11:06, 21/06/2017

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Xây dựng giải pháp giảm quá tải

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã đề ra nhiều giải pháp để giảm tải, tuy nhiên, tình trạng quá tải vẫn diễn ra ở một số khoa.

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã đề ra nhiều giải pháp để giảm tải, tuy nhiên, tình trạng quá tải vẫn diễn ra ở một số khoa.

Bệnh nhân đông, bác sĩ bị quá tải  


5 năm gần đây, lượng bệnh nhân (BN) nhập viện điều trị tại Khoa Tim mạch lão học luôn ở mức 220 - 250 người/ngày, cao gần gấp đôi so với giường chỉ tiêu. Theo bác sĩ (BS) Trần Võ Minh Sơn - Trưởng khoa, chỉ tiêu giường của khoa là 140, nhưng dù đã kê đến 187 giường vẫn không đủ cho BN nằm. Để giảm tải, tránh BN nằm ghép, khoa đã tận dụng hành lang các tầng lầu bố trí thêm giường bố. Những ngày lượng BN quá đông, lãnh đạo khoa phải rà soát lại các bệnh án, xem những BN nào nhẹ thì cho rút ngắn thời gian điều trị hoặc cho xuất viện sớm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

 

Tại Khoa Ung bướu, hành lang ở tầng 2, 3 cũng được tận dụng để kê thêm giường bệnh. Bình quân mỗi ngày tại khoa này luôn có gần 100 BN trong khi chỉ có 70 giường chỉ tiêu. Ở Khoa Nhi, trung bình mỗi ngày luôn có khoảng 160 BN nằm điều trị, trong khi khoa chỉ có 120 giường bệnh. Những tháng giao mùa, lượng bệnh nhi nhập viện lên đến 70 - 80 người/ngày. Chính vì thế, các bệnh nhi vẫn phải thường xuyên nằm ghép.


Tình trạng quá tải không những khiến BN chịu thiệt thòi, mà BS ở các khoa cũng phải đảm nhận công việc gấp 2 lần so với quy định. Theo BS Phạm Enga - Trưởng khoa Nhi, hiện tại, khoa có 18 BS, nhưng số BS làm việc tại khoa mỗi ngày chỉ khoảng 10 người, số còn lại hoặc đi học để nâng cao chuyên môn, hoặc đảm nhận khám bệnh ở Khoa Khám... Bình quân mỗi ngày, mỗi BS điều trị cho 20 bệnh nhi. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Y tế, một BS khám và điều trị từ 5 đến 10 BN/ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh.


Khoa Tim mạch lão học hiện nay có 12 BS. “Với lượng BN trên, khoa thiếu 5 BS. Mỗi khi có BS nghỉ phép, nghỉ sinh, đi học..., các BS còn lại phải làm việc gấp 3, 4 lần. Đây là áp lực rất lớn đối với các BS ở khoa”, BS Sơn nói.

 

Không chỉ BS điều trị nội trú, các BS ở các khoa trên khi được điều động ra khám ngoại trú ở Khoa Khám cũng thường xuyên làm việc trong tình trạng quá tải. Theo số liệu thống kê của BVĐK tỉnh, 5 tháng đầu năm, bình quân mỗi tháng Khoa Tim mạch lão học khám và điều trị ngoại trú cho khoảng 1.500 lượt BN, tăng 200 lượt so với kế hoạch; Khoa Nhi khám và điều trị ngoại trú khoảng 2.000 lượt BN, tăng gần 1.000 lượt; Khoa Ung bướu khám cho gần 1.000 lượt BN, tăng gần 300 lượt.

 
Các buồng bệnh Khoa Tim mạch Lão học luôn chật kín bệnh nhân

Các buồng bệnh Khoa Tim mạch Lão học luôn chật kín bệnh nhân

 

Xây dựng nhiều giải pháp


BS Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế, số giường chỉ tiêu của BV trong 10 năm gần đây tăng từ 650 giường lên 1.000 giường bệnh. Tuy nhiên, số lượng BN điều trị nội trú mỗi ngày tại BV luôn ở mức 1.200 - 1.300 BN nên không tránh khỏi tình trạng quá tải, nhất là ở 3 khoa nói trên. Những năm qua, BV đã có nhiều giải pháp để giảm tải, hạn chế tình trạng BN nằm ghép như: cơi nới và tận dụng hành lang để làm phòng làm việc, sử dụng một số phòng làm việc của nhân viên làm buồng bệnh; tận dụng hành lang kê thêm giường bệnh; mở trung tâm dịch vụ...


Về lâu dài, BV đang trình Sở Y tế và UBND tỉnh đề án tách Khoa Tim mạch lão học theo hướng thành lập Khoa Lão học và Trung tâm Tim mạch, xây dựng thêm Trung tâm đào tạo, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình. Nếu đề án được phê duyệt, theo cơ chế hoạt động của trung tâm, BV có thể mời các chuyên gia đầu ngành về trung tâm để đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Đội ngũ BS của BVĐK tỉnh nói riêng và các BV trong tỉnh nói chung sẽ được đào tạo tại chỗ nên vẫn đảm đương được các công việc tại BV, vừa được học nâng cao chuyên môn. Đối với BN sẽ được điều trị bằng những kỹ thuật cao của tuyến Trung ương tại tỉnh. Ngoài ra, trung tâm còn có chức năng khám và điều trị tại cộng đồng nên sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải cho BV. Trong khi chờ đề án được phê duyệt, BV đã và đang tổ chức đào tạo nhân lực thông qua việc mời chuyên gia trong và ngoài nước về BV chuyển giao chuyên môn.


Được biết, để giảm tải cho BVĐK tỉnh, Sở Y tế đã xây dựng đề án thành lập BV Sản Nhi, BV Ung bướu, BV TP. Nha Trang. Hiện nay, BV Ung bướu đang được triển khai xây dựng. Ngoài ra, Sở Y tế đang xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực của ngành giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút BS. Hy vọng với những giải pháp trên, tình trạng quá tải tại BVĐK tỉnh sẽ sớm được giải quyết.


Cát Đan