05:07, 20/07/2017

Sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa giảm gần 60%, không có ca tử vong. Tuy nhiên, so với những tháng đầu năm 2017, số ca mắc SXH trong tháng 6, tháng 7 đang có dấu hiệu gia tăng.

 

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa giảm gần 60%, không có ca tử vong. Tuy nhiên, so với những tháng đầu năm 2017, số ca mắc SXH trong tháng 6, tháng 7 đang có dấu hiệu gia tăng.


Số ca nhập viện tăng


Năm nay, tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh không còn cảnh nằm ghép hoặc phải kê ghế bố nằm điều trị bệnh SXH như năm 2016. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, số ca nhập viện vì SHX đang tăng so với những tháng đầu năm 2017. Cụ thể, nếu 5 tháng đầu năm, số ca nhập viện vì mắc SXH dao động từ 100 đến 140 ca/tháng, thì trong tháng 6 số ca tăng lên 154 ca, 10 ngày đầu tháng 7 có 76 ca.

 

Bác sĩ Nguyễn Vũ Quốc Bình - Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết: “Thời điểm này năm trước, BV tiếp nhận hơn 1.630 ca SXH, trong đó có 60 ca cảnh báo và 58 ca nặng. Năm nay, số ca nhập viện giảm gần một nửa với 701 ca, chỉ khoảng 10 ca có dấu hiệu cảnh báo, 2 ca nặng. Tuy nhiên, tiền sử của những ca có dấu hiệu cảnh cáo và nặng phần lớn đều đã điều trị một thời gian ở các cơ sở y tế tư nhân và được truyền nhiều dịch. Điều này rất nguy hiểm, bởi việc truyền dịch quá nhiều có thể làm cho bệnh nhân dễ tử vong khi diễn biến bệnh xấu đi”.


Tương tự, số ca nhập viện tại BV Đa khoa Cam Lâm trong 2 tháng gần đây cũng tăng đột biến so với những tháng trước. Nếu tháng 3, BV tiếp nhận 9 ca, tháng 4 không có ca nào, tháng 5 có 6 ca, thì đến tháng 6 tăng lên 36 ca, nửa đầu tháng 7 là 39 ca.


Bác sĩ Nguyễn Lân - Trưởng khoa Nhiễm, BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết, nếu những tháng trước, bình quân 2 ngày BV tiếp nhận 1, 2 ca SXH thì nửa đầu tháng 7, ngày nào BV cũng tiếp nhận từ 1 đến 2 ca. “Đây cũng là thời điểm một số bệnh truyền nhiễm như: tay chân miệng, các bệnh về hô hấp có chiều hướng gia tăng, vì thế rất dễ xảy ra tình trạng bệnh chồng bệnh ở người mắc SXH, ẩn chứa nhiều biến chứng nguy hiểm, khó lường, nguy cơ tử vong rất cao, nhất là đối với những bệnh nhi dưới 12 tháng tuổi, trẻ bị béo phì, phụ nữ mang thai hay người lớn có kèm theo các bệnh lý nền (huyết áp, tim, gan, thận…)”, bác sĩ Lân cảnh báo.


Ở các BV Đa khoa huyện Diên Khánh, Vạn Ninh, Ninh Diêm..., số ca mắc SXH nhập viện trong tháng 6, tháng 7 cũng tăng khoảng 30% so với các tháng trước đó.

 

Khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới

Khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng dịch

 

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh ghi nhận 1.463 ca mắc SXH, không có ca tử vong. Những địa phương có số ca mắc cao gồm: TP. Nha Trang với 634 ca, huyện Diên Khánh với 306 ca, huyện Cam Lâm 175 ca, thị xã Ninh Hòa 137 ca, huyện Vạn Ninh 103 ca, TP. Cam Ranh 96 ca. 2 huyện  Khánh Vĩnh, Khánh Sơn có số ca mắc thấp, tương ứng 11 ca và 1 ca. Riêng huyện Trường Sa không ghi nhận ca mắc nào. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số ca mắc toàn tỉnh giảm gần 60%. Tuy nhiên, tháng 6, 7 số ca mắc SXH đang có chiều hướng gia tăng. Nếu những tháng đầu năm, số ca mắc mới dao động từ 170 đến 210 ca/tháng thì đến tháng 6 số ca mắc tăng lên gần 300, tuần đầu tháng 7 ghi nhận 87 ca mắc mới.

Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch SXH. Trung tâm hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị tổ chức nhiều đợt phun hóa chất chủ động để diệt muỗi tại một số địa phương có nguy cơ cao bùng phát dịch; tiến hành giám sát và xử lý ổ dịch; triển khai chiến dịch diệt lăng quăng tại các địa phương theo định kỳ hàng tuần, nửa tháng và một tháng; đôn đốc chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch... Nhờ đó, năm nay, số ca mắc SXH giảm so với cùng kỳ năm trước.

 

Tuy nhiên, từ tháng 6, số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng. Nguyên nhân là thời tiết nắng nóng lại có mưa rải rác nên độ ẩm thích hợp cho muỗi vằn phát triển. Ở một số địa phương, nhất là TP. Nha Trang, các công trình tại khu đô thị mới chưa hoàn thành hình thành nhiều vũng nước đọng, một số vật dụng xây dựng bị vứt bỏ trở thành nơi chứa nước mưa, tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh đẻ. Ngoài ra, ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh trong một bộ phận dân cư chưa cao; hiệu quả phun hóa chất bằng xe phun còn hạn chế do một số nơi người dân đóng cửa khi xe phun đi qua, công tác diệt lăng quăng gặp khó khăn ở những khu vực người dân thường xuyên vắng nhà... “Kết quả kiểm tra hàng tháng tại các xã, phường trọng điểm tại huyện, thị xã, thành phố cho thấy các chỉ số muỗi, lăng quăng vẫn chưa được hạ thấp bền vững. Hơn nữa, thời tiết như hiện nay thuận lợi cho muỗi vằn phát triển, dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch nếu các địa phương không đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Người dân nên chủ động vệ sinh nơi ở, diệt muỗi, tìm diệt lăng quăng... bởi đây vẫn là biện pháp phòng, chống SXH hiệu quả nhất”, bác sĩ Dõng nhận định.


Để hạn chế bùng phát dịch SXH, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở tích cực phối hợp với địa phương, đoàn thể tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, trong đó, đẩy mạnh việc tổ chức các đợt diệt lăng quăng, nhất là ở những tổ, thôn, xã, phường có nguy cơ cao. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân về các biện pháp đơn giản phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo người dân khi mắc bệnh SXH nên đến các cơ sở y tế công lập để điều trị. 

     
Cát Đan