10:10, 22/10/2017

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2017 - 2025. Đề án nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện tốt các chương trình quốc gia về NCT, dân số và sức khỏe nhân dân.


Kế hoạch thực hiện đề án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I từ năm 2017 đến 2020: tập trung chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng; tăng cường các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT tại trạm y tế xã; tăng cường năng lực khám, chữa bệnh cho NCT của các cơ sở y tế; thực hiện theo quy chuẩn chuyên môn kỹ thuật trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT. Cùng với đó, hướng dẫn sử dụng bảo hiểm y tế, thực hiện các mô hình, loại hình chăm sóc sức khỏe NCT dài hạn; xây dựng phong trào xã, phường, thị trấn chăm sóc sức khỏe phù hợp với NCT.

 

Giai đoạn II từ năm 2021 đến 2025, hướng đến lựa chọn đẩy mạnh các hoạt động đã triển khai có hiệu quả trong giai đoạn I; nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT, ưu tiên cho các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho NCT thông qua việc thúc đẩy phong trào xã, phường phù hợp với NCT; hướng dẫn tổ chức, quản lý các cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT; triển khai chính sách huy động các nguồn lực bao gồm cả tư nhân trong việc chăm sóc sức khỏe NCT.

 

Khám sức khỏe cho người cao tuổi

Khám sức khỏe cho người cao tuổi

 

Mục tiêu cụ thể của đề án: Đến năm 2025, 80% NCT được trang bị kiến thức và kỹ năng tự chăm sóc bản thân; 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 90% NCT bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 100% NCT không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng...

Bác sĩ Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết, đề án được xây dựng nhằm thích ứng với tương lai đất nước bước vào giai đoạn già hóa dân số. Theo nguồn số liệu báo cáo thống kê điện tử của chi cục, tính đến ngày 31-12-2016, toàn tỉnh có 143.690 NCT, chiếm 11,3%/tổng dân số và đã bước vào giai đoạn già hóa dân số. Trong đó, 6/8 huyện có số NCT chiếm hơn 10% như: Diên Khánh 12,4%; Nha Trang 12%; Ninh Hòa 11,4%; Cam Ranh 10,9%; Cam Lâm 10,7% và Vạn Ninh 10,5%. Những tỷ lệ này đang có chiều hướng tăng nhanh. “Quá trình già hóa dân số là điều tất yếu, biết trước và có thể lượng đoán tương đối chính xác cho từng giai đoạn cụ thể. Vì thế, chúng ta phải thực hiện chiến lược “già hóa chủ động”, chuẩn bị các giải pháp để giải quyết các vấn đề kinh tế, sức khỏe và sự tham gia các hoạt động xã hội của NCT, mà thực chất là thực hiện chăm sóc và phát huy vai trò của NCT”, bà Oanh nói.


Chính vì vậy, trong thời gian tới, thực hiện đề án, chi cục sẽ chủ động triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe NCT nhằm nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận; xây dựng, phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe NCT; củng cố và hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho NCT. Bên cạnh đó, các mô hình phù hợp với đặc điểm NCT sẽ được xây dựng nhằm tăng tuổi thọ; khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Ngành Y tế sẽ kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ để triển khai thực hiện kế hoạch; củng cố, phát triển hệ thống chỉ báo thống kê về quản lý chăm sóc sức khỏe NCT…


MINH THIẾT