10:09, 26/09/2017

Bệnh tay chân miệng gia tăng

Từ đầu tháng 9 đến nay, bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu tăng cao. Đây lại là thời điểm bước vào năm học mới, nên bệnh có khả năng lây lan nhanh, diễn biến phức tạp nếu không có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

 

Từ đầu tháng 9 đến nay, bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu tăng cao. Đây lại là thời điểm bước vào năm học mới, nên bệnh có khả năng lây lan nhanh, diễn biến phức tạp nếu không có biện pháp phòng, chống hiệu quả.


Nhiều trẻ nhập viện vì tay chân miệng


Những ngày này, tại Khoa Nội nhi - Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh, số trẻ nhập viện mắc tay chân miệng khá đông. Nếu tháng 6, 7 bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 5 ca thì từ giữa tháng 8 đến nay, số ca mắc tay chân miệng nhập viện tăng từ 10 đến 20 ca. Theo số liệu của BV, trong tháng 8, BV ghi nhận 87 ca tay chân miệng, trong đó có 23 ca nhập viện điều trị thì đến tháng 9 số ca mắc tăng lên 255 (gấp 4 lần so với cùng kỳ), trong đó có 65 ca nhập viện điều trị.

 

Trẻ mắc tay chân miệng điều trị tại BV tập trung chủ yếu ở độ tuổi từ vài tháng đến 5 tuổi. Anh Huỳnh Ngọc Tân (xã Diên An, huyện Diên Khánh) có con đang điều trị tại BV cho biết: “3 ngày trước, cháu đi học về thấy ở miệng có vết lở, sốt nhẹ nghi mắc bệnh tay chân miệng nên gia đình đưa cháu đến bệnh viện để khám và nhập viện điều trị. Hiện vết lở ở miệng của cháu đã lành. Tôi cũng không biết cháu lây bệnh từ đâu”. Chị Nguyễn Thị Thu Trang (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) chia sẻ, con của chị mới 11 tháng tuổi, từ nhỏ đến giờ đều do chị chăm, chưa đi học buổi nào nên chị không hiểu cháu lây bệnh từ đâu.


Bác sĩ Nguyễn Tuấn - Khoa Nội nhi, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết, mặc dù số ca nhập viện tăng cao nhưng so với mùa dịch năm ngoái, năm nay hầu hết các ca đều ở mức độ nhẹ (độ 1) với biểu hiện có những nốt mủ đỏ ở lòng bàn tay, chân, miệng, mông…, có khoảng vài cháu ở mức độ nặng hơn (2a, 2b) với biểu hiện giật mình, sốt; chưa ghi nhận ca nào chuyển sang độ 4. “Qua khám và điều trị, tôi thấy nhiều phụ huynh đã có ý thức đưa con đi điều trị sớm khi phát hiện trẻ mắc bệnh. Tuy nhiên, cũng có phụ huynh tự ý mua thuốc về nhà cho trẻ uống hoặc đến các phòng khám tư nhân, điều trị không đúng cách làm bệnh trở nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị khi trẻ nhập viện”, bác sĩ Tuấn cảnh báo.


Hiện nay, để chủ động trong điều trị nếu dịch lớn xảy ra, bên cạnh khu cách ly tại Khoa Nội nhi, BV Bệnh nhiệt đới đã chuẩn bị thêm khu cách ly ở tầng trệt, trang bị đầy đủ cơ số thuốc, nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận và xử trí bệnh nhân tay chân miệng.

 

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh  khám bệnh cho trẻ mắc tay chân miệng

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh khám bệnh cho trẻ mắc tay chân miệng

 

Triển khai nhiều biện pháp phòng bệnh

 

Theo số liệu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 950 ca tay chân miệng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc có dấu hiệu tăng cao từ tháng 8.  Riêng 20 ngày đầu tháng 9 tăng 257 ca. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có số ca mắc mới tăng, tập trung cao nhất ở TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế về việc kiểm soát dịch bệnh tay chân miệng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đang tích cực phối hợp với địa phương và các trường học giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc ở cộng đồng, trường học mầm non, đặc biệt là ở các nhóm trẻ gia đình để tiến hành cách ly kịp thời, tránh để dịch lan rộng. Bên cạnh đó, các trung tâm đã tổ chức tập huấn, cập nhật lại kiến thức về căn bệnh này cho đội ngũ cán bộ y tế; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền sâu rộng việc rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh các vật dụng trong trường học, cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ... Các cơ sở điều trị có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất để thực hiện thu dung, điều trị nếu dịch lớn xảy ra.


Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Hiện nay đang vào mùa dịch tay chân miệng, trùng với thời điểm nhập học nên khả năng lây lan rất lớn, nhất là ở khối mầm non. Qua giám sát cho thấy, các ca mắc thường tản phát dẫn đến hoạt động phát hiện, xử lý, dập tắt sớm dịch gặp nhiều khó khăn. Đáng lo ngại nhất là số ca mắc ở các nhóm trẻ gia đình rất cao, tuy nhiên kiến thức thực hành phòng bệnh tay chân miệng của đội ngũ chăm sóc trẻ ở đây lại rất kém”.


Theo khuyến cáo của ngành Y tế, người dân không được chủ quan bởi bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm, chưa có vắc xin phòng ngừa. Nguy hiểm hơn, dịch sốt xuất huyết cũng đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nếu để xảy ra tình trạng bệnh chồng bệnh sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Vì thế, khi phát hiện trẻ mắc bệnh cần sớm đưa đến cơ sở y tế.


Cát Đan