10:06, 19/06/2017

Tham gia bảo hiểm y tế để giảm gánh nặng viện phí

Dự kiến khoảng tháng 8 đến tháng 10 năm nay, tỉnh Khánh Hòa mới áp dụng mức giá viện phí mới cho những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Với nhiều dịch vụ có giá tăng gần gấp đôi, viện phí sẽ trở thành gánh nặng cho người không tham gia BHYT.

Dự kiến khoảng tháng 8 đến tháng 10 năm nay, tỉnh Khánh Hòa mới áp dụng mức giá viện phí mới cho những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Với nhiều dịch vụ có giá tăng gần gấp đôi, viện phí sẽ trở thành gánh nặng cho người không tham gia BHYT.


Gánh nặng viện phí


Ông Phan T. (60 tuổi, thị xã Ninh Hòa) bất ngờ bị đột quỵ, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh chẩn đoán ông bị tắc động mạch vành, muốn điều trị dứt điểm phải đặt stent để tái thông lại mạch máu. Chi phí đặt stent là 60 triệu đồng, nếu có BHYT giảm được khoảng 50%. Tuy nhiên, do ông T. chưa có BHYT, gia đình lại khó khăn nên phải xin hoãn thời gian đặt stent.

Tiền viện phí cũng đang là gánh nặng của bà Nguyễn Thị Hậu (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh). Con trai bà bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đang nằm điều trị tại BV Đa khoa tỉnh. Hơn 10 ngày nay, số tiền bà tạm ứng trước để phẫu thuật, thuốc men, giường bệnh... lên đến gần chục triệu đồng. Đây là giá viện phí còn ở mức cũ, nếu tính theo mức tăng mới thì số tiền bà Hậu phải trả có khi tăng gấp 2 lần, một khoản tiền không hề nhỏ đối với những gia đình sống phụ thuộc vào nghề nông như gia đình bà Hậu.


Theo bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh, số bệnh nhân nhập viện điều trị tại BV không có thẻ BHYT chiếm khoảng 35%. Đối với những bệnh nặng, bệnh mãn tính có chi phí điều trị cao và phải điều trị dài ngày như: ung bướu, chạy thận nhân tạo, tim mạch lão học... thì hầu hết bệnh nhân đều có thẻ BHYT. Những người chưa có thẻ BHYT thường rơi vào một số khoa như: chấn thương chỉnh hình - bỏng, ngoại tổng quát, ngoại thần kinh, ngoại cột sống, nội tổng hợp thần kinh... do bệnh nhân bị tai nạn hoặc bệnh đột xuất. Vì chưa có BHYT, nên người bệnh phải chi trả 100% chi phí điều trị. Đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, viện phí trở thành gánh nặng không hề nhỏ. “BV đã gặp nhiều trường hợp người bệnh chưa khỏi hẳn đã xin xuất viện về sớm hoặc trốn viện”, bác sĩ Xáng cho biết.

 

Thu viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thu viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

        

Tham gia bảo hiểm y tế để được hưởng lợi


Ông Bùi Đăng An - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, theo Thông tư 02 của Bộ Y tế, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa. Bao gồm: giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng BV.


Trong 3 nhóm dịch vụ này, cả hai nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng giá rất mạnh, cao gấp 2 - 4 lần so với giá hiện tại. Mức tăng này rất đáng kể khi người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Tuy nhiên, tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng BV, bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, ít ngày hay dài ngày. Cụ thể, chụp X-quang động mạch vành hoặc thông tim, chụp buồng tim dưới DSA tăng từ 5,1 triệu đồng lên gần 5,8 triệu đồng; chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA từ 6 triệu đồng lên gần 6,7 triệu đồng; nội soi ổ bụng từ 575.000 đồng tăng lên 793.000 đồng; nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng có sinh thiết tăng từ 220.000 đồng lên 385.000 đồng... Các dịch vụ này đều thực hiện thống nhất một mức giá tại tất cả các BV trên toàn quốc.


Điều khác nhau cơ bản, bệnh nhân có BHYT được quỹ BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng; còn bệnh nhân chưa có BHYT, phải chi trả 100% toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh. Khoản tiền người khám, chữa bệnh không có BHYT phải trả khi áp dụng mức phí mới sẽ là con số không nhỏ so với mức giá hiện hành. Đặc biệt, những bệnh nhân cần sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, mức chi 100% rất lớn, cụ thể: chụp PET/CT chi phí tối đa đã lên tới hơn 20 triệu đồng; chi phí PET/CT mô phỏng xạ trị gần 21 triệu đồng...

 

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm 2017, 100% hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, hộ cận nghèo được tỉnh và Nhà nước hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT; đối với học sinh, sinh viên ngoài mức hỗ trợ 30% của Chính phủ, tỉnh hỗ trợ thêm 15%. Đến thời điểm này, tổng số người tham gia BHYT ở tỉnh là  946.247 người, đạt gần 82% dân số; 18% còn lại chưa tham gia BHYT chủ yếu rơi vào hộ gia đình.

Hiện nay, người chưa tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh vẫn đang trả mức giá thấp hơn nhóm dân số có thẻ BHYT. Bởi giá dịch vụ y tế dành cho đối tượng này chỉ mới kết cấu 3 yếu tố chi phí trực tiếp: chi phí thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế phục vụ khám, chữa bệnh; chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ. Giá các dịch vụ y tế này vẫn đang được quy định tại các thông tư có mức giá khá “lạc hậu” so với thời giá hiện nay.


Ông An khẳng định: “Giá dịch vụ y tế mới dù được điều chỉnh cũng mới kết cấu 4/7 yếu tố chi phí. Lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế đang được thực hiện, sẽ còn tiếp tục tăng. Bên cạnh việc thay đổi cơ chế tài chính y tế, Chính phủ sẽ chuyển sang đầu tư trực tiếp cho người dân thông qua hỗ trợ tham gia BHYT, thay vì rót ngân sách vào các BV. Để đảm bảo quyền lợi về tài chính trong chăm sóc sức khỏe, người dân cần và nên tham gia BHYT. Đó cũng là quy định của Luật BHYT đã có hiệu lực từ hơn 2 năm nay”.


Cát Đan