09:11, 10/11/2017

Đảm bảo tốt việc điều trị, phòng chống dịch

Cơn bão số 12 gây thiệt hại nhiều cho các cơ sở y tế. Tuy nhiên, những đơn vị này đã nỗ lực khắc phục những thiệt hại để đảm bảo tốt cho công tác cấp cứu và điều trị.

Cơn bão số 12 gây thiệt hại nhiều cho các cơ sở y tế. Tuy nhiên, những đơn vị này đã nỗ lực khắc phục những thiệt hại để đảm bảo tốt cho công tác cấp cứu và điều trị.


Sau bão, Trạm Y tế phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa tan hoang, điện, nước chưa được cấp lại. Tuy nhiên, trạm vẫn đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh và xử lý dịch bệnh. Y sĩ Nguyễn Hữu Tấn - Trưởng trạm Y tế phường Ninh Hà cho biết: “Trước, trong và sau bão, trạm đều cắt cử nhân viên y tế trực 24/24 giờ. Khi bão đến, trạm đã tiếp nhận và cấp cứu 9 bệnh nhân. Hiện nay, trạm khử khuẩn 300 giếng nước trên địa bàn; phun Cloramin B ở chợ; tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường phòng, chống các bệnh dịch sau bão”.


Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, sau bão có 26/27 trạm y tế bị thiệt hại (trừ Trạm Y tế Ninh Phước), ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chuyên môn của các đơn vị. Do mất điện kéo dài nên 6 trạm y tế phải hủy vắc xin. Bác sĩ Trịnh Tiến Khoa - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa cho biết: “Mặc dù bị thiệt hại nặng về cơ sở vật chất nhưng công tác cấp cứu, điều trị ở các cơ sở y tế của thị xã diễn ra bình thường, không bị gián đoạn. Toàn ngành cấp cứu 125 bệnh nhân bị thương. Sau bão, ở những vùng trũng, các đội cấp cứu lưu động đã đi đến tận nơi khám bệnh cho người dân. Hiện tại, Đội Y tế dự phòng thị xã đã phối hợp với các trạm y tế tuyên truyền, vận động, cấp phát Cloramin B hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường”.


Tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, thiệt hại về cơ sở vật chất và trang thiết bị ước khoảng 2 tỷ đồng. Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Mai - Phó Giám đốc BV cho biết: Trong thời gian bão, BV đã cấp cứu và điều trị kịp thời cho hơn 150 bệnh nhân. Sau bão, BV đã tiến hành sửa chữa ngay những hư hỏng nhỏ, dọn dẹp, tổng vệ sinh BV. Đối với những phần mái bị hư hỏng nặng, trong thời gian chờ đợi sửa chữa, BV mua bạt phủ tạm. BV mong sớm được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa cơ sở vật chất và có cơ chế để mua thuốc, hóa chất bổ sung kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

 

Sau bão, Bộ Y tế đã hỗ trợ cho ngành Y tế tỉnh 20 cơ số thuốc phòng, chống bão lụt, 200.000 viên hóa chất khử khuẩn Cloramin B, 10 bộ dụng cụ phòng, chống bão và 50 áo phao cứu sinh; 100 triệu đồng, 2 máy phát điện dự phòng. Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ 385kg Cloramin B và hỗ trợ tỉnh trong công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Theo thống kê của BV Lao và Bệnh phổi tỉnh, có 6/10 phòng bệnh của Khoa Cấp cứu, 8/10 phòng bệnh của Khoa Điều trị nội trú, 11/18 phòng của Khoa Lao ngoài phổi và bệnh phổi… bị thiệt hại không thể tiếp tục sử dụng; một số máy móc bị thấm nước. Hiện nay, BV đã khắc phục một phần thiệt hại, công tác khám và điều trị trở lại bình thường.


Tại các BV: Đa khoa khu vực Ninh Hòa, Da liễu, Chuyên khoa Tâm thần, Đa khoa Vạn Ninh, Diên Khánh; Bệnh Nhiệt đới, các phòng khám đa khoa ở tỉnh... cũng bị thiệt hại nặng về cơ sở vật chất, nhiều trang thiết bị y tế bị hư hỏng. Nhiều BV tổng thiệt hại từ 1 tỷ lên đến hơn 6 tỷ đồng.


Theo bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, nhờ có sự chuẩn bị nên trong bão, toàn ngành đã cấp cứu điều trị kịp thời cho 436 người. Sau bão, các đơn vị dốc toàn lực vừa điều trị vừa xử lý vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, toàn ngành đã tiến hành khử khuẩn hơn 5.000 giếng nước; cấp phát và hướng dẫn cho hàng ngàn hộ  sử dụng Cloramin B xử lý môi trường; chủ động phun hóa chất khử khuẩn ở các chợ, những khu vực dễ phát sinh bệnh. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh hiện không có dịch bệnh do bão lụt (như: đau mắt đỏ, tiêu chảy, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, tả, lỵ, thương hàn...), ngộ độc thực phẩm xảy ra...  


Cát Đan