06:09, 26/09/2017

Tìm về với y học cổ truyền

Bằng nhiều nỗ lực trong kế thừa các bài thuốc tâm đắc; tạo môi trường cho các thầy thuốc trao đổi, học tập kinh nghiệm, những năm qua, Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa đã đồng hành cùng ngành Y tế trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 

Bằng nhiều nỗ lực trong kế thừa các bài thuốc tâm đắc; tạo môi trường cho các thầy thuốc trao đổi, học tập kinh nghiệm, những năm qua, Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa đã đồng hành cùng ngành Y tế trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.


Một sáng giữa tuần, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền của Hội Đông y tỉnh (đường Sinh Trung, TP. Nha Trang) có rất đông người đến châm cứu, day ấn huyệt, xoa bóp… Chị Hoàng Anh Thư, người đến trị bệnh chia sẻ: “Tôi thường xuyên bị nhức đầu, uống nhiều thuốc tây thì sợ tác dụng phụ nên đến đây. Sau khi chẩn đoán bệnh, các thầy thuốc ở đây cho châm cứu, được mấy ngày thì tôi thấy đỡ hơn hẳn”. Cũng như chị Thư, những người đến đây đa số chữa trị các chứng bệnh mãn tính như: đau đầu, mất ngủ, đau nhức trên cơ thể. Với những chứng bệnh không cần dùng thuốc, mọi người được chữa trị bằng châm cứu, day ấn huyệt…; với những bệnh cần thuốc, người bệnh được kê các loại thuốc tán, thuốc viên, thuốc cao…

 

Thầy thuốc Nguyễn Thướng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết, phòng chẩn trị của hội chỉ là một trong nhiều phòng chẩn trị của 17 tổ chức hội, chi hội trực thuộc đang hoạt động. Với số lượng thành viên gần 700 thầy thuốc đang hành nghề, các phòng chẩn trị đông y trên toàn tỉnh khám, điều trị cho khoảng 55.230 lượt bệnh nhân mỗi năm. Qua thời gian dài khám, chữa bệnh cho người dân, các thầy thuốc đã có nhiều bài thuốc quý, chữa được nhiều bệnh với hiệu quả cao, với giá thành thấp. Có thể kể đến như: thầy thuốc Võ Toàn Trung (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) với bài thuốc chữa bệnh tê bì (bị tê vùng da); thầy thuốc Nguyễn Văn Long (huyện Cam Lâm) với bài thuốc trị ngứa, mề đay; hay thầy thuốc Nguyễn Văn Định (TP. Cam Ranh) nổi tiếng với việc dùng các cây thuốc nam trồng tại địa phương chữa được nhiều bệnh…

 

Chữa trị cho người bệnh tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền của Hội Đông y tỉnh

Chữa trị cho người bệnh tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền của Hội Đông y tỉnh

 

Theo thầy thuốc Nguyễn Thướng, có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực không ngừng của các hội viên trong khám, chữa bệnh, tìm tòi ra nhiều bài thuốc hay. Tại những buổi sinh hoạt hội, các thầy thuốc cùng chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh, những bài thuốc tâm đắc. Nhiều năm qua, tỉnh hội đã tập hợp được 300 bài thuốc kinh nghiệm, chọn lọc ra 169 bài thuốc hay, phát hành thành các đầu sách, đưa lên website http://hoidongykhanhhoa.com để các thầy thuốc toàn tỉnh có thể tham khảo, học tập. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, việc kết hợp khám, chữa bệnh cùng công tác từ thiện, miễn giảm phí cho bệnh nhân luôn được chú trọng, trở thành hoạt động thường xuyên của hội. Mỗi năm, các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như: khám bệnh, tặng quà, phát thuốc miễn phí; liên hệ mổ mắt miễn phí; tặng xe lăn… cho khoảng 23.000 lượt người với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.


Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, hội cũng chú trọng xây dựng các vườn thuốc nam mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 114 vườn thuốc mẫu được trồng tại các trạm y tế, phục vụ công tác làm mẫu cây thuốc để phổ biến cho người dân. Bên cạnh đó, một số vườn thuốc được trồng tại nhà các hội viên, phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Hầu hết các vườn thuốc mẫu đều phát huy được công năng của mình, hỗ trợ các y, bác sĩ trong việc hướng dẫn người dân nhận biết từng loại cây thuốc, tìm mua phục vụ việc chữa trị bệnh. Nhưng do quỹ đất ngày càng khan hiếm nên hội còn nhiều khó khăn trong việc mở rộng các vườn thuốc nam. “Những năm trước, nhiều hội viên có vườn thuốc nam rất lớn, nhưng dần dần cũng bị thu hẹp diện tích. Trước mắt, chúng tôi đã đẩy mạnh hướng dẫn người dân trồng và sử dụng các cây thuốc nam thông dụng để điều trị; trồng các loại cây vừa làm cảnh vừa làm thuốc trong nhà, giúp mở rộng mô hình “Thầy tại nhà, thuốc tại chỗ”, xây dựng “Tủ thuốc xanh” trong mỗi gia đình. Thời gian tới, Hội Đông y tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng tổ chức hội, phát triển thêm hội viên. Bên cạnh đó, hỗ trợ các hội viên nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ chăm lo sức khỏe người dân”, thầy thuốc Nguyễn Thướng nói.


Vĩnh Thành