05:04, 03/04/2017

Tăng viện phí: Bệnh viện chủ động nâng cao chất lượng

Ngay khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế về việc tăng viện phí có tính thêm tiền lương theo Thông tư 37 liên Bộ Y tế và Tài chính, các bệnh viện trong tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ, dán thông báo để người bệnh biết.

 

Ngay khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế về việc tăng viện phí có tính thêm tiền lương theo Thông tư 37 liên Bộ Y tế và Tài chính, các bệnh viện (BV) trong tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ, dán thông báo để người bệnh biết.


Sau khi thực hiện tăng viện phí theo quy định, nhiều BV trong tỉnh đã chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, mua sắm các trang thiết bị, thay đổi thái độ phục vụ... để thu hút bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, ngày 25-3, BV bắt đầu tăng viện phí theo quy định. Sau khi dán các bảng thông báo ở các khoa, phòng, BV lắp đặt thêm máy lạnh ở các buồng bệnh. Viện phí tăng có tính thêm tiền lương tạo điều kiện cho các BV tăng thêm nguồn thu, qua đó chủ động hơn trong các hoạt động. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa trong tương lai nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ sẽ bị cắt giảm, dẫn tới tổng thu ở các BV có khả năng sẽ giảm. Làm thế nào thu hút bệnh nhân để tăng nguồn thu, trên cơ sở nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hiện có là bài toán nan giải ở các BV.

 

Thu viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Thu viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Bác sĩ Trịnh Tiến Khoa - Giám đốc BV Đa khoa Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa chia sẻ, BV áp dụng giá mới từ ngày 27-3. Đợt tăng viện phí lần này giúp BV có thêm nguồn thu để mua sắm trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực... Tuy nhiên, BV cũng rất lo, vì hiện nay đã thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến xã, huyện, do đó, người bệnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có quyền lựa chọn nơi điều trị cùng tuyến có chất lượng. Nếu không tự nâng cao chất lượng, không thu hút được bệnh nhân thì nguy cơ không đủ kinh phí chi trả cho các hoạt động, trả lương cho nhân viên có thể xảy ra.


Trong khi đó, BV Đa khoa tỉnh áp dụng giá mới vào ngày 24-3 và chỉ áp dụng giá mới đối với những bệnh nhân nhập viện từ ngày này. Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, BV chưa nhận được thắc mắc nào của bệnh nhân về việc tăng giá viện phí. Về việc giải bài toán tự hoạch toán thu chi khi viện phí tính đúng, tính đủ trong tương lai, BV không quá lo lắng vì những năm gần đây, BV đã triển khai nhiều hoạt động như: liên kết, liên doanh với nhiều BV tuyến Trung ương; tích cực tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến từ các chuyên gia trong và ngoài nước; phát triển BV vệ tinh; mua sắm các trang thiết bị mới, mở trung tâm dịch vụ y tế… để thu hút bệnh nhân, tăng thêm nguồn thu”.

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Đợt điều chỉnh lần này chỉ áp dụng đối với người tham gia BHYT. Như vậy, tuy viện phí tăng nhưng người bệnh chưa có thẻ BHYT không bị ảnh hưởng. Theo Bộ Y tế, mức viện phí tính thêm tiền lương bình quân tăng khoảng 18% so với mức giá cũ. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhằm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT, vì không phải chi trả thêm một số dịch vụ. Đặc biệt, việc tính tiền lương vào giá viện phí sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, vì BV phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về phía người bệnh, tuy biết thông tin tăng viện phí nhưng không mấy lo lắng. Xem bảng giá dịch vụ mới dán ở phòng thu phí BV Đa khoa khu vực Cam Ranh, ông Trần Tuấn Anh (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) cho biết: “Theo dõi thông tin, tôi biết giá dịch vụ y tế lần này tăng bình quân khoảng 18%. Theo tôi, mức giá tăng như thế không đáng ngại. So với các đợt khám trước, đợt này tôi đóng thêm khoảng 10.000 đồng”.


Sau khi thanh toán xong tiền viện phí qua 3 ngày điều trị tại BV Đa khoa tỉnh, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi bị bệnh đau cột sống thắt lưng, bác sĩ chỉ định điều trị nội trú để theo dõi. Tổng số tiền tôi phải thanh toán hơn 2,2 triệu đồng. Theo bảng thanh toán, tôi thấy tăng chủ yếu tiền giường bệnh, nếu đợt điều trị trước tôi thanh toán giường nội khoa khoảng 100.000 đồng/ngày, bây giờ tăng lên 178.000 đồng. Do có BHYT nên tôi chỉ trả 20% trong tổng số tiền trên, khoảng 500.000 đồng. BV thu theo đúng quy định nên tôi thấy cũng bình thường”.


Việc tăng viện phí là cần thiết để thúc đẩy các BV tự nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ người bệnh. Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ người tham gia BHYT.


T.L