05:01, 16/01/2018

Thành lập Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh vừa thành lập, đưa vào hoạt động Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm cho biết:

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh vừa thành lập, đưa vào hoạt động Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm cho biết:

 

- Trước đây, tại trung tâm có mở dịch vụ tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 12 quy định các điều kiện về hoạt động tiêm chủng dịch vụ, xét thấy phòng tiêm chủng của trung tâm chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định nên tạm dừng hoạt động này.


Năm 2015, Bộ Y tế ra Thông tư số 51 quy định lại chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Y tế dự phòng. Trong đó, quy định trung tâm có chức năng khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm, bệnh tật học đường, bệnh không lây nhiễm cho cá nhân và cộng đồng; tư vấn truyền thông nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý, tiêm chủng phòng bệnh, kiểm soát các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng; khám, quản lý sức khỏe cộng đồng và phục hồi chức năng... Trên cơ sở đó, năm 2016, trung tâm xây dựng đề án, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để thành lập Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng. Sau thời gian chuẩn bị, thông qua sự thẩm định nhiều lần của Sở Y tế, ngày 22-12, phòng khám được cấp giấy phép và đi vào hoạt động. Hiện nay, đội ngũ nhân lực phụ trách phòng khám gồm 19 người, trong đó có 9 bác sĩ.

 

 

- Phòng khám triển khai những dịch vụ gì thưa ông?


- Giai đoạn này, phòng khám thực hiện khám, tư vấn và điều trị ngoại trú các bệnh lây nhiễm (cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng, quai bị, sởi....), bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường...); đồng thời triển khai một số cận lâm sàng. Cụ thể, xét nghiệm nhanh về vi rút viêm gan B, C, E; xét nghiệm sốt xuất huyết; xét nghiệm huyết học (công thức máu, glucose huyết, định nhóm máu); xét nghiệm nước tiểu (phân tích 10 thông số; test nhanh các chất kích thích heroin, morphine, opiates); xét nghiệm người lành mang trùng (tả, lỵ, thương hàn) và một số các cận lâm sàng khác (đo điện tim, siêu âm, đo thính lực, đo chức năng hô hấp). Đặc biệt, phòng khám có thực hiện dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung.


Giá khám bệnh tại phòng khám 29.000 đồng/lần; các xét nghiệm tùy thuộc vào từng loại có mức giá từ 21.000 đồng cho đến 322.000 đồng. Các mức giá này, trung tâm thực hiện theo Thông tư 240 của Bộ Tài chính quy định mức giá dịch vụ kiểm dịch y tế, dịch vụ y tế dự phòng tại các cơ sở y tế công lập và Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh ban hành ngày 7-7-2017 về bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.


- Hiện nay, nhu cầu tiêm chủng vắc xin dịch vụ của người dân rất cao. Là đơn vị y tế dự phòng, trong hoạt động của phòng khám có triển khai dịch vụ này không thưa ông?


- Hiện nay, trung tâm đang chuẩn bị các bước để đáp ứng đầy đủ quy định của Bộ Y tế về dịch vụ tiêm chủng. Dự kiến giữa tháng 2, dịch vụ này sẽ được triển khai tại phòng khám. Khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ cung cấp nhiều loại vắc xin, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh đa dạng cho người dân.  


Ngoài ra, để dự phòng tốt cho cộng đồng, khoảng giữa năm, trung tâm sẽ mở thêm 2 chuyên khoa khám, tư vấn và điều trị các bệnh răng miệng và sức khỏe sinh sản tại phòng khám.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)