11:11, 08/11/2017

Bệnh viêm gan tăng cao

Theo số liệu của Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh, 2 năm gần đây, lượng người đến khám và điều trị bệnh viêm gan tại BV ngày càng tăng. Đáng lưu ý là phần lớn trước đó người bệnh thường tự điều trị tại nhà, khi trở nặng mới đến cơ sở y tế, gây khó khăn cho công tác điều trị.

Theo số liệu của Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh, 2 năm gần đây, lượng người đến khám và điều trị bệnh viêm gan tại BV ngày càng tăng. Đáng lưu ý là phần lớn trước đó người bệnh thường tự điều trị tại nhà, khi trở nặng mới đến cơ sở y tế, gây khó khăn cho công tác điều trị.


Thiếu kiến thức phòng bệnh


Một ngày giữa tuần, tại Khoa Khám, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh có khá nhiều bệnh nhân mắc viêm gan đang ngồi chờ tái khám. Để hạn chế bệnh nhân ngồi chờ lâu, bên cạnh 2 bàn khám thường quy, BV phải tăng cường thêm 1 bàn khám.

 

Sau khi được bác sĩ khám, tư vấn và lấy thuốc, bà Lê Thị Rạy (62 tuổi, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa) cho biết, bà phát hiện viêm gan virus hơn 3 năm nay, nhưng do kinh tế gia đình khó khăn, bà đã tự điều trị bệnh bằng các loại thuốc nam. Chỉ khi bệnh trở nặng, người yếu, không ăn không ngủ được, mệt mỏi, bụng to, vàng da..., bà mới đến BV để chữa bệnh. Ông Nguyễn Văn Hùng (55 tuổi, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn), mắc bệnh viêm gan hơn 10 năm. Do chủ quan, lại thiếu kiến thức phòng bệnh nên khi mới mắc bệnh với các dấu hiệu mệt mỏi, sốt... ông thường tự mua thuốc về uống. Đến khi bệnh trở nặng, vàng da, vàng mắt, phù nề tay chân, đau dữ dội ở vùng gan ông mới đi khám và được chẩn đoán bị viêm gan B chuyển sang biến chứng xơ gan. Sau 2 năm điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, hiện nay, sức khỏe của ông đã ổn định.

 

Lấy máu xét nghiệm khám sàng lọc cho bệnh nhân nghi viêm gan B

Lấy máu xét nghiệm khám sàng lọc cho bệnh nhân nghi viêm gan B

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Ngân - Phó Trưởng khoa Khám, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết, gan được ví như là “bộ máy lọc máu” chính trong cơ thể con người. Một trong những căn bệnh thường gặp làm chức năng gan bị tổn thương đó chính là bệnh viêm gan. Mọi đối tượng kể cả người già hay trẻ em đều có thể mắc bệnh này. Hầu hết các trường hợp viêm gan đều do virus gây ra, có 5 loại viêm gan thường gặp là: A, B, C, D, E. Trong đó, viêm gan B rất nguy hiểm. “Viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây biến chứng gan như: xơ gan, ung thư gan và dẫn đến tử vong. Đường lây truyền viêm gan virus chủ yếu qua máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Việc dự phòng bằng vắc xin hoặc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị sớm là một trong những biện pháp ngăn ngừa bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, qua khám và điều trị cho thấy, rất nhiều người dân còn chủ quan. Khi mắc bệnh, họ thường tự điều trị tại nhà bằng các loại thuốc nam, thuốc bắc, không tiêm ngừa phòng bệnh, do thiếu kiến thức phòng bệnh nên họ không có các biện pháp phòng ngừa dẫn đến lây bệnh cho người thân...”, bác sĩ Ngân nói.


Người dân cần chủ động tiêm ngừa


Để phòng ngừa bệnh viêm gan B, hơn 10 năm qua, Bộ Y tế đã triển khai chương trình tiêm ngừa viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Tỷ lệ trẻ được tiêm ngừa cả nước chiếm khoảng 70%, riêng tại Khánh Hòa tỷ lệ này mới ở mức 65%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm gan virus trên địa bàn tỉnh gia tăng. Cụ thể, năm 2016, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh thực hiện điều trị ngoại trú cho hơn 3.900 lượt bệnh nhân viêm gan, khám hơn 18.960 lượt; nhưng mới 9 tháng năm 2017, BV thực hiện điều trị ngoại trú cho hơn 5.130 lượt bệnh nhân, khám cho hơn 17.070 lượt.


Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết, hiện nay, BV đang điều trị cho khoảng 10 trường hợp biến chứng thành xơ gan. Ngoài virus viêm gan B, C, BV còn phát hiện ra 1,5 - 2% viêm gan do virus PRV, xơ gan do chuyển hóa. Để tầm soát bệnh, BV đã tổ chức nhiều đợt khám, phát hiện tại cộng đồng. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn khi nhiều người bệnh chủ quan cho rằng mình không có nguy cơ nhiễm virus này, không thực hiện các xét nghiệm sớm, vô tình lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh. Bởi vậy, để phòng tránh virus viêm gan, người dân cần nâng cao ý thức, chủ động tiêm ngừa phòng bệnh.


Được biết, trong 2 năm gần đây, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh đã trang bị nhiều máy xét nghiệm hiện đại để phát hiện và điều trị bệnh viêm gan như: xét nghiệm sinh học phân tử, máy miễn dịch tự động, và sắp tới là máy đánh giá độ xơ gan. “Trong thời gian tới, BV sẽ chú trọng tập trung khám, sàng lọc cho những phụ nữ mang thai, hoặc những phụ nữ đang ở tuổi sinh đẻ. Qua đó, nhằm phát hiện và điều trị sớm, cũng như ngăn ngừa tình trạng lây truyền từ mẹ sang con”, bác sĩ Đông cho biết.


CÁT ĐAN