09:12, 22/12/2016

Mới dừng lại ở việc tuyên truyền

Sau 4 năm triển khai xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc, việc thực thi quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá có chuyển biến ở một số đơn vị, cơ quan. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá ở những nơi công cộng hoặc bị cấm vẫn diễn ra tràn lan.

Sau 4 năm triển khai xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc, việc thực thi quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá có chuyển biến ở một số đơn vị, cơ quan. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá ở những nơi công cộng hoặc bị cấm vẫn diễn ra tràn lan.


Biết cấm nhưng vẫn hút


Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (có hiệu lực từ tháng 5-2013) quy định rõ, cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên. Thế nhưng, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra tràn lan.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh treo nhiều bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện
Bệnh viện Đa khoa tỉnh treo nhiều bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện


Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh một ngày đầu tháng 12, trong khuôn viên sân vườn ngay sát căn tin, chúng tôi chứng kiến 7 người đàn ông vô tư hút thuốc lá dưới 2 tấm bảng lớn ghi cấm hút thuốc lá trong BV. Tương tự, ở dãy ghế đá nối giữa khu 8 tầng với khu 12 tầng của BV, có khá nhiều người thăm bệnh và cả bệnh nhân cũng hút thuốc, tuy xung quanh có bảng ghi cấm hút thuốc lá và tác hại của nó. Vứt điếu thuốc đang hút dở khi bị bảo vệ BV nhắc nhở, ông Nguyễn Thái Long (phường Phước Hải) phân bua: “Tôi hút thuốc hơn 30 năm nay, cũng biết tác hại của nó, vài lần tập bỏ hút nhưng không được. Nuôi vợ bệnh cả ngày ở đây, nhiều khi mệt, tôi cũng hút vài hơi cho tỉnh táo, dù biết như thế là không đúng”.


Theo luật thì địa điểm vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em cũng là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên. Thế nhưng, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều phụ huynh hút thuốc trong khi ngồi chờ đón con, hoặc chờ con chơi các trò chơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tại bến xe phía Nam, phía Bắc cũng không khó bắt gặp nhiều người hút thuốc ở một số khu vực có treo bảng cấm hút thuốc.


Sẽ xây dựng cộng đồng điểm không khói thuốc lá


Ông Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế,  Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cho biết, sau 4 năm triển khai xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc, Ban chỉ đạo tỉnh đã phối hợp với Ban điều hành dự án Tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc lá tại Việt Nam và mạng lưới y tế công cộng tỉnh triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá như: tăng cường công tác thông tin và truyền thông, diễu hành lồng ghép với các hoạt động của Festival Biển về những tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, dưới sự hỗ trợ của một số đơn vị, Sở Y tế phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các sở, ban, ngành liên quan đặt các pano lớn tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá tại các tuyến đường lớn vào thành phố; đặt 85 bảng lớn cấm hút thuốc tại UBND các xã, phường, cơ quan, đơn vị và hàng ngàn bảng nhỏ cấm hút thuốc tại các phòng khám, BV, bến xe, nhà thi đấu… Bên cạnh đó, thành lập nhóm giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh và tiến hành giám sát hơn 100 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Nha Trang. Kết quả cho thấy, sự tuân thủ các quy định cấm hút thuốc trên địa bàn TP. Nha Trang bước đầu có sự chuyển biến. Có 100% xã, phường, phòng, ban, công ty, đơn vị thuộc thành phố, các trường học, phòng khám đa khoa khu vực… đều thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá; lắp đặt biển cơ quan không khói thuốc; tổ chức phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến cán bộ, công chức, viên chức; đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua, khen thưởng hàng năm; có phân công bộ phận thường trực cơ quan nhắc nhở người đến liên hệ công tác không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “BV đã triển khai nhiều biện pháp như: gắn biển cấm hút thuốc ở nhiều nơi, phát liên tục các bài viết về tác hại của thuốc lá trên loa phóng thanh, đội bảo vệ và Đoàn Thanh niên của BV thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và những người vào BV không được hút thuốc lá… Đến nay, tình trạng hút thuốc lá trong buồng bệnh không còn, việc hút thuốc lá trong khuôn viên BV vẫn còn nhưng đã giảm bớt. Riêng đối với cán bộ, công nhân viên của BV thực hiện nghiêm quy định này”.


Có thể thấy, sự chuyển biến này chủ yếu diễn ra ở các cơ quan, đơn vị nhà nước, riêng ở những nơi công cộng quy định cấm hút thuốc vẫn chưa được tuân thủ tốt. Ông Lê Văn Thành - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho hay: “Lực lượng thanh tra của ngành mỏng, gánh nhiều việc, trong khi đó muốn xử phạt phải bắt tận tay, nếu không người hút thuốc sẽ chối ngay về hành vi vi phạm của mình. Chính vì thế, tuyên truyền, nhắc nhở vẫn được ngành xem là hoạt động chính”.


Bà Đặng Thị Nhã - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hòa chia sẻ: “Đối với cán bộ, viên chức, đảng viên thì việc cấm hút thuốc lá hay xử phạt khi vi phạm sẽ không khó. Nhưng để quản lý trong dân thì hoàn toàn không dễ, vì chỉ có thể dựa vào lực lượng trật tự đô thị mà lực lượng này rất mỏng, phải gánh nhiều hoạt động, trong khi địa bàn rộng, dân đông, nên từ khi luật có hiệu lực đến nay, đối với người dân, chúng tôi chỉ thực hiện công tác tuyên truyền và nhắc nhở ”.


Năm 2017, hoạt động Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đặt ra đó là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống hại thuốc lá, xây dựng cộng đồng điểm không khói thuốc lá...


T.L