09:10, 09/10/2017

Phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho bệnh nhân

Triển khai từ năm 2009, chương trình phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm, trong đó có đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư ở tỉnh đã xây dựng được mạng lưới phòng, chống từ tuyến tỉnh đến xã. Qua đó, đã phát hiện sớm, quản lý và điều trị kịp thời cho bệnh nhân ngay tại cộng đồng.  
 
 

Triển khai từ năm 2009, chương trình phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm, trong đó có đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư ở tỉnh đã xây dựng được mạng lưới phòng, chống từ tuyến tỉnh đến xã. Qua đó, đã phát hiện sớm, quản lý và điều trị kịp thời cho bệnh nhân ngay tại cộng đồng.  
 
Vừa qua, Trung tâm Nội tiết tỉnh phối hợp với Trạm Y tế xã Diên Phú, Diên Sơn (huyện Diên Khánh) tổ chức 2 đợt khám sàng lọc bệnh đái tháo đường cho hơn 1.030 người dân. Qua khám, phát hiện 502 người có dấu hiệu tiền đái tháo đường, 148 người bị đái tháo đường. Ông Nguyễn Trọng Tường (60 tuổi, xã Diên Sơn) cho biết: “Nhờ đến khám, được bác sĩ tư vấn, tôi mới biết mình đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường. Tôi sẽ về ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh chuyển sang đái tháo đường”.
 
Tới tái khám và lấy thuốc theo định kỳ, ông Trần Sơn Kinh (Diên Phú) chia sẻ: “Năm ngoái, tôi có đến khám theo chương trình mới biết mình bị mắc đái tháo đường tuýp 2. Theo hướng dẫn của bác sĩ, tôi ăn uống theo chế độ dành cho người bị đái tháo đường và định kỳ đến trạm y tế tái khám, lấy thuốc. Qua 1 năm, bệnh duy trì ở tuýp 2, không có chuyển biến nặng”.
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Châu - Giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh cho biết, từ năm 2009, Trung tâm Nội tiết tỉnh đã triển khai chương trình phòng, chống bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư tại cộng đồng. Trung tâm đã xây dựng mạng lưới phòng, chống các bệnh trên tại 8 huyện, thị xã, thành phố; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các pano, áp phích, tranh lật, tờ rơi, phát thanh trên đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn, lồng ghép vào các buổi họp dân, câu lạc bộ người cao tuổi, câu lạc bộ tăng huyết áp, truyền thông trực tiếp cho người dân tại nhà... Hàng năm, trung tâm phối hợp với các trung tâm y tế cấp huyện tổ chức tập huấn về chuyên môn cho cán bộ y tế trong mạng lưới. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc các bệnh lý nói trên tại các xã, phường, thị trấn nhằm phát hiện sớm, tư vấn và điều trị kịp thời cho bệnh nhân, đồng thời quản lý được số bệnh nhân mắc bệnh tại cộng đồng.
 

 

Khám và tầm soát bệnh đái tháo đường tại cộng đồng.
Khám và tầm soát bệnh đái tháo đường tại cộng đồng.
 
 
Từ khi triển khai đến nay, trung tâm đã khám sàng lọc đái tháo đường tại cộng đồng cho hơn 25.780 người trong độ tuổi từ 45 đến 69; qua đó, phát hiện hơn 2.044 người mắc bệnh đái tháo đường (chiếm 7,9%), 5.423 người mắc tiền đái tháo đường (chiếm 21%), hơn 11.500 người có nguy cơ đái tháo đường. Cùng với đó, trung tâm đã khám sàng lọc bệnh tăng huyết áp cho hơn 124.280 người ở độ tuổi từ 40 trở lên, phát hiện gần 17.100 người bị mắc bệnh, hơn 3.480 người có nguy cơ cao và rất cao. Do được phát hiện và điều trị sớm nên tỷ lệ bệnh nhân điều trị huyết áp ổn định đạt 69%... Riêng về bệnh ung thư, đến nay mới thực hiện tuyên truyền và phối hợp đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế.   
 
Trạm Y tế xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) là một trong những cơ sở y tế tham gia mạng lưới phòng, chống bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp ở tỉnh. Bà Nguyễn Thị Trang - Trưởng trạm cho biết: “Hầu hết người dân ở xã đều có bảo hiểm y tế nên việc đưa chương trình về địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân định kỳ đến trạm y tế tái khám và lấy thuốc uống, không phải đi xa tốn kém. Các trạm y tế đã quản lý được số bệnh nhân tại địa phương, giảm thiểu được tình trạng quá tải cho các cơ sở y tế tuyến trên”.
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Châu cho biết: “Mặc dù hiện nay, việc triển khai chương trình còn nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, kinh phí, tuy nhiên trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống các bệnh không lây nhiễm tại tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, với mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng và làm giảm tỷ lệ mắc, biến chứng và tử vong sớm do bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư tại cộng đồng”.
 

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch phòng, chống các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư tại tỉnh giai đoạn 2018 - 2020: 40% người bệnh đái tháo đường được phát hiện, trong đó 40% người bệnh được quản lý, điều trị; khống chế tỷ lệ tiền đái tháo đường xuống dưới 20% và đái tháo đường xuống dưới 10% ở người có độ tuổi từ 30 đến 69; 50% số người bị tăng huyết áp được phát hiện sớm và 30% được quản lý, điều trị; 20% người mắc ung thư vú, cổ tử cung được phát hiện giai đoạn sớm; 80% cán bộ y tế hoạt động trong dự án được đào tạo nâng cao nghiệp vụ về phòng, chống ung thư...


 

THẢO LY