09:10, 26/10/2017

Nhiều trẻ mắc bệnh đường hô hấp, tiêu hóa

Hơn một tháng qua, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa liên tục tiếp nhận các ca bệnh về hô hấp và tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Trong đó, chiếm phần lớn là các ca bệnh về hô hấp.

 

Hơn một tháng qua, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa liên tục tiếp nhận các ca bệnh về hô hấp và tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Trong đó, chiếm phần lớn là các ca bệnh về hô hấp.


Theo ghi nhận của phóng viên, tại Khoa Nhi, BVĐK tỉnh, có nhiều bệnh nhi bị các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa đang phải nằm điều trị. Bà Thái Thị Nguyệt - người nhà một bệnh nhi được hơn 1 tháng tuổi cho biết, cách đây 6 ngày, cháu bà bỗng nhiên bị tím môi, cảm giác mệt. Sau khi đưa vào viện cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi kèm tim bẩm sinh, hiện nay vẫn đang phải nằm điều trị tại khoa. Bà Nguyễn Thị Đào (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Con tôi lúc đầu bị sốt, khó thở, cứ tưởng cháu bị ốm thông thường nên gia đình mua thuốc giảm sốt về cho cháu uống nhưng không khỏi. Vì vậy, tôi đưa con vào đây khám. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết cháu bị viêm phổi”.

 

Bệnh nhi đang cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh  do bị bệnh về hô hấp

Bệnh nhi đang cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh do bị bệnh về hô hấp


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Phó Trưởng khoa Nhi, BVĐK  tỉnh cho biết, từ hơn 1 tháng nay, các ca bệnh do thời tiết ở trẻ nhỏ tăng cao, tập trung ở 2 nhóm bệnh về hô hấp và tiêu hóa. Đến cuối tháng 7, khoa tiếp nhận 1.078 ca bệnh; tháng 9, số ca bệnh tăng lên 1.143 ca, đến ngày 26-10 là 1.178 ca và vẫn đang có chiều hướng tăng. Trong đó, phần lớn số ca bệnh và số ca bệnh nặng về hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, tập trung ở nhóm trẻ dưới 12 tháng tuổi. Một số ít còn lại là viêm dạ dày ruột cấp do virus ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Hiện tại, khoa có hơn 200 bệnh nhi phải nhập viện điều trị, trong khi đó, số giường bệnh chỉ có 120 giường, nên một số trường hợp phải nằm ghép. Việc này không ảnh hưởng nhiều đến công tác khám, chữa bệnh nhưng gây bất tiện cho bệnh nhi và các gia đình.


Theo bác sĩ Huy, với thời tiết hiện nay, trẻ rất dễ bị mắc phải các bệnh lý nói trên, vì vậy các bậc phụ huynh cần phòng ngừa cho con em mình bằng cách giữ ấm vùng cổ, ngực, 2 bàn chân; vệ sinh mũi, họng hàng ngày; tắm rửa cho trẻ bằng nước ấm, lau khô sau khi tắm; tránh gió lùa. Với trẻ dưới 12 tháng tuổi, cần tích cực cho bú sữa mẹ để tăng miễn dịch thụ động… Tuy nhiên, những cách phòng ngừa trên chỉ mang tính tương đối, người lớn phải thường xuyên để ý đến các biểu hiện ở trẻ. Trẻ bị bệnh hô hấp sẽ có biểu hiện sốt, chảy nước mũi, ho, thở mệt; biểu hiện ở trẻ bị đường tiêu hóa là nôn trên 2 lần hoặc tiêu chảy cấp trên 5 lần… Khi có những biểu hiện trên, gia đình cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tránh để bị nặng sẽ dẫn đến suy hô hấp, rối loạn tuần hoàn, có nguy cơ tử vong cao.


HẠ PHONG