamin A cho tất cả trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi, các bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng.

Ngày 1 và 2-6, ngành Y tế triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2018. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ cung cấp vitamin A cho tất cả trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi, các bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng.


Bác sĩ Lê Trung Hải - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, đối tượng ưu tiên của chiến dịch sẽ là những trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ viêm đường hô hấp, trẻ mắc bệnh sởi… Thuốc vitamin A sử dụng trong chiến dịch do Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế cấp. Các bà mẹ, gia đình cần đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường, thị trấn để trẻ được cán bộ y tế cho uống trực tiếp, không cấp phát thuốc vitamin A mang về nhà. Trong trường hợp trẻ bị bệnh không đến được điểm uống vitamin A thì cộng tác viên dinh dưỡng của trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ mang thuốc đến tận nhà cho trẻ uống. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi không được nuôi bằng sữa mẹ cho uống bổ sung vitamin A trong chiến dịch.

 

Cán bộ y tế đang cho trẻ uống vitamin A.

Cán bộ y tế đang cho trẻ uống vitamin A.


Cơ thể chúng ta cần vitamin A vì nó giúp cho tăng trưởng, giúp cơ thể chống lại bệnh tật, hồi phục nhanh sau khi bị bệnh; giúp cho mắt, da, ruột, phổi khỏe mạnh. Khi thiếu vitamin A sẽ gây hậu quả giảm thị lực, triệu chứng quáng gà; đồng thời gia tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Do vậy, bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi trong chiến dịch hàng năm sẽ giúp trẻ tăng trưởng tốt, sức khỏe được tăng cường, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng, cải thiện thị lực, phòng bệnh quáng gà và mù lòa ở trẻ.


Cùng với việc cho trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng tuổi uống vitamin A liều cao 2 liều/năm, thì bữa ăn hàng ngày cho trẻ cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.  Các bà mẹ nên cho trẻ bú sớm sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn. Bà mẹ sau khi sinh trong vòng một tháng nên uống một liều vitamin A. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe của trẻ, các gia đình cho trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; thực hiện tốt việc ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống nhiễm giun. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống bổ sung viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất.


Trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi có nhu cầu đặc biệt về sắt vì trẻ lớn nhanh, do vậy, trẻ cần được ăn bổ sung thức ăn giàu sắt và vitamin A. Nên bổ sung thực phẩm nguồn gốc động vật (thịt đỏ) như: thịt bò, heo để cung cấp đủ sắt hoặc cho trẻ ăn các loại bột dinh dưỡng được bổ sung đủ vitamin. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nguồn sắt tốt nhất là sữa mẹ; phụ nữ sau sinh cần tiếp tục uống viên sắt/axit folic đến hết một tháng sau khi sinh. Sữa non và sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A quan trọng. Vitamin A có ở nhiều loại thực phẩm nguồn động vật như: cá, gan cá, thịt, gan, cật, thận heo, lòng đỏ trứng; nguồn thực vật vitamin A có nhiều trong các loại rau có màu vàng và da cam như: cà rốt, bí đỏ, khoai lang luộc; quả có màu vàng như: mít, xoài chín, đu đủ chín; rau lá xanh như: rau dền, bắp cải. Mỡ, dầu ăn và các thực phẩm giúp cải thiện việc hấp thu vitamin A và cung cấp thêm năng lượng cho trẻ.


Bác sĩ Tôn Thất Toàn
(Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Khánh Hòa)