05:03, 05/03/2018

"Tiếp sức người bệnh" - Chương trình thiết thực

Chương trình Tiếp sức người bệnh do Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) triển khai trong thời gian qua đã góp phần giúp người bệnh tiếp cận được các dịch vụ của bệnh viện dễ dàng, thuận lợi hơn.

 

Chương trình Tiếp sức người bệnh do Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) triển khai trong thời gian qua đã góp phần giúp người bệnh tiếp cận được các dịch vụ của bệnh viện (BV) dễ dàng, thuận lợi hơn.


Những năm gần đây, khi đến BV Đa khoa huyện Diên Khánh, bệnh nhân cũng như người nhà không còn gặp nhiều khó khăn khi làm các thủ tục khám, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe. Bà Trần Thị Cúc (xã Diên Điền) cho biết: “Tôi đến đây để khám dạ dày. Tôi chưa biết làm thủ tục ra sao thì được các đoàn viên hướng dẫn tận tình nên việc làm thủ tục rất nhanh”. Ông Trần Văn Hiếu (thị trấn Diên Khánh) đến tái khám sức khỏe, nhờ được các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, ông mới biết mình thuộc diện được ưu tiên. “Tôi bị tật ở chân, đi lại khó khăn, nên được các đoàn viên hướng dẫn, ưu tiên, chứ không tôi cũng không biết, cứ ngồi chờ như mọi người khác”, ông Hiếu nói.

 

Đoàn viên, thanh niên chi đoàn hướng dẫn người nhà bệnh nhân làm thủ tục.

Đoàn viên, thanh niên chi đoàn hướng dẫn người nhà bệnh nhân làm thủ tục.

 

Anh Nguyễn Thắng Anh Minh - Bí thư Huyện đoàn Diên Khánh: Chương trình Tiếp sức người bệnh của Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh mang ý nghĩa rất thiết thực. Không chỉ góp phần hỗ trợ người bệnh, chương trình còn giúp nâng cao chất lượng hoạt động của BV, thể hiện vai trò của đoàn viên, thanh niên của đơn vị trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đóng góp vào phong trào chung của thanh niên toàn huyện.

Anh Ngô Trí Nguyên - Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh cho biết, trước đây, số lượng bệnh nhân vào viện lớn, việc tư vấn, hỗ trợ người bệnh chưa đạt hiệu quả cao. Từ đó, tháng 9-2015, chi đoàn triển khai mô hình Tiếp sức người bệnh với sự tham gia của 115 đoàn viên, thanh niên tại BV. Theo đó, mỗi ngày, tại khu vực tiếp đón bệnh nhân của BV luôn có một đoàn viên túc trực để hỗ trợ bệnh nhân và người nhà. Công việc cụ thể là: hướng dẫn bệnh nhân và người nhà để được khám, chữa bệnh thuận lợi, nhanh chóng tại khoa lâm sàng và cận lâm sàng; hướng dẫn bệnh nhân và người nhà đến các điểm thu viện phí để làm thủ tục khám bệnh, nhập, xuất viện nhanh chóng, sử dụng các dịch vụ có tại BV hiệu quả; nhắc nhở bệnh nhân và người nhà thực hiện các nội quy trong BV như: không hút thuốc lá, xả rác, giữ gìn vệ sinh môi trường trong BV... Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn tư vấn, hướng dẫn người dân về việc lựa chọn các dịch vụ để khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí; hỗ trợ các nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân đảm bảo an toàn; giúp đỡ người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như: cung cấp áo quần, vật dụng miễn phí, sử dụng bếp ăn từ thiện... Mỗi ngày, tại đây, các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cho hơn 400 lượt bệnh nhân và người nhà.


Để chương trình đạt hiệu quả cao, đơn vị đã thành lập đề án, được lãnh đạo đơn vị phê duyệt nên công tác triển khai được đồng bộ, lãnh đạo các khoa hưởng ứng tích cực, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tham gia. “Chúng tôi tự đặt ra mục tiêu cụ thể như: giảm tải công tác điều dưỡng viên và nhân viên hành chính; bệnh nhân nghèo, bệnh nhân neo đơn đều được giúp đỡ về vật chất và tinh thần; giảm được 80 đến 90% tình trạng hút thuốc lá trong BV; giảm 50 đến 70% tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định. Đến nay, mô hình đã hoạt động ổn định, được các cấp lãnh đạo BV và huyện đánh giá cao. Huyện ủy đã chọn mô hình của đơn vị làm điển hình dân vận khéo để nhân rộng”, anh Nguyên cho biết.


V.THÀNH