11:10, 29/10/2017

Thành công với kỹ thuật gây tê thần kinh đùi

Từ hiệu quả của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa) đã triển khai và áp dụng thành công phương pháp gây tê thần kinh đùi trong phẫu thuật, kéo nắn bó bột, cấp cứu ngoại viện, giảm đau sau mổ... 

Từ hiệu quả của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa) đã triển khai và áp dụng thành công phương pháp gây tê thần kinh đùi trong phẫu thuật, kéo nắn bó bột, cấp cứu ngoại viện, giảm đau sau mổ... cho hàng trăm bệnh nhân (BN) bị chấn thương gãy xương vùng đùi và gối.


Cử nhân Trương Vĩnh Tỵ - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, người thực hiện đề tài nghiên cứu trên cho biết, trước kia ở BV, các phẫu thuật chấn thương chỉnh hỉnh thường áp dụng phương pháp gây mê. Tuy nhiên, tác dụng phụ của gây mê ít nhiều ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn của người bệnh. Còn áp dụng phương pháp gây tê thần kinh đùi bằng máy dò tìm dây thần kinh như ở một số BV lớn trong và ngoài nước đang thực hiện thì BV không có đủ kinh phí để mua máy, kỹ thuật lại rất phức tạp. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2012, Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức tiến hành nghiên cứu kỹ thuật gây tê thần kinh đùi để phẫu thuật và giảm đau cho các BN chấn thương gãy xương vùng đùi và gối điều trị tại BV.

 

Được sự đồng ý của Hội đồng Khoa học kỹ thuật cấp BV, khoa đã thực hiện nghiên cứu trên 78 người bệnh. Trong đó, có 24 BN lớn tuổi, có mắc kèm các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, hô hấp. Phương pháp của BV là phối hợp một số loại thuốc tê rồi thực hiện gây tê theo thể tích với nồng độ thấp để phong bế cảm giác đau ở vùng đùi và gối đang bị tổn thương. Kết quả, hơn 92% BN không có cảm giác đau, thời gian tác dụng kéo dài từ 160 đến 360 phút, đáp ứng được yêu cầu của phẫu thuật, vừa có tác dụng giảm đau sau mổ tốt. Trong quá trình mổ, BN luôn tỉnh táo, không có tai biến hay biến chứng nào xảy ra. Sau mổ, BN vận động, ăn uống sớm hơn so với các phương pháp khác. Từ thành công trên, khoa tiếp tục mở rộng nghiên cứu để áp dụng cho các trường hợp giảm đau chống choáng cho BN khi bị gãy xương đùi, giảm đau trong kéo nắn bó bột, sau mổ và trong quá trình chuyển tuyến... cho BN từ người trẻ đến người cao tuổi có bệnh lý đi kèm. Các ca được áp dụng phương pháp trên đều cho kết quả giảm đau rất tốt.


BN Phan Thị N. (79 tuổi, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh) nhập BV Đa khoa khu vực Cam Ranh giữa tháng 10 trong tình trạng đau nhức xương đùi, không đi được do té ngã. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, BN N. được chẩn đoán gãy xương đùi phải, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Do BN lớn tuổi, mắc thêm các bệnh lý cao huyết áp, tim mạch nên được áp dụng phương pháp gây tê thần kinh đùi. Chị Nguyễn Thị Hoa - người nhà BN N. cho biết: “Sau mổ, mẹ tôi hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống vận động sớm hơn. Hiện nay, sức khỏe của mẹ tôi đã ổn định, đang phối hợp tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng đi lại”.

 

Cử nhân Trương Vĩnh Tỵ thực hiện ca gây tê vùng đùi cho bệnh nhân sau mổ

Cử nhân Trương Vĩnh Tỵ thực hiện ca gây tê vùng đùi cho bệnh nhân sau mổ

 

BN Hà Văn T. (60 tuổi, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) bị gãy cổ xương đùi rất nặng, có chỉ định chuyển vào TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Trong quá trình chuyển viện, nhờ áp dụng phương pháp gây tê thần kinh đùi nên BN không đau, nhờ thế quá trình chuyển viện diễn ra an toàn.


Đây chỉ là 2 trường hợp trong hơn 400 BN đã được áp dụng phương pháp gây tê thần kinh đùi. Bác sĩ Nguyễn Thành Chung - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết: “So với các phương pháp khác, kỹ thuật này khá đơn giản, an toàn, dễ thực hiện, bác sĩ nào khi được chuyển giao đều có thể thực hiện được, kể cả bác sĩ ở các phòng khám đa khoa khu vực, phòng khám tư nhân, trạm y tế xã, phường. Ưu điểm của phương pháp này là thuốc chỉ có tác dụng ở vùng đùi nên an toàn cho người bệnh, tránh được một số tai biến và biến chứng, nhất là ở những người bệnh lớn tuổi có đi kèm bệnh lý huyết áp, tim mạch, tiểu đường... Đối với những trường hợp cấp cứu ngoại viện, phương pháp này có tác dụng rất lớn, vì ở một số ca nếu không có phương pháp giảm đau nhanh, người bệnh dễ bị choáng nặng do đau có thể dẫn đến tử vong. Phương pháp trên còn giúp xử lý nhanh khi làm các thủ thuật cố định xương gãy, kéo nắn bó bột. Người bệnh ít bị ảnh hưởng tâm sinh lý, sức khỏe được phục hồi nhanh; chi phí giảm gấp 7 lần so với phương pháp gây mê”.


Hiện nay, BV đã chuyển giao kỹ thuật này cho Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn.


T.Ly