12:04, 21/04/2018

Đầu mùa nắng, trẻ bị bệnh gia tăng

Thời tiết nắng nóng, số trẻ đi khám và nhập viện điều trị nội trú tăng cao, khiến bệnh viện và các phòng khám luôn trong tình trạng quá tải.

Thời tiết nắng nóng, số trẻ đi khám và nhập viện điều trị nội trú tăng cao, khiến bệnh viện và các phòng khám luôn trong tình trạng quá tải.


Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày qua luôn có rất đông bệnh nhi vào nhập viện. Các phòng bệnh lúc nào cũng chật kín người, mỗi giường bệnh đều có từ 2 đến 3 trẻ nằm điều trị chung. Bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh - mẹ bé Minh Khang (5 tuổi, quê Ninh Hòa) cho biết: “Cháu bị sốt, ho và sổ mũi, gia đình đã mua thuốc cho cháu uống nhưng bệnh không giảm nên mới cho cháu vào viện điều trị. Hiện nay, cháu chưa khỏi hẳn nhưng gia đình xin bác sĩ cho về vì nằm viện một giường có tới 3 bé, sợ lây bệnh từ các cháu khác. Mấy hôm rồi, gia đình phải trải chiếu ra hành lang nằm, nhường giường cho mấy cháu nhỏ tuổi hơn”. Bà Nguyễn Thị Ánh - bà ngoại bệnh nhân Hải Anh (6 tuổi) cho biết: “Cháu sổ mũi và kêu đau họng. Tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ nên đưa cháu vào bệnh viện tỉnh khám, bác sĩ kết luận cháu bị viêm phế quản cấp”.

 

Bác sĩ khám bệnh cho một bệnh nhi tại Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh.

Bác sĩ khám bệnh cho một bệnh nhi tại Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh.


Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu tháng 4 đến nay, trung bình mỗi ngày khoa có 190 bệnh nhi nhập viện điều trị, cao điểm có ngày lên đến 270 ca, chủ yếu mắc các bệnh cấp tính như: viêm phổi, viêm phế quản, rối loạn tiêu hóa… Trong đó, bệnh về đường hô hấp chiếm 40% số trẻ nhập viện, tiêu hóa chiếm 25%... Số bệnh nhân nhập viện ngày càng cao; trong khi Khoa Nhi chỉ có 140 giường bệnh. Riêng phòng hô hấp chỉ có 28 giường bệnh nhưng hiện nay có tới 80 bệnh nhi. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhi nhập viện đông là do nắng nóng kéo dài, nhiều gia đình dùng máy điều hòa, quạt, ăn uống, sinh hoạt không đúng cách dẫn đến trẻ nhiễm bệnh. Một phần do tâm lý của người dân muốn trẻ được điều trị tại các bệnh viện tuyến trên nên đã vượt tuyến. “Để đảm bảo việc điều trị kịp thời cho trẻ, khoa đã tăng cường số lượng bác sĩ, y tá tại các kíp trực”, bác sĩ Huy nói.


Tại Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh (TP. Nha Trang), tình trạng quá tải cũng thường xuyên diễn ra. Bác sĩ Cao Thị Hiền cho biết, ngày thường có khoảng 550 - 600 trẻ tới khám bệnh, cao điểm 750 trẻ/ngày. Trẻ em chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi… Trước tình trạng bệnh nhi ngày càng tăng cao, phòng khám đã đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng phòng ốc, trang thiết bị. Từ việc chỉ có 2 phòng khám cho bệnh nhi, mới đây phòng khám đã dành nguyên tầng 1 với 8 phòng để khám bệnh cho trẻ, nhưng tình trạng quá tải vẫn chưa giảm.


Bác sĩ Huy khuyến cáo: Thời tiết giao mùa, nắng nóng nên trẻ em là đối tượng rất dễ nhiễm bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến sức khỏe của trẻ như: không nên để quạt điện thổi thẳng vào người trẻ; không bật quạt sau khi vừa tắm xong; không đột ngột ra vào phòng có gắn máy điều hòa đang hoạt động… để tránh cảm lạnh. Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu: ho, sốt, tiêu chảy, khó chịu, bú ít, ngủ ít hoặc ngủ nhiều hơn bình thường, quấy khóc và nhịp thở nhanh, dồn dập thì nên đưa trẻ đi khám ngay. Các bậc phụ huynh cũng không nên tự mua thuốc chữa bệnh cho con tại nhà, bởi cách điều trị không đúng sẽ khiến tình trạng của trẻ càng nặng hơn và dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.


KHÁNH HÀ