09:10, 15/10/2017

Một cách làm hay

Bằng hình thức vận động hỗ trợ từ các phòng khám, nhà thuốc tư nhân, ngày 14-10, phường Phương Sài (TP. Nha Trang) đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bằng hình thức vận động hỗ trợ từ các phòng khám, nhà thuốc tư nhân, ngày 14-10, phường Phương Sài (TP. Nha Trang) đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Bà Trương Thị Thà (187/7 Hoàng Văn Thụ) sống một mình, bị bệnh tim mạch, huyết áp từ nhiều năm nay. “Tôi sức khỏe yếu, làm gì nhiều là lại mệt. Nhà không có điều kiện nên tôi không đi khám thường xuyên. Nghe tin phường mời các bác sĩ về tổ chức khám cho những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi, ai cũng mừng”, bà Thà nói.

 

Bị đau khớp chân đã hơn 2 năm nay, đi lại khó khăn, nhưng được địa phương thông báo tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, ông Phạm Văn Cứ (26 Phan Đình Giót) đã đến từ sớm để được thăm khám. Ông hồ hởi nói: “Đau thế này mà lại được bác sĩ của bệnh viện tỉnh khám tận tình, tôi mừng lắm. Bác sĩ tư vấn rồi kê đơn, hỗ trợ thuốc cho tôi nữa”. Trong một buổi sáng, gần 20 y, bác sĩ đã thăm khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người.


Ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết: “Trên địa bàn phường có 20 phòng khám, nhà thuốc tư nhân, đây là nguồn lực có sẵn của địa phương. Khi tôi đưa ra ý tưởng, mời các đơn vị họp bàn để triển khai, mọi người đều hưởng ứng. Có thể nói, triển khai theo hình thức xã hội hóa hiệu quả hơn nhiều so với trước là chỉ dựa vào kinh phí của phường”. Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đợt này có sự tham gia tích cực của các bác sĩ: Đinh Thị Hoan (Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần tỉnh); Nguyễn Ngọc Anh (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh); Ngô Thế Lâm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh); Trần Văn Khen (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)… cùng các nhà thuốc tư nhân: Quang Khánh, Hồng Vân, Minh Huy, Khang An…

 

Các bác sĩ khám bệnh cho người dân phường Phương Sài.

Các bác sĩ khám bệnh cho người dân phường Phương Sài

 

Bên cạnh khám bệnh, phát thuốc, các gia đình chính sách đến đây còn được tặng các phần quà là sữa, nước yến… Tổng kinh phí hoạt động khám bệnh, phát thuốc cho người dân hơn 70 triệu đồng. Bác sĩ Lê Trần Anh Thi - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Bản thân tôi cũng có phòng khám ở địa phương, trên địa bàn phường cũng có nhiều bác sĩ có tay nghề cao của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi UBND phường đứng ra tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi giúp đỡ người dân, phát huy y đức trong khám, chữa bệnh. Dịp này, với những bệnh nhẹ, chúng tôi tư vấn, cho thuốc điều trị phù hợp, còn những bệnh cần can thiệp chuyên môn sâu sẽ có kế hoạch để hỗ trợ”.


Việc tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân đã được nhiều đơn vị, địa phương triển khai từ lâu nay. Nhưng với các địa phương, kinh phí tổ chức còn hạn chế, nên hình thức tổ chức xã hội hóa như cách làm của phường Phương Sài là một cách làm hay, góp phần thiết thực hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ. “Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đây cũng là nghĩa cử nhân văn nên  địa phương sẽ có kế hoạch duy trì lâu dài hoạt động này”, ông Huỳnh Quang Tú nói.


Vĩnh Thành