08:02, 06/02/2018

Tự chủ tài chính ở bệnh viện: Nhiều khó khăn

Từ tháng 1-2018, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh và Ninh Hòa bắt đầu thực hiện tự chủ tài chính. Đây được coi là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Y tế. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị còn nhiều hạn chế, việc tự chủ tài chính ở các bệnh viện gặp khó khăn.

Từ tháng 1-2018, Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Cam Ranh và Ninh Hòa bắt đầu thực hiện tự chủ tài chính. Đây được coi là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Y tế. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị còn nhiều hạn chế, việc tự chủ tài chính ở các BV gặp khó khăn.


Tích cực nâng cao chất lượng


Để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh đã có những bước đi tích cực như: sửa chữa, xây dựng mới khu nhà chờ khám; áp dụng công nghệ thông tin vào việc đăng ký khám bệnh qua tin nhắn điện thoại; cử đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân quy trình làm thủ tục khám chữa bệnh… Cùng với đó, Ban lãnh đạo BV yêu cầu tất cả cán bộ nhân viên phải tự đổi mới tư duy trong cách phục vụ người bệnh. Ngoài ra, BV cũng tích cực triển khai một số kỹ thuật mới trong điều trị như: áp dụng tia Plasma lạnh hỗ trợ điều trị vết thương, phẫu thuật sọ não, nội soi ngực bụng, nội soi can thiệp, nội soi đường tiết niệu...

 

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh điều trị cho bệnh nhân.

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh điều trị cho bệnh nhân.


Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết: “Để phục vụ tốt người bệnh, Ban lãnh đạo BV đã quán triệt tất cả cán bộ nhân viên phải thực hiện tốt phương châm đón tiếp nhanh, chẩn đoán đúng, điều trị hiệu quả với chi phí hợp lý, tuyệt đối không lạm dụng kỹ thuật cao, quỹ bảo hiểm y tế”.


Những năm qua, BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa đẩy mạnh quản lý chất lượng và an toàn người bệnh, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường BV xanh - sạch - đẹp. BV còn liên doanh, liên kết với một số đơn vị trang bị các thiết bị y tế như: máy chạy thận nhân tạo, máy X-Q; đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý; triển khai nhiều kỹ thuật mới trong nội soi, điều trị tim mạch, sọ não.... “Chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng khu khám bệnh, khu ngoại sản, tiếp tục đổi mới thái độ phục theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm” - bác sĩ Trương Phước An - Giám đốc BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa chia sẻ.


Khó khăn


Theo lãnh đạo 2 BV, khi tự chủ tài chính, chi trả của bệnh nhân sẽ là nguồn thu chính. Để cân đối nguồn thu, BV cần phải phát triển các chuyên khoa sâu, mở thêm các trung tâm dịch vụ y tế. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của 2 BV là thiếu bác sĩ, trang thiết bị máy móc đã lỗi thời, cơ sở vật chất xuống cấp...


Bác sĩ Lê Quang Vinh cho biết: “BV hiện có 47 bác sĩ phải thực hiện khám chữa bệnh cho khoảng 500 bệnh nhân mỗi ngày. So với quy định, BV thiếu khoảng 15 bác sĩ. Đây là trở ngại lớn của BV trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như đào tạo bác sĩ chuyên sâu nhằm phục vụ tốt cho bệnh nhân”. Đối với BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, đội ngũ bác sĩ cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong số 41 bác sĩ, có 6 bác sĩ mới tuyển về. Để làm được việc, BV phải mất thêm 1, 2 năm đào tạo.

 

Dự kiến theo lộ trình từ nay đến năm 2020, các BV ở tỉnh sẽ thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn, riêng 2 BV huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh sẽ tự chủ 60%.

Cùng với đó, 2 BV thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị. Theo bác sĩ An, tại BV Ninh Hòa, máy móc có tuổi đời hơn 10 năm, kinh phí mua sắm lại không có nên đây cũng là cái khó của BV. Tương tự, BV Cam Ranh đang thiếu một số máy siêu âm, xét nghiệm, monitoring theo dõi bệnh nhân, monitoring sản khoa, máy giúp thở, bơm tiêm điện, truyền dịch tự động… Mặt khác, cơ sở vật chất khoa sản, khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức, khoa khám của BV đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng năm, Sở Y tế có quan tâm đầu tư sửa chữa nhưng việc sửa chữa mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ. Ngoài ra, do quỹ đất chật hẹp, kinh phí không có nên BV khó phát triển thêm các khoa mới, khu dịch vụ để thu hút bệnh nhân.


Ngoài ra, một số cơ chế, chính sách hiện nay gây khó cho các đơn vị khi thực hiện tự chủ tài chính. Đơn cử, mua máy điều hòa phải đấu thầu tập trung toàn tỉnh, nên đơn vị không thể chủ động cải thiện kịp thời các điều kiện phục vụ người bệnh. Các quy định về thủ tục hành chính, bảo hiểm xã hội vẫn còn rườm rà, gây mất thời gian và cản trở hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cán bộ y tế. Giá viện phí chỉ mới tính 4/7 yếu tố cấu thành, 3 yếu tố chưa được tính là khấu hao tài sản - trang thiết bị, điện nước, đào tạo - nghiên cứu khoa học. Đây cũng là bài toán khó cho các BV khi thực hiện tự chủ tài chính.


Theo lãnh đạo 2 BV, việc tự chủ tài chính là một chủ trương đúng đắn để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, nó cũng trở thành một áp lực lớn cho các BV khi các điều kiện chưa được đảm bảo.


THẢO LY