11:05, 23/05/2017

Khánh Sơn: Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Những tháng đầu năm 2017, số ca mắc sốt xuất huyết tại Khánh Sơn (Khánh Hòa) không đáng kể. Tuy nhiên, ngành Y tế địa phương đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

 

Những tháng đầu năm 2017, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại Khánh Sơn (Khánh Hòa) không đáng kể. Tuy nhiên, ngành Y tế địa phương đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.


Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Khánh Sơn, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện chỉ có 2 trường hợp mắc bệnh SXH (tại thị trấn Tô Hạp và xã Sơn Trung). Mặc dù vậy, ngành Y tế địa phương cũng không vì thế mà chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống bệnh SXH. “Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân từ Nha Trang lên xã Sơn Trung, Đội Y tế dự phòng - TTYT huyện đã phối hợp với trạm y tế xã tiến hành các biện pháp khoanh vùng, xử lý và vệ sinh, tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống. Đến nay trên địa bàn xã Sơn Trung không có thêm bệnh nhân SXH nào”, bà Cao Thị Thu Hồng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Trung cho hay.

 

Bác sĩ Hồ Ngọc Gia - Giám đốc TTYT huyện Khánh Sơn cho biết, mặc dù số ca mắc SXH trên địa bàn có chiều hướng giảm và đang ở mức thấp, tuy nhiên năm nay mùa mưa tại Khánh Sơn đến sớm và lượng mưa nhiều, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có SXH. Mặt khác, hiện tại đang là thời điểm vào vụ sản xuất, nhiều người đi làm và ngủ lại ở trên rẫy rất dễ bị mắc các bệnh do muỗi truyền. Trong khi nhiều người dân chưa thực sự quan tâm thực hiện các biện pháp phòng bệnh, một số hộ còn để nước đọng lâu ngày trong các vật dụng gia đình hoặc đồ phế thải tại nơi ở, đây chính là môi trường thuận lợi để muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (tổ dân phố Hạp Cường, thị trấn Tô Hạp) cho biết: “Gia đình tôi có thả cá vào 2 bể nước trong nhà để diệt lăng quăng, tuân thủ các khuyến cáo của TTYT. Tuy nhiên, do đằng sau nhà có mương nước và bụi rậm nên cứ đến chiều tối là có rất nhiều muỗi bay vào nhà”.   

 

Đội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện  Khánh Sơn)  hướng dẫn người dân diệt lăng quăng

Đội Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn) hướng dẫn người dân diệt lăng quăng

 

Với phương châm phòng là chính, ngay từ đầu năm, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. “TTYT huyện đã chỉ đạo Đội Y tế dự phòng phối hợp với trạm y tế cơ sở và chính quyền các địa phương tổ chức giám sát dịch tễ tại cộng đồng, nhất là ở một số khu vực dễ bùng phát dịch SXH như: xã Ba Cụm Bắc, Sơn Trung và thị trấn Tô Hạp, nhằm kịp thời phát hiện trường hợp mắc bệnh và xử lý ngay theo quy định của Bộ Y tế. Tránh tình trạng các bệnh dịch do muỗi lây truyền sẽ bùng phát trong mùa mưa, cũng như thời gian chuyển mùa”, bác sĩ Gia nói.


Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy - Đội phó Đội Y tế dự phòng cho biết, trong quá trình giám sát chỉ số muỗi, lăng quăng tại cộng đồng, nhân viên y tế trực tiếp tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân, đồng thời hướng dẫn bà con các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng như: phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh xung quanh nơi ở, không để đọng nước lâu ngày trong các vật dụng chứa nước, hoặc bỏ nhớt, muối vào đồ phế thải, không cho muỗi có môi trường phát triển, nhằm hạn chế nguồn lây bệnh. Đối với những hộ gia đình không có người ở nhà (do ở trên nương rẫy canh tác), nhân viên y tế phải trực tiếp dọn vệ sinh, các đồ dùng, phế thải có đọng nước lâu ngày và diệt muỗi, lăng quăng. “Từ đầu tháng 4 đến nay trên địa bàn huyện Khánh Sơn chưa xuất hiện thêm bệnh nhân SXH cũng như những dịch bệnh do muỗi lây truyền. Tuy nhiên, mùa mưa sắp tới nên Đội Y tế dự phòng tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh SXH nói riêng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số ca bệnh trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân”, bác sĩ Thúy nói.  


Đinh Luận