11:03, 02/03/2018

Lưu trữ tế bào gốc: Bảo hiểm sinh học cho con

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện dịch vụ lưu trữ tế bào gốc màng cuống rốn, máu cuống rốn của trẻ sơ sinh.

 

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện dịch vụ lưu trữ tế bào gốc màng cuống rốn, máu cuống rốn của trẻ sơ sinh.


Ngay khi triển khai, BV đã tiếp nhận và thực hiện dịch vụ này cho sản phụ Nguyễn Thị Mai Hiếu (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Chị Hiếu cho biết, gia đình chị có 2 người thực hiện dịch vụ này ở Hà Nội và Đắk Lắk. Vì thế, khi mang thai, chị mong được thực hiện dịch vụ này cho con mình. Sau khi liên hệ với Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem, được biết đơn vị có liên kết với BVĐK tỉnh thực hiện dịch vụ này nên chị đăng ký ngay. “Mức giá tôi đóng ban đầu để thực hiện lấy mẫu ngay khi sinh, chuyển mẫu và xử lý mẫu máu từ dây rốn và màng dây rốn vào MekoStem gần 42 triệu đồng. Sau đó, hàng năm tôi đóng khoảng 3 triệu đồng phí lưu mẫu. Tuy mức giá tương đối cao, nhưng theo tôi không ai biết trước một em bé sinh ra khi lớn lên có thể mắc bệnh gì. Nếu các tế bào gốc từ dây rốn của con được cất giữ thì đây sẽ là nguồn tế bào phù hợp nhất để chữa bệnh cho bé. Ngoài ra, nó còn có lợi ích khi gia đình có người mắc bệnh cần tế bào gốc để điều trị thì khả năng phù hợp giữa người bệnh và mẫu tế bào của bé sẽ cao hơn so với mẫu tế bào của người không cùng huyết thống. Vì thế, vợ chồng tôi quyết định thực hiện dịch vụ này cho con như là một biện pháp bảo đảm tương lai sức khỏe cho con và gia đình mình”, chị Hiếu chia sẻ.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca sinh mổ.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca sinh mổ.


Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Hoàng Phong - Trưởng khoa Sản, BVĐK tỉnh cho biết: “Tiến trình lấy máu từ cuống rốn hoàn toàn an toàn và khá đơn giản, không gây đau đớn, thường không kéo dài quá 5 phút. Việc lấy máu cuống rốn hầu như không gây cản trở cho việc sinh đẻ và có thể áp dụng đối với các trường hợp sinh thường lẫn sinh mổ. Mẫu sau khi thu thập sẽ được chuyển vào Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem để xử lý tách các tế bào gốc từ máu dây rốn và từ màng bao quanh dây rốn. Sau đó, các tế bào được bảo quản ở nhiệt độ -1960C trong ni-tơ lỏng bằng các thiết bị bảo quản đặc biệt”.

 

Các thai phụ muốn lưu trữ máu cuống rốn nên đến BV để được tư vấn, đăng ký và làm các xét nghiệm, tốt nhất là 2 tháng trước khi sinh, chậm nhất là 2 tuần trước sinh. Thai phụ không thể lưu trữ tế bào máu cuống rốn khi mắc các bệnh truyền nhiễm (như viêm gan siêu vi,…), ung thư, các bệnh về máu, hoặc bị biến chứng hay bị mắc bệnh trong thời gian mang thai, có thai ở độ tuổi dưới 18...

Cũng theo bác sĩ Phong, máu cuống rốn là phần máu còn lại có trong cuống rốn và nhau thai sau khi sinh, thông thường phần này sẽ bỏ đi. Nhưng máu cuống rốn của thai chứa một lượng dồi dào tế bào gốc liên quan đến trẻ và các thành viên gia đình. Tế bào gốc là loại tế bào nổi trội có thể góp phần vào việc phát triển các mô, cơ quan nội tạng và hệ thống cơ thể. Nó cũng có thể giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch kiên cố. Sự chuyển hóa linh hoạt thành một loại tế bào khác của tế bào gốc giúp các bác sĩ có cách điều trị nhiều căn bệnh. Tế bào gốc còn có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh tật cho những người thân trong gia đình như: bố mẹ, anh chị em, ông bà… và cho cả các bệnh nhân trong cộng đồng khi có các chỉ số sinh học phù hợp. Tế bào gốc từ cuống rốn tương tự như tế bào gốc tủy xương nên đã và đang được dùng để điều trị hơn 70 bệnh khác nhau như: ung thư máu, thiếu máu, các bệnh lý di truyền về máu, suy giảm miễn dịch và bệnh chuyển hóa, đột quỵ, tim mạch, bại não... Riêng tế bào gốc từ màng bao dây rốn điều trị được các bệnh lý tổn thương da, xương, sụn, khớp, loét giác mạc khó liền…


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, những năm gần đây, nhận thấy nhiều gia đình có nhu cầu trên nên Ban Giám đốc BV tìm hiểu và quyết định liên kết với Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem để triển khai dịch vụ này tại Khánh Hòa. Trước khi triển khai, các chuyên gia của Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem đã tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao kỹ thuật lấy máu từ dây rốn. Hiện nay, đội ngũ y, bác sĩ Khoa Phụ sản đã thực hiện thành thục các kỹ thuật này.


THẢO LY