10:12, 21/12/2017

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Thuốc lá không những là tác nhân gây ung thư, các bệnh về đường hô hấp, tim mạch... mà nó còn gây hại đến khả năng sinh sản và rối loạn tình dục ở nam giới.

Thuốc lá không những là tác nhân gây ung thư, các bệnh về đường hô hấp, tim mạch... mà nó còn gây hại đến khả năng sinh sản và rối loạn tình dục ở nam giới.


Vợ chồng anh Nguyễn Trọng Thủy và chị Trần Bích Nhung (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cưới nhau đã hơn 7 năm. Chị Nhung cho biết, anh nghiện hút thuốc lá nặng hơn 10 năm nay. Thời gian đầu chị cũng có thai nhưng không giữ được. Vợ chồng chị đi khám nhiều nơi nhưng chưa tìm được nguyên nhân. Các bác sĩ nhận định có thể do chồng chị hút thuốc nhiều nên bị ảnh hưởng và khuyên nên bỏ thuốc. Sau hơn 1 năm chồng bỏ hút thuốc lá, chị có thai lại. Qua các đợt khám, thai nhi phát triển bình thường, khoảng 1 tháng nữa chị sẽ sinh.

 

Nam giới hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nam giới hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản


Không may mắn như chị Nhung, lấy chồng hơn 10 năm nhưng đến nay, chị Nguyễn Thu Thủy (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) vẫn chưa có con. Chồng chị Thủy nghiện hút thuốc lá nặng gần 15 năm nay, gia đình khuyên nhủ nhiều lần nhưng chồng chị vẫn chưa bỏ hút thuốc lá.  


Nhiều người nghiện hút thuốc lá biện minh rằng hút thuốc lá không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và rối loạn tình dục ở nam giới. Trong khi mới đây, các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra những chất ở khói thuốc chuyển hóa trong cơ thể được tìm thấy trong tinh dịch. Thậm chí, một số chất có hại còn tập trung tại đây.


Các thành phần của thuốc lá được tìm thấy trong tinh dịch có những chất có thể kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym choline acetyltransferase. Enzym này cần thiết cho tinh trùng hoạt động. Ở nam giới hút thuốc lá, nồng độ testosterone (hóc môn cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng) thấp hơn những người không hút thuốc, dẫn tới lượng tinh trùng sản xuất được ở những người hút thuốc lá giảm so với người không hút, với người nghiện thuốc càng nặng thì tỷ lệ này càng cao. Ở một số thí nghiệm cho kết quả, nếu như nam giới trưởng thành mỗi ngày hút 30 điếu thuốc thì khả năng sống sót của tinh trùng chỉ còn 40%, đồng thời số lượng các tinh trùng dị dạng cũng tăng cao. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của nicotine trong thuốc lá tới hệ thống thần kinh, nó còn có khả năng làm suy yếu hệ thống thần kinh liên quan tới khả năng phóng tinh dịch. Ngoài ra, ở người hút thuốc lá, tỷ lệ bạch cầu trong tinh dịch lớn hơn so với người không hút. Điều này dẫn đến tinh trùng của người hút thuốc bị hạn chế khả năng di chuyển vào buồng trứng.


Nam giới hút thuốc lá còn có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần. Nguyên nhân do thuốc lá làm xơ vữa động mạch ở dương vật. Thống kê cho thấy 82 - 97% số nam giới liệt dương do mạch máu có hút thuốc. Đặc biệt, nam giới hút thuốc trong thời gian dài, ở những người nghiện thuốc nặng, nguy cơ bị liệt dương do mạch máu cao hơn gấp nhiều lần so với người hút thuốc lá ít, không hút thuốc lá. Hút thuốc còn dẫn đến liệt dương do co mạch, tức là làm giảm dòng chảy do động mạch bị co hẹp lại. Chỉ cần hút 2 điếu thuốc, có thể gây ra co thắt động mạch dương vật cấp.


Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới, mà còn gây ung thư bàng quang. Các nhà nghiên cứu không xác định được hút thuốc gây ung thư tiền liệt tuyến, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy ở người ung thư tiền liệt tuyến có hút thuốc thì sự xâm nhập và di căn của nó tăng lên.


Vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cho cộng đồng, nam giới nên nói không với thuốc lá.


CÁT ĐAN