11:03, 19/03/2018

Nỗ lực giữ bệnh viện không khói thuốc

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hơn 5 năm qua, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hút thuốc lá trong BV.

 

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hơn 5 năm qua, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hút thuốc lá trong BV.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV cho biết, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá được BV triển khai trước năm 2010 thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá cấp BV. Năm 2013, khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, hoạt động này được đẩy mạnh hơn. Theo đó, hàng năm, BV đều xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo triển khai các hoạt động; hàng quý tiến hành kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm và có hướng khắc phục. Đồng thời, liên tục tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, công chức về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá với mục tiêu mỗi cán bộ, công chức là một tuyên truyền và giám sát viên trong công tác này.

 

Trong khám bệnh, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh  thường tư vấn, khuyên người bệnh  nếu có hút thuốc lá thì nên bỏ hút.

Trong khám bệnh, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường tư vấn, khuyên người bệnh nếu có hút thuốc lá thì nên bỏ hút.


Song song đó, BV đưa nội dung thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua, khen thưởng; tổ chức cho từng cán bộ, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá; giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác giáo dục, nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt công tác trên. Bên cạnh đó, BV thành lập tổ truyền thông giáo dục sức khỏe với nhiệm vụ cung cấp cho các khoa, phòng bảng biểu, tranh ảnh, tài liệu tuyên truyền không hút thuốc lá trong BV; hàng tuần, hàng tháng có bài phát thanh trên loa đài của BV để tuyên truyền cho bệnh nhân và người nuôi bệnh; treo nhiều bảng “Không hút thuốc lá” tại các khoa, phòng; ở khuôn viên BV treo các bảng, pano lớn. Lãnh đạo BV cũng chỉ đạo lực lượng bảo vệ của BV khi phát hiện có ai hút thuốc lá lập tức nhắc nhở và yêu cầu dập tắt hoặc phải hút đúng nơi quy định... Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của mọi người trong việc thực hiện hành vi không hút thuốc lá tại BV; nhiều cán bộ y tế của BV đã bỏ thuốc lá. Những người còn hút đều thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên BV.


Trong khám, chữa bệnh, cán bộ, nhân viên y tế của BV thường xuyên quan tâm khai thác bệnh sử của người bệnh về hành vi sử dụng thuốc lá, nhất là đối với những bệnh có liên quan đến thuốc lá như: bệnh phổi, tắc nghẽn mạch máu, ung thư.... Nếu phát hiện bệnh nhân có hút thuốc lá, y, bác sĩ của BV phân tích cho người bệnh thấy mối liên quan giữa thuốc lá với bệnh tật của họ để từ đó vận động, tư vấn người bệnh bỏ thuốc lá và khuyến khích người nhà người bệnh cùng tham gia giúp đỡ. Bác sĩ Trịnh Ngọc Hiệp - Trưởng khoa Ung bướu BV nhấn mạnh, hút thuốc lá sẽ tàn phá sức khỏe của người hút, làm mạch máu đến tim bị co thắt gây đau ngực, nhồi máu cơ tim; làm co thắt mạch máu não, có thể gây đột quỵ. Ở người bệnh đái tháo đường, hút thuốc lá có thể gây hoại tử chi, phải cắt bỏ. Chất nicotin trong thuốc lá làm giảm vị giác, xúc giác, khứu giác người sử dụng thuốc lá. Đối với đàn ông hút thuốc làm gia tăng nguy cơ vô sinh cao gấp 3 lần. Bà mẹ mang thai hút thuốc con sinh ra bị nhẹ cân; có thể bị dị tật hoặc đột tử sơ sinh...


Theo bác sĩ Xáng, khó khăn trong việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá tại BV là ý thức của một bộ phận người thăm, nuôi bệnh và bệnh nhân còn kém. Nhiều người dù thấy bảng cấm hút thuốc trong khuôn viên BV nhưng vẫn hút, khi bảo vệ hoặc cán bộ y tế nhắc nhở thì họ mới bỏ. Tuy nhiên, do lực lượng bảo vệ BV mỏng nên không thể nhắc nhở hết được, trong khi đó lượng người ra vào BV khá đông.


Trong thời gian tới, BV tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, trong đó tập trung tuyên truyền những tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, xây dựng môi trường không thuốc lá đến người bệnh và người nhà bệnh nhân; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất...


C.Đan