08:02, 06/02/2018

Sẵn sàng phòng và điều trị bệnh dịp Tết

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các đơn vị y tế đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất vật tư, thuốc men.... nhằm đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các đơn vị y tế đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất vật tư, thuốc men.... nhằm đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết.

 Chú trọng phòng bệnh


 Tháng 2 thường là cao điểm của các dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sởi, rubella. Để đảm bảo cho công tác phòng dịch trong những ngày Tết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cung cấp vắc xin cho các huyện, thị, thành phố; đồng thời chỉ đạo các đơn vị đảm bảo công tác tiêm chủng, phòng bệnh cho trẻ theo đúng lịch, nhất là đối với 2 dịch bệnh trên. Cùng với đó, để hạn chế bệnh sốt xuất huyết, cuối tháng 1, trung tâm đã tiến hành xử lý bọ gậy và phun hóa chất chủ động 7 xã, phường, thị trấn có chỉ số côn trùng bọ gậy cao ở TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Ngoài ra, trung tâm đã tiến hành giám sát môi trường hơn 30 cơ sở cấp nước sinh hoạt và ăn uống trên địa bàn tỉnh, kết quả phân tích các mẫu đều đạt; phối hợp với ngành thú y giám sát về dịch cúm gia cầm trước, trong và sau Tết.

 

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Ngoài các hoạt động trên, trung tâm đã kiện toàn đội cơ động, sẵn sàng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh 24/24 trong những ngày nghỉ Tết. Về vật tư, thuốc, hóa chất, trong tuần này sẽ chuyển hết cho các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo cho công tác xử lý dịch (nếu có). Riêng tại trung tâm dự trữ khoảng 2 tấn Cloramin B. Trong tuần này, trung tâm sẽ tiến hành giám sát các địa phương trong công tác chuẩn bị phòng, chống dịch, trong đó chú trọng công tác tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, nhắc nhở các đơn vị tiến hành hướng dẫn người dân cách xử lý vệ sinh môi trường, nhất là rác trong dịp Tết”.


Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh đã vận động và tổ chức 10 đợt HMTN với gần 3.000 người tham gia. Đến thời điểm này, số máu hiến thu được hơn 2.600 đơn vị. Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh cho hay: “Số lượng máu hiến tình nguyện thu được trung tâm sẽ cung cấp cho các bệnh viện, chuyển một phần về Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và dự trù tại trung tâm. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chiếm nhiều nhất với khoảng 1.000 đơn vị. Hiện tại, số lượng máu dự phòng cơ bản đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị trong dịp nghỉ Tết”.


BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Cam Ranh cũng thành lập đội HMTN khẩn cấp do đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện trực tiếp tham gia. Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BVĐK khu vực Cam Ranh cho biết: “Đội HMTN khẩn cấp của bệnh viện có 40 người, chủ lực là đoàn viên, thanh niên. Lực lượng này có đầy đủ 4 nhóm máu để khi cần sẽ có đủ nguồn máu hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết”.

 

Thực hiện ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

Thực hiện ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

 

Sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, ngoài việc lên lịch trực Tết toàn BV, đơn vị còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động có nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động. Lãnh đạo BV còn chỉ đạo các khoa lâm sàng phải đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp nào, chú ý nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh. Khoa Dược phải dự trù đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư y tế… Trong các đợt đi kiểm tra, các đoàn kiểm tra của BV sẽ nhắc nhở, đôn đốc các khoa, phòng hoàn thiện công tác chuẩn bị y tế phục vụ cho dịp Tết...


BVĐK khu vực Cam Ranh cũng đã hoàn tất lịch phân công trực Tết. Theo đó, cùng với 70 cán bộ y tế tham gia trực 24/24 giờ, BV còn tăng cường 15 người để hỗ trợ việc khám bệnh và giải quyết các bệnh cấp cứu. Lực lượng này tập trung chủ yếu ở Khoa Cấp cứu.


Bên cạnh việc phân công lịch trực trước, trong và sau Tết, BVĐK khu vực Ninh Hòa còn chỉ đạo bác sĩ trong phiên trực những ngày Tết phải thường xuyên đi thăm bệnh ở các khoa lâm sàng để giải quyết kịp thời cho người bệnh, chú ý giám sát, điều trị các bệnh dịch, trong đó tập trung vào bệnh sốt xuất huyết, sởi, rubella với mục tiêu không để lây lan.


Cùng với đó, các BV tăng cường thêm nhân lực cho lực lượng bảo vệ, thành lập, củng cố lại đội xung kích, đội tự vệ cơ quan...


 CÁT ĐAN