12:02, 27/02/2018

Đội ngũ bác sĩ đã triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu

Năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là trong công tác điều trị và dự phòng. Kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là trong công tác điều trị và dự phòng. Kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), bác sĩ (BS) Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:


- Năm 2017, những thành tựu đáng ghi nhận của ngành là thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng; đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ hội nghị APEC, Festival biển; các bệnh viện (BV) đã triển khai tốt công tác khám, chữa bệnh, Đề án 1816, BV vệ tinh, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên với kết quả toàn tỉnh có 10 đơn vị hội đủ các điều kiện đạt BV tiêu biểu theo quy định của Bộ Y tế. Đi cùng với đó, Sở Y tế đã triển khai tốt giá dịch vụ khám, chữa bệnh, gồm: chi phí tiền lương; quy chế phối hợp giữa các BV công lập và tư nhân; vận động sự viện trợ, tài trợ từ các tổ chức quốc tế cho các hoạt động y tế đạt hơn 220.000USD, chương trình đối tác Thái Bình Dương...

 


Song song đó, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20, số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới; UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế gắn với đẩy mạnh xã hội hóa” đã tạo điều kiện cho ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân...


- Là người đứng đầu ngành Y tế của tỉnh, ông đánh giá thế nào về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành hiện nay, nhất là đội ngũ bác sĩ?


- Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của toàn ngành khoảng 5.000 người, trong đó, đội ngũ BS hơn 630 người (hơn 60% BS có trình độ sau đại học, trong đó 19% có trình độ tiến sĩ và tương đương). Về cơ bản, đội ngũ BS của ngành đáp ứng đủ nhu cầu điều trị các tuyến. Nhiều năm qua, đội ngũ này đã tiếp nhận và triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chăm sóc và điều trị bệnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải cho các BV tuyến trên.


Nhìn tổng thể, từng năm, nhân lực y tế của tỉnh đều tăng, tuy nhiên chủ yếu tăng về điều dưỡng, dược trung học và cán bộ, viên chức khác. Riêng đội ngũ BS có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp với tốc độ tăng dân số tự nhiên ở tỉnh. Hiện nay, tỷ lệ BS ở hệ thống công lập đạt 6,84 BS/10.000 dân (theo quy định còn thiếu 1,2 BS), nếu tính luôn đội ngũ BS ngoài công lập đạt ở mức 7,8 BS/10.000 dân. Số BS thiếu tập trung nhiều ở các BV chuyên khoa đặc thù như: lao, tâm thần và các BV đa khoa tuyến tỉnh, huyện, xã. Riêng BV Đa khoa tỉnh, về cơ cấu đã đủ BS, tuy nhiên vẫn phải bổ sung thêm BS cho các chuyên ngành mới mở.


Về tinh thần thái độ phục vụ, đa số cán bộ, nhân viên của ngành đều thực hiện tốt các quy định về vấn đề y đức.


- Chất lượng đội ngũ bác sĩ quyết định rất lớn đến chất lượng điều trị cũng như phát triển các chuyên môn sâu. Sở Y tế đã có những giải pháp gì để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ và nâng cao chất lượng đội ngũ này, thưa ông?


- Với số lượng BS hiện nay cộng với đội ngũ về hưu thì đến năm 2020 toàn tỉnh thiếu 300 BS. Do đó, từ năm 2009, Sở Y tế đã chủ động xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực của ngành qua các giai đoạn. Thông qua các hoạt động này, ngành đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ đào tạo 289 BS chính quy theo địa chỉ sử dụng và liên thông. Đặc biệt, ngành đã cử 283 cán bộ đi đào tạo trình độ thạc sĩ, chuyên khoa I và 40 BS chuyên khoa II, 5 tiến sĩ, trong đó có 3 thạc sĩ và 2 tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài. Đã có 36 BS hệ chính quy đào tạo theo địa chỉ sử dụng và 37 BS đào tạo liên thông đã ra trường và về công tác tại tỉnh. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ ra trường 133 BS, 142 cử nhân kỹ thuật y học và các lĩnh vực khác. Đội ngũ này sẽ bổ sung một phần cho đội ngũ BS còn thiếu và về hưu ở các tuyến. Riêng năm 2018, sẽ có 40 BS ra trường.


Song song với các hoạt động trên, Sở Y tế đã xây dựng Đề án “Chính sách thu hút, đãi ngộ BS về làm việc tại cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2017 - 2020” và đề án phát triển nguồn nhân lực của ngành đến năm 2020 với mục tiêu phấn đấu đáp ứng đủ nhu cầu BS theo quy định của Bộ Y tế vào năm 2020.


- Theo lộ trình từ nay đến năm 2020, các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Liệu với cơ chế này, các cơ sở có đảm bảo được nguồn thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ?


- Cơ chế này sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc cho triển khai trước ở các đơn vị có nguồn thu bằng hoặc lớn hơn nguồn chi thường xuyên; đối với các cơ sở gặp nhiều khó khăn như: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh sẽ thực hiện tự chủ một phần. Như thế, nguồn thu nhập của đội ngũ y, BS sẽ luôn được đảm bảo.


Ưu điểm của cơ chế này tạo điều kiện cho các đơn vị tự chủ được nhiều hoạt động, đồng thời giúp các đơn vị nhìn nhận rõ người bệnh sẽ là đối tượng chi trả các nguồn thu nhập chính cho đội ngũ y, BS. Qua đó, các đơn vị phải năng động, nỗ lực thay đổi thái độ phục vụ, triển khai nhiều kỹ thuật mới... nhằm thu hút được bệnh nhân. Khi có sự cạnh tranh, bệnh nhân sẽ được hưởng lợi.


- Xin cảm ơn ông!


 THẢO LY (Thực hiện)

.