09:06, 27/06/2017

"Cứu cánh" cho bệnh nhân thoái hóa khớp háng

Thay khớp háng tiềm ẩn nhiều biến chứng do đòi hỏi ngặt nghèo về trình độ chuyên môn và điều kiện vô trùng tuyệt đối của phòng mổ. Việc thực hiện thành công kỹ thuật này có thể mang lại thay đổi toàn diện về sức khỏe cho người bệnh.
 

Thay khớp háng tiềm ẩn nhiều biến chứng do đòi hỏi ngặt nghèo về trình độ chuyên môn và điều kiện vô trùng tuyệt đối của phòng mổ. Việc thực hiện thành công kỹ thuật này có thể mang lại thay đổi toàn diện về sức khỏe cho người bệnh.
 
Thoái hóa khớp háng gặp chủ yếu ở người trưởng thành (nhất là người cao tuổi). Bệnh đang trở thành mối lo của cộng đồng bởi tốc độ trẻ hóa nhanh, gây nhiều đau đớn và làm biến đổi cấu trúc của khớp, dần dẫn đến tàn phế nếu không được điều trị.
 
Thay khớp háng là giải pháp “cứu cánh” cho căn bệnh này, khi các biện pháp điều trị khác không phát huy tác dụng. Những tiến bộ trong lĩnh vực thay khớp háng giúp cải thiện rõ rệt sức khỏe người bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc lệch khớp khi phẫu thuật.
 
Cuộc sống mới sau thay khớp háng
 
Vừa tái khám sau ca phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, anh Nguyễn Văn Trung (40 tuổi, ở huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được đánh giá phục hồi tốt, có thể đi lại và vận động bình thường. Gương mặt anh Trung không giấu được niềm hạnh phúc vì những cơn đau nhức do thoái hóa khớp háng hành hạ suốt 2 năm qua cuối cùng cũng chấm dứt.
 
Cùng với anh Trung, ông Trịnh Hai (64 tuổi, trú tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cũng là bệnh nhân có sức khỏe tiến triển tốt sau ca thay khớp háng toàn phần. Cuối năm 2016, ông Hai ngã cầu thang khiến cổ xương đùi bên trái bị gãy làm chức năng vận động gần như tê liệt. Do nguồn máu nuôi vùng xương này hạn chế, cổ xương đùi không thể tự lành sau tai nạn, bệnh nhân tuổi lại cao nên thay khớp háng toàn phần là giải pháp tối ưu.

 

Sau ca phẫu thuật thay khớp háng thành công tại Vinmec Nha Trang, ông Hai đã có thể tự đi lại
Sau ca phẫu thuật thay khớp háng thành công tại Vinmec Nha Trang, ông Hai đã có thể tự đi lại
Cả 2 ca phẫu thuật của anh Trung và ông Hai đều diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Vinmec Nha Trang do bác sĩ Nguyễn Minh Sơn chủ trì. Là chuyên gia về phẫu thuật xương khớp, bác sĩ Sơn cho biết thay khớp háng toàn phần là chỉ định tuyệt đối (bắt buộc) cho những bệnh nhân như ông Hai và anh Trung, giúp giải quyết triệt để tình trạng bệnh tật để bệnh nhân đi lại và sinh hoạt bình thường.
 
Chinh phục kỹ thuật khó
 
Theo bác sĩ Sơn, phương pháp thay khớp háng tuy không mới nhưng vẫn là một trong những giải pháp then chốt cho người bệnh gặp vấn đề về thoái hóa khớp háng. Đây cũng là mục tiêu “chinh phục” hàng đầu trong lĩnh vực cơ xương khớp bởi tính phức tạp của kỹ thuật, đòi hỏi bác sỹ có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản. Đặc biệt, khâu chọn và lắp khớp háng nhân tạo vào khung chậu của bệnh nhân nếu được thực hiện bởi một bác sĩ giàu kinh nghiệm có kỹ thuật tốt thì nguy cơ khớp bị lệch sẽ được giảm thiểu (khớp lệch khiến bệnh nhân không vận động được và đối mặt với nguy cơ phải mổ lại).
 
Nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn của đội ngũ chuyên môn tay nghề cao, bệnh viện Vinmec Nha Trang đã chinh phục những khó khăn về kỹ thuật để thực hiện thành công nhiều ca mổ thay khớp háng phức tạp.

 

BS Nguyễn Minh Sơn phẫu thuật cho anh Nguyễn Văn Trung trong phòng mổ của bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang với hệ thống khí sạch áp lực dương đảm bảo vô trùng tuyệt đối
BS Nguyễn Minh Sơn phẫu thuật cho anh Nguyễn Văn Trung trong phòng mổ của bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang với hệ thống khí sạch áp lực dương đảm bảo vô trùng tuyệt đối
 
Là loại phẫu thuật dễ bị nhiễm trùng nên phẫu thuật thay khớp háng đòi hỏi điều kiện vô trùng tuyệt đối của phòng mổ. Nếu nhiễm trùng xảy ra, bệnh nhân có nguy cơ bị tàn phế. Do đó, các ca phẫu thuật thay khớp háng thành công tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang đều tiến hành trong các phòng mổ được trang bị hệ thống khí sạch áp lực dương đảm bảo vô trùng tuyệt đối. Ngoài ra, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được giám sát nghiêm ngặt, đạt chuẩn quốc tế, toàn bộ giường bệnh được bố trí riêng để tránh lây nhiễm chéo nhằm rút ngắn thời gian nằm viện, đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh.
 
 
Thông tin tham khảo
 
Dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa khớp háng
 
- Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân đau vùng bẹn rồi lan xuống đùi. Cơn đau tăng lên khi cử động/đứng lâu, thường xuyên bị mỏi/tê cứng khi vận động.
 
- Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân đau dồn dập vào buổi sáng, càng về chiều càng đau nhiều. Ở giai đoạn muộn, cơn đau xuất hiện ngay cả lúc nghỉ ngơi, nhất là vào ban đêm (đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa đột ngột).
 
-----------------------------------------------
 
Bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang
 
Đi vào hoạt động từ tháng 4/2016 với tổng vốn đầu tư 630 tỷ đồng, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang thừa hưởng uy tín chuyên môn và cơ sở hạ tầng vượt trội của Hệ thống Y tế Vinmec (do Tập đoàn Vingroup đầu tư phát triển). Trong hơn một năm qua, Vinmec Nha Trang đã khám chữa cho gần 25.000 lượt bệnh nhân; thực hiện hơn 1.000 ca phẫu thuật, thủ thuật với tỉ lệ thành công 100%.
 
Ngoài việc trở thành bệnh viện đầu tiên tại Khánh Hòa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi khớp vai và điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng đốt sóng cao tần, Vinmec Nha Trang còn là bệnh viện đầu tiên ở miền Trung cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.