11:08, 02/08/2017

Bệnh nhi nhập viện do viêm phổi tăng

Những ngày qua, số lượng bệnh nhân (BN) nhi nhập viện tăng khoảng 30% so với thời gian trước. Theo số liệu từ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, trung bình mỗi ngày có trên dưới 160 BN điều trị tại khoa.

Những ngày qua, số lượng bệnh nhân (BN) nhi nhập viện tăng khoảng 30% so với thời gian trước. Theo số liệu từ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, trung bình mỗi ngày có trên dưới 160 BN điều trị tại khoa. Số BN tăng nhiều ở nhóm bệnh về đường hô hấp, chiếm 1/3 số BN trong khoa, chủ yếu là bệnh viêm phổi và phần lớn là trẻ dưới 3 tuổi, dẫn đến tình trạng nằm đôi tại các bệnh phòng hô hấp. Không chỉ tăng về số lượng mà các ca bệnh nặng cũng tăng, nhiều trường hợp bị viêm phổi vào viện trong tình trạng sức khỏe, tính mạng bị đe dọa, phải cấp cứu hồi sức tích cực mới qua khỏi nguy hiểm.

 

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ bị viêm phổi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ bị viêm phổi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Chị N.T.X.A (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) có con đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, mấy ngày vừa qua, nóng quá nên gia đình tắm cho cháu ngày 2 - 3 lần, sử dụng máy quạt hơi nước cả ngày và đêm. Thấy người cháu nóng, có biểu hiện như: cảm cúm, quấy khóc, thở nhanh, gia đình đưa cháu vào bệnh viện thì được chẩn đoán viêm phổi, phải điều trị tích cực hơn tuần nay mới thuyên giảm.


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy (Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, thời tiết nắng nóng trong những ngày vừa qua là nguyên nhân quan trọng làm cho số lượng trẻ mắc bệnh viêm phổi tăng cao. Nắng nóng, trẻ đổ nhiều mồ hôi, sử dụng quạt điện, máy quạt hơi nước, máy lạnh liên tục dễ làm khô niêm mạc đường hô hấp, tác nhân vi khuẩn, vi rút gây bệnh tấn công. Từ viêm đường hô hấp trên nếu không được điều trị đúng, kịp thời sẽ dẫn đến viêm đường hô hấp dưới mà nặng nhất là viêm phổi, rất nguy hiểm cho trẻ. Bên cạnh đó, các gia đình cho trẻ đi tắm hồ bơi, tắm biển, ngâm mình nhiều trong nước cũng làm trẻ dễ bị viêm phổi. Bác sĩ Huy khuyến cáo: “Với trẻ nhỏ, trong những ngày nắng nóng nên để trẻ chơi trong nhà, khi đổ mồ hôi thì lau khô, không nên tắm quá nhiều lần trong ngày, tránh để quạt máy thổi trực tiếp vào người trẻ khi ngủ, sử dụng máy điều hòa không để nhiệt độ quá thấp về đêm. Trước khi cho trẻ ra khỏi phòng có máy lạnh nên mở cửa khoảng 5 phút nhằm hạn chế tình trạng sốc nhiệt làm trẻ dễ bệnh”.


THÙY AN