10:12, 28/12/2016

Phân loại đối tượng để tuyên truyền

Là một đơn vị giáo dục với nhiều đối tượng học sinh, học viên nên Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh luôn chú ý phân loại đối tượng để thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Là một đơn vị giáo dục với nhiều đối tượng học sinh, học viên nên Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh luôn chú ý phân loại đối tượng để thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.


Nhằm xây dựng một môi trường học tập không khói thuốc, chỉ một thời gian ngắn sau khi có Chỉ thị số 56/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục, Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; phổ biến, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trung tâm và sơ kết, tổng kết hàng năm. Đầu mỗi năm, ban chỉ đạo đều được kiện toàn, củng cố.

 

Học sinh trung tâm tham gia Liên hoan các chi hội hoạt động tốt
Học sinh trung tâm tham gia Liên hoan các chi hội hoạt động tốt


Theo ông Nguyễn Trọng Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh, đơn vị đang quản lý, đào tạo, dạy nghề cho nhiều đối tượng, gồm: học sinh học nghề phổ thông (trung bình 4.500 em/năm); học sinh học bổ túc trung học (khoảng 200 em/năm); học viên học nghề ngắn hạn (khoảng 1.200 người/năm); bên cạnh đó còn có khoảng 60 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Do vậy, để thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trung tâm, ban chỉ đạo đã chú ý phân loại đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử lý hiệu quả đối với người vi phạm.


Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, ban chỉ đạo giao nhiệm vụ về các tổ giáo viên để thường xuyên động viên, nhắc nhở, thuyết phục mọi người bỏ hút thuốc lá, hoặc hạn chế hút thuốc, không hút thuốc trong phòng làm việc, tại khuôn viên trung tâm. Việc tuyên truyền, nhắc nhở được thực hiện liên tục, đan xen cả trong các buổi họp, tổng kết thi đua hàng năm. Đặc biệt, một trong những cách làm hiệu quả của ban chỉ đạo là tuyên truyền mạnh cho các cô giáo để thông qua họ vận động, nhắc nhở các thầy giáo còn hút thuốc. Nhờ đó, từ chỗ có tới hơn 50% cán bộ, giáo viên, công nhân viên hút thuốc lá, đến nay, chỉ còn khoảng 10% người hút thuốc và cũng chỉ hút ở ngoài trung tâm.


Đối với học sinh học nghề phổ thông và học bổ túc, đầu mỗi năm học, trung tâm đều phát tờ cam kết tới phụ huynh, đề nghị cam kết nhắc nhở con em không hút thuốc lá trong khuôn viên nơi học. Trung tâm cũng đề ra nội quy nếu phát hiện hút thuốc lá tại trung tâm lần đầu, sẽ bị kiểm điểm trước lớp; tiếp tục bị phát hiện lần thứ hai phải kiểm điểm trước toàn trường. Từ lần phát hiện thứ ba, hội đồng kỷ luật của trung tâm sẽ họp, xem xét, quyết định mức độ kỷ luật, nặng nhất có thể đình chỉ học vài ngày. Bên cạnh đó, Đoàn trường Bổ túc Trung học Nha Trang 2 cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và khuyến khích không hút thuốc lá. Đến trung tâm, dễ dàng nhận thấy rất nhiều tấm biển cấm hút thuốc lá dọc hành lang, trong phòng học. Hàng năm, đoàn trường đều tổ chức những trò chơi nhỏ, thi giải ô chữ về tác hại của thuốc lá. Các sáng thứ Hai hàng tuần, trong tiết chào cờ, trung tâm đều lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở các em về tác hại của thuốc lá…


Đối với học viên học nghề ngắn hạn (chủ yếu học lái xe), ban chỉ đạo và Ban Giám đốc trung tâm trực tiếp làm việc với giáo viên chủ nhiệm lớp, đề nghị các thầy nhắc nhở học viên hạn chế hút, bỏ hút thuốc hoặc không hút thuốc trong trung tâm.


Với những giải pháp đa dạng, vừa “cứng”, vừa “mềm dẻo”, được tiến hành liên tục, trong đó chú trọng phân loại từng đối tượng để tuyên truyền, hiện tại, không phát hiện trường hợp học sinh học nghề phổ thông nào hút thuốc lá trong trung tâm. Đối tượng học sinh học bổ túc cũng chuyển biến tích cực: năm ngoái còn 2 em phải làm kiểm điểm tại lớp về hành vi hút thuốc lá trong trung tâm; cả năm nay chưa phát hiện trường hợp nào. Đối tượng học nghề ngắn hạn cũng chỉ còn khoảng 5% hút thuốc lá.


N.V