07:04, 11/04/2017

Xét nghiệm mẫu máu trên máy tính có thể chẩn đoán ung thư

Giáo sư Jasmine Zhou thuộc Đại học California ở Los Angeles cho biết: "Chẩn đoán ung thư không xâm lấn là rất quan trọng, nó cho phép chẩn đoán sớm bệnh và tăng cơ hội điều trị.

Giáo sư Jasmine Zhou thuộc Đại học California ở Los Angeles cho biết: “Chẩn đoán ung thư không xâm lấn là rất quan trọng, nó cho phép chẩn đoán sớm bệnh và tăng cơ hội điều trị. Chúng tôi đã phát triển một xét nghiệm dựa trên máy tính, có thể phát hiện ung thư, xác định loại ung thư từ một mẫu máu. Kỹ thuật này mới ở giai đoạn đầu và cần tiếp tục hiệu chỉnh song lợi ích tiềm năng của nó đối với bệnh nhân là rất lớn”.


ADN từ tế bào khối u có thể được phát hiện trong máu ở giai đoạn rất sớm, mở ra hướng phát hiện sớm bệnh. Chương trình máy tính này nhắm tới các mẫu phân tử đặc trưng trong ADN ở máu của bệnh nhân ung thư và so sánh mẫu này với cơ sở dữ liệu chỉ dấu di truyền từ các dạng ung thư khác nhau.


Chương trình máy tính mới có thể phát hiện 80% số trường hợp ung thư giai đoạn đầu. Nghiên cứu được đăng trên tờ Genome Biology.


Xét nghiệm máu phát hiện trẻ tự kỷ


Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách để dự đoán chính xác trẻ có bị tự kỷ hay không bằng cách đo 24 chất chuyển hóa từ một mẫu máu. Thuật toán này có thể cho biết liệu một cá nhân có bị rối loạn phổ tự kỷ hay không và mức độ như thế nào.


Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ, rối loạn phổ tự kỷ ước tính sẽ ảnh hưởng đến khoảng 1,5% cá nhân và được mô tả như là “một khuyết tật phát triển do những khác biệt trong não”. Những người bị rối loạn phổ tự kỷ giao tiếp, tương tác, ứng xử và học tập theo những cách khác biệt với hầu hết mọi người. Nghiên cứu cho thấy can thiệp sớm có thể cải thiện sự phát triển.


Béo phì khi trẻ làm tăng nguy cơ ung thư gan ở nam giới


Một nghiên cứu mới cảnh báo, nam giới trẻ tuổi bị thừa cân và béo phì tăng nguy cơ bị bệnh gan nặng hoặc ung thư gan sau này, những người bị tiểu đường thậm chí có nguy cơ cao hơn.


Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết, béo phì có liên quan với tiến triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). NAFLD là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Mối liên quan giữa béo phì, NAFLD và ung thư gan vẫn đang là mối lo ngại. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thừa cân và béo phì đang gia tăng trên toàn thế giới có thể làm tăng số trường hợp bị bệnh gan nặng và ung thư gan trong tương lai. Các kết quả cũng cho thấy tầm quan trọng của việc can thiệp sớm để phòng ngừa bệnh gan.


T.L (Theo suckhoedoisong.vn)