10:01, 29/01/2018

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người dân trong đợt Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân, cơ quan chức năng đã có kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATVSTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018.

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người dân trong đợt Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân, cơ quan chức năng đã có kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATVSTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018. Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:

 


- Nhằm đảm bảo hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết và mùa lễ hội xuân, cơ quan chức năng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATVSTP trong dịp này. Theo đó, từ nay đến hết ngày 25-3 tập trung vào kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm.


- Xin ông cho biết kế hoạch và nội dung triển khai cụ thể?


- Sở sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến thực phẩm; tuyên truyền đảm bảo điều kiện bảo quản, kinh doanh giò, chả, bánh chưng, bánh tét, mứt cổ truyền... đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.


Với người tiêu dùng, cơ quan chức năng phối hợp truyền thông về cách chọn mua thực phẩm an toàn; hướng dẫn đọc nhãn mác sản phẩm thực phẩm; cách chế biến thực phẩm an toàn; tuyên truyền về việc không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết, tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng hoặc mốc, hỏng...


Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Các đoàn kiểm tra tuyến tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng vừa và lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng ăn uống, kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Tại tuyến huyện, các đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở thực phẩm nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn theo phân cấp quản lý.


Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào 3 loại hình kinh doanh: cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; cơ sở dịch vụ ăn uống; cơ sở thức ăn đường phố. Với cơ sở sản xuất, kinh doanh, sẽ tập trung vào kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm, quy trình chế biến, bảo quản... Với cơ sở dịch vụ ăn uống, tập trung kiểm tra nguồn gốc, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; việc bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến; kiểm nghiệm các chỉ tiêu theo quy định khi cần thiết...


Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, chúng tôi sẽ kết hợp làm công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh, chế biến. Với những cơ sở cố tình vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo ATVSTP, giúp người dân an tâm hơn trong dịp trước, trong và sau Tết.


- Xin cảm ơn ông!


VĨNH THÀNH (Thực hiện)