05:08, 24/08/2017

Công tác điều trị nghiện: Cần nâng cao năng lực cán bộ y tế

Để công tác quản lý và điều trị nghiện cho bệnh nhân ngày càng đạt hiệu quả cao, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ y tế chuyên trách cần phải được quan tâm hơn nữa.

Để công tác quản lý và điều trị nghiện cho bệnh nhân ngày càng đạt hiệu quả cao, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ y tế chuyên trách cần phải được quan tâm hơn nữa.


Tiếp nối 4 khóa đào tạo đã được thực hiện từ năm 2016 đến nay, tại TP. Nha Trang, tổ chức NGO - Fontana (tổ chức phi chính phủ Đan Mạch) đang tổ chức khóa tập huấn về điều trị rối loạn sử dụng chất cho cán bộ làm công tác điều trị nghiện tại Khánh Hòa. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Bứt phá” do tổ chức NGO - Fontana ký kết với UBND tỉnh, nhằm nâng cao năng lực về điều trị rối loạn sử dụng chất gây nghiện cho cán bộ y tế. Trong khóa tập huấn, các tình huống giả định đều được các học viên đưa ra, dựa trên thực tế công việc tại cơ sở ở các địa phương. Từ đó, giảng viên gợi ý hướng xử lý các trường hợp, các tổ học viên cùng làm việc nhóm để giải quyết. Việc áp dụng phương pháp tập huấn này giúp kiến thức được truyền đạt có tính áp dụng cao với các cán bộ điều trị.

 

Khóa tập huấn cho cán bộ y tế làm công tác cai nghiện do tổ chức NGO - Fontana thực hiện

Khóa tập huấn cho cán bộ y tế làm công tác cai nghiện do tổ chức NGO - Fontana thực hiện


Bác sĩ Chuyên khoa 1, chuyên ngành Tâm thần Lê Văn Hào - Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần tỉnh cho biết: “Trong điều trị nghiện chất, kỹ năng tâm lý của y, bác sĩ là quan trọng nhất. Việc dùng thuốc chỉ là phụ, cái chính là làm sao giúp tâm lý người bệnh thoải mái, không nghĩ đến việc tái nghiện. Những lớp tập huấn như thế này rất quan trọng trong trang bị kỹ năng mềm cho cán bộ y tế”.


Thực tế hiện nay, cả nước chưa có trường hoặc cơ sở chuyên đào tạo về lĩnh vực cai nghiện phục hồi. Do vậy, công tác nâng cao năng lực cho cán bộ chủ yếu thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày theo chuyên đề. Theo ông Trần Quốc Thông - Quyền Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, năng lực và nhân lực về cán bộ quản lý nghiện, điều trị nghiện hiện nay còn thiếu. Đa số các cán bộ điều trị nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh hiện nay đều là các y sĩ, được tham gia tập huấn các lớp tình trạng nghiện, tập huấn phác đồ điều trị nghiện, không có bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy,  hiệu quả điều trị nghiện còn đạt thấp, tỷ lệ người tái nghiện cao. Nguyên nhân chính là chất lượng điều trị chưa tốt.


“Những năm gần đây, nhờ UBND tỉnh ký kết phối hợp với 2 tổ chức phi chính phủ nước ngoài là NGO - Fontana và Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) về việc tập huấn nâng cao năng lực quản lý và điều trị nghiện chất cho cán bộ y tế nên chất lượng điều trị nghiện đã từng bước được cải thiện. Mong rằng, về lâu dài, sẽ có sự quan tâm đầu tư hơn nữa trong công tác đào tạo nâng cao năng lực điều trị nghiện chất cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến các xã phường. Có như vậy, công tác điều trị nghiện mới ngày càng hiệu quả hơn” - ông Thông nói.


V.T