06:12, 28/12/2017

Ga Nha Trang: Tăng cường công tác tuyên truyền

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả, những năm qua, ga Nha Trang luôn tích cực triển khai tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, nhân viên và hành khách. Nhờ vậy, tình trạng hành khách hút thuốc lá trong phòng chờ và trên các toa tàu đã giảm đáng kể.

Để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả, những năm qua, ga Nha Trang luôn tích cực triển khai tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, nhân viên và hành khách. Nhờ vậy, tình trạng hành khách hút thuốc lá trong phòng chờ và trên các toa tàu đã giảm đáng kể.


Một ngày cuối năm, tại ga Nha Trang, chúng tôi quan sát ở phía cuối phòng chờ thấy có vài hành khách đang hút thuốc, ngay lập tức nhân viên của nhà ga đến nhắc nhở. Sau khi được nhắc, những hành khách này đều vui vẻ chấp hành, người tắt điếu thuốc, người đi ra ngoài khu vực nhà ga hút. Ông Nguyễn Văn Anh - hành khách đi tàu cho biết: “Tôi đến ga hơi sớm, ngồi chờ tàu lâu quá thấy buồn miệng nên châm thuốc hút mà không để ý khu vực này cấm hút thuốc. Sau khi nhân viên nhà ga nhắc nhở và chỉ tấm biển cấm hút thuốc được gắn trên tường, tôi cũng thấy hơi ngại. Biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng đây là thói quen lâu ngày khó bỏ. Có lẽ, tôi phải cố gắng bỏ thuốc vì sức khỏe của chính mình và những người xung quanh”.   

 

Gắn biển cấm hút thuốc tại những vị trí dễ quan sát.

Gắn biển cấm hút thuốc tại những vị trí dễ quan sát.

  

    
Xác định việc xây dựng ga tàu không khói thuốc là việc làm không đơn giản và phải làm lâu dài với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, phải tác động từ suy nghĩ đến thay đổi nhận thức, ngay từ khi triển khai, ga Nha Trang  đã chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm bắt đầu từ chính cán bộ, nhân viên, từ đó tác động lan truyền tới hành khách và người dân khi tới ga. Hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể và triển khai đến từng phòng, ban, trong đó chú trọng tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá. Đồng thời, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến từng cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, chỉ đạo các phòng, ban nhắc nhở cán bộ, nhân viên không hút thuốc lá trong phòng làm việc và các khu vực đông người; gắn biển báo “cấm hút thuốc” tại những địa điểm dễ quan sát tại ga, phòng chờ cho khách; phân công cán bộ, nhân viên túc trực tại khuôn viên ga và phòng chờ kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở khi thấy hành khách hút thuốc.


Ông Lê Quang Chính - Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết: Để việc tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đến hành khách đạt hiệu quả cao, chúng tôi vận động cán bộ, nhân viên nhà ga gương mẫu thực hiện trước. Tại các buổi sinh hoạt, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và nhắc nhở những cán bộ, nhân viên vi phạm hút thuốc trong phòng làm việc. Đồng thời, kịp thời khen thưởng các cán bộ, nhân viên bỏ hút thuốc bằng cách hỗ trợ kinh phí; đưa vào quy chế thi đua của công đoàn. Nhờ vậy, đến nay, đa số cán bộ, nhân viên nhà ga không hút thuốc trong phòng làm việc; chỉ còn khoảng 10% cán bộ, nhân viên còn hút thuốc. Tại phòng chờ của khách và trong các toa tàu, tình trạng hành khách hút thuốc cũng giảm đáng kể.   


Những kết quả đạt được là tín hiệu đáng mừng để ga Nha Trang tiếp tục phấn đấu xây dựng ga tàu không khói thuốc. Thời gian tới, ga tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động cán bộ, nhân viên bỏ thuốc và kịp thời khen thưởng những tổ công đoàn thực hiện tốt, giao bộ phận bảo vệ và nhân viên tăng cường giám sát, nhắc nhở khi thấy hành khách ngồi trong phòng chờ tàu hút thuốc…


KHÁNH HÀ