05:10, 30/10/2017

Những thầy thuốc quân y tình nguyện

Với tinh thần hết lòng tình nguyện phục vụ đồng chí đồng đội, người nghèo…, 10 năm qua, các y, bác sĩ Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã vượt qua khó khăn, thiếu thốn để giúp đỡ hàng chục nghìn bệnh nhân.

Với tinh thần hết lòng tình nguyện phục vụ đồng chí đồng đội, người nghèo…, 10 năm qua, các y, bác sĩ Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã vượt qua khó khăn, thiếu thốn để giúp đỡ hàng chục nghìn bệnh nhân.


Bà Nguyễn Thị Kim (64 tuổi, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) bị hội chứng thắt lưng hông, viêm đa khớp đã nhiều năm, nhưng do điều kiện khó khăn, không có thẻ bảo hiểm y tế nên bà không đến bệnh viện để chữa trị. Mới đây, khi được người quen giới thiệu đến Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh CCB tỉnh (31 Trần Quý Cáp,  TP. Nha Trang), được các y, bác sĩ chữa trị tận tình, miễn phí, bà rất vui mừng. “Tôi là cựu quân nhân nhưng khi ra quân chuyển ngành đã bị thất lạc giấy tờ, đến nay vẫn chưa được công nhận là CCB nên chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù bị bệnh đã nhiều năm nhưng hàng ngày vẫn phải gắng gượng làm việc để lo cuộc sống. Sau 1 tuần đến đây châm cứu, chiếu tia hồng ngoại, bệnh đau lưng của tôi đã thuyên giảm nhiều”, bà Kim chia sẻ.

 

Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh CCB tỉnh được thành lập năm 2007, nhằm góp phần hỗ trợ các CCB chưa có thẻ bảo hiểm y tế, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam giảm bớt khó khăn trong khám, chữa bệnh. Hiện nay, cơ sở có 7 phòng chuyên môn (Khám nội tổng hợp, Khám ngoại, Tư vấn sức khỏe, Chuyên khoa tai mũi họng, Chuyên khoa răng hàm mặt, Chuyên khoa mắt, Chẩn trị y học cổ truyền), với 13 y, bác sĩ. Đội ngũ y, bác sĩ nơi đây phần lớn đã phục vụ nhiều năm trong quân đội, được đào tạo cơ bản về chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh. Điểm chung ở họ là tấm lòng, tinh thần thiện nguyện, sau khi nghỉ hưu đã đến làm việc tại cơ sở này mà không đòi hỏi bất cứ một chế độ nào. Đặc biệt, có người nay đã bước sang tuổi 80 nhưng vẫn rất tâm huyết tiếp tục hoạt động cao cả này.


Bác Dương Công Liên (69 tuổi, y sĩ, cựu nhân viên Bệnh viện Quân y 87) chia sẻ: “Tôi nhập ngũ năm 1968, cùng đợt với 27 đồng chí trong xã, nhưng có 20 người đã hy sinh trong chiến tranh. Nghĩ đến điều này và nhiều đồng chí đồng đội đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi luôn tâm niệm mình là người may mắn, hạnh phúc. Đây chính là động lực thôi thúc tôi đến với cơ sở này công tác từ thiện ngay sau khi nghỉ hưu, với mong muốn góp một phần sức để giúp đỡ cho các đồng chí đồng đội kém may mắn, những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngày nào còn sức thì tôi vẫn tiếp tục làm công tác này”.

 

Bệnh nhân Nguyễn Thị Kim được điều trị miễn phí tại cơ sở

Bệnh nhân Nguyễn Thị Kim được điều trị miễn phí tại cơ sở

 

Bác sĩ Trần Văn Đồng (nguyên Chủ nhiệm Quân y Trường Sĩ quan thông tin) - Trưởng Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh CCB tỉnh cho biết, trong 10 năm qua, cơ sở đã khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 26.000 lượt người; tư vấn cho hơn 5.000 lượt bệnh nhân những phương pháp điều trị đông, tây y kết hợp đạt hiệu quả cao. Công tác khám, chữa bệnh đảm bảo an toàn, không có trường hợp tai biến nào xảy ra. “Những người phục vụ tại đây đều có tinh thần tình nguyện rất lớn, dẫu tuổi đều đã cao nhưng ai nấy rất tâm huyết với công việc. Qua đó, đã góp phần giúp đỡ cho rất nhiều trường hợp khó khăn cũng như giảm bớt áp lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Điều mà chúng tôi còn băn khoăn là rất khó tìm được đội ngũ kế cận để tiếp tục xây dựng cơ sở phát triển. Thực tế thời gian qua, qua công tác vận động, ban đầu thì có nhiều người đồng ý làm tình nguyện, nhưng sau đó họ lại đổi ý”, bác sĩ Đồng chia sẻ.


Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Giai đoạn đầu khi mới thành lập, cơ sở này gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Được sự quan tâm ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quyết tâm của Hội CCB tỉnh và sự nhiệt tình của anh chị em nhân viên, phòng khám đã từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng phòng khám ngày càng phát triển để phục vụ đồng chí đồng đội và các đối tượng khác gặp khó khăn trong khám, chữa bệnh. Nhìn chung, thời gian qua, hoạt động của cơ sở đã đáp ứng được kỳ vọng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như mục tiêu của Hội CCB tỉnh đề ra. Để khắc phục khó khăn về đội ngũ y, bác sĩ kế cận, chúng tôi đã và đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội CCB quân y TP. Nha Trang để vận động những người có chuyên môn, tâm huyết đến công tác tình nguyện tại cơ sở, góp phần xây dựng cơ sở ngày càng phát triển”.


THẾ ANH